8 tính năng mang tính cách mạng của iPhone

30/06/2017 07:03 GMT+7

Apple phát hành iPhone đầu tiên vào ngày 29.6.2007 làm thay đổi ngành công nghiệp smartphone, giúp hàng triệu người kết nối với nhau theo cách mà người ta không nghĩ đến vào 10 năm trước.

Theo BGR, iPhone chính là một trong những sản phẩm di động mang tính cách mạng nhất từng được tạo ra, và tác động của nó đối với cuộc sống hằng ngày là không thể chối cãi. Nhân kỷ niệm 10 năm iPhone được phát hành, bài viết sau sẽ liệt kê 8 trong số những đổi mới lớn nhất mà iPhone đã mang đến cho thị trường smartphone trong 10 năm qua.
Cảm ứng đa điểm
Mặc dù công nghệ cảm ứng đa điểm đã tồn tại khá lâu trước khi iPhone đầu tiên xuất hiện nhưng có một thực tế đó là iPhone trở thành thiết bị đầu tiên đưa công nghệ cảm ứng vào dòng sản phẩm chính. Kể từ khi iPhone ra mắt, những smartphone tiếp theo đều được áp dụng công nghệ cảm ứng đa điểm và đến nay vẫn là tính năng chính trên mọi thiết bị.
Cảm biến vân tay Touch ID
Giống như cảm ứng đa điểm, Apple đã không phát minh ra công nghệ nhận dạng vân tay cho thiết bị di động nhưng việc triển khai Touch ID vào iPhone 5 biến công ty trở thành hãng đầu tiên triển khai tính năng này đến dòng sản phẩm chính. Ngay lập tức, rất nhiều hãng công nghệ đã bắt đầu triển khai cảm biến vân tay vào sản phẩm của riêng mình, giúp việc mở khóa thiết bị trở nên nhanh hơn nhiều so với gõ mật mã.
Cảm biến dấu vân tay bắt đầu nở rộ kể từ khi iPhone 5S ra mắt Ảnh: AFP
Chợ ứng dụng App Store
App Store được Apple phát hành vào tháng 7.2008 và được giới chuyên môn đánh giá rất cao về tính cách mạng. App Store giúp người dùng dễ dàng tải xuống và cài đặt ứng dụng. Trong 9 năm qua, Apple đã giúp các nhà phát triển kiếm được 70 tỉ USD. Thực hiện một phép tính nhanh, người dùng iOS đã chi hơn 100 tỉ USD chỉ để mua sắm ứng dụng.
Màn hình Retina
Công nghệ màn hình này được Apple giới thiệu đầu tiên trên iPhone 4 và làm thay đổi cuộc chơi tức thì. Với độ phân giải 960 x 640 pixel ấn tượng, màn hình Retina của Apple đã tăng gấp đôi độ phân giải so với các thiết bị iOS ở thời điểm đó.
Chip 64 bit
Khi Apple công bố chip A7 64 bit trên iPhone 5S, công ty đã đánh bại cả thế giới. Vào thời điểm đó, chip 64 bit đang được phát triển bởi nhiều hãng khác nhau, nhưng Apple đã vượt qua tất cả để trở thành công ty đầu tiên đưa điện toán 64 bit vào thiết bị di động.
Apple A7 là chip di động đầu tiên hỗ trợ công nghệ điện toán 64 bit Ảnh: BGR
Apple Pay
Dựa trên sự thành công của Touch ID, Apple đã giới thiệu hệ thống thanh toán di động Apple Pay khi ra mắt iPhone 6. Đây là công nghệ mới khiến người dùng dễ dàng ủy quyền cho các giao dịch trực tiếp từ thiết bị của họ. Một lần nữa, điều khiến Apple Pay trở nên đặc biệt hữu ích đó là thiết lập và sử dụng cực kỳ dễ dàng.
Quan trọng hơn, độ bảo mật cao của Apple Pay giúp người dùng an tâm rằng họ có thể tham gia vào các giao dịch an toàn mà không để thông tin tài chính nhạy cảm bị tiết lộ ra bên ngoài.
Không còn bloatware
Khi phát triển iPhone gốc, Apple yêu cầu kiểm soát hoàn toàn trải nghiệm người dùng bất chấp sự phản đối của AT&T. Nhưng hiệu quả của yêu cầu từ Apple là rất rõ ràng. Nó giúp người tiêu dùng không bị khó chịu với những phần mềm cài sẵn từ nhà cung cấp.
Phần mềm bloatware không có chỗ trong các sản phẩm của Apple Ảnh: AFP
Mặc dù một số thiết bị Android vẫn được trang bị phần mềm bloatware nhưng ý tưởng của Apple đã chứng minh rằng, sẽ không bao giờ là một ý tưởng tốt nếu các nhà cung cấp muốn làm chủ trải nghiệm người dùng.
Siri
Việc Apple giới thiệu Siri trong iPhone 4S đã cho chúng ta một cái nhìn thoáng qua về tương lai của máy tính sẽ như thế nào. Siri cũng là trợ lý ảo tiên phong và là niềm cảm hứng khiến cho hàng loạt nhà sản xuất khác cũng đi theo xu hướng phát triển trợ lý ảo của riêng mình.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.