Alibaba lại gặp khó khi mua Yahoo

16/02/2012 09:44 GMT+7

(TNO) Kế hoạch mua lại Yahoo của hãng thương mại điện tử hàng đầu Trung Quốc Alibaba vừa vấp thêm một trở ngại "từ trên trời rơi xuống" khi quỹ đầu tư ThirdPoint quyết định bổ sung sự hiện diện của mình trong hội đồng quản trị của Yahoo.

Theo Reuters, kế hoạch hoán đổi số tài sản, cổ phiếu thuộc dạng "miễn thuế" trị giá 17 tỉ USD giữa Yahoo và Alibaba đang đứng trước nguy cơ phá sản bởi nhiều bất đồng đã xảy ra trong quá trình đàm phán.

Alibaba được cho là đang thỏa thuận mua lại toàn bộ 40% số cổ phần tại hãng này hiện do Yahoo nắm giữ, đồng thời Alibaba cũng muốn thâu tóm Yahoo thông qua việc trao đổi số cổ phần tại Yahoo Nhật Bản cùng với sự hậu thuẫn tài chính từ nhiều ngân hàng đầu tư khác.

Hơn thế, cùng thời điểm quá trình thương thảo đang diễn ra (hôm 14.2) thì nhà đầu tư kỳ cựu Daniel Loeb - ông chủ của quỹ đầu tư ThirdPoint - vốn là một cổ đông "có hạng" tại Yahoo đã nộp đơn lên Ủy ban chứng khoán và hối đoái Mỹ xin bổ sung chính mình và ba thành viên khác vào hội động quản trị của Yahoo.

Loeb - từng mạnh miệng chỉ trích và phản đối kế hoạch thương lượng mua lại số cổ phần nhỏ từ những chủ sở hữu cá nhân - vừa tiết lộ kế hoạch tiến cử cựu Giám đốc điều hành hãng NBC Universal là Jeff Zucker vào ban quản trị mới tại Yahoo.

Lẽ dĩ nhiên, Loeb cũng thuộc nhóm cổ đông đã phản đối mạnh mẽ kế hoạch hoán đổi tài sản với Alibaba mà hội đồng quản trị Yahoo đang thực hiện.

Cạnh đó, Reuters dẫn lời hai nguồn tin thân cận với quá trình đàm phán giữa Yahoo và Alibaba cho biết, dường như mọi thỏa thuận đã "chết từ trong trứng nước" bởi hai bên không đạt được sự nhất trí cao về các điều khoản, trong khi đó ở phía Yahoo còn gặp phải nhiều mâu thuẫn giữa các thành viên tham gia đàm phán và những cổ đông chiến lược.

An Huy

>> Jack Ma và phép thử mang tên Yahoo
>> Alibaba chạy tiền mua lại cổ phần từ Yahoo
>> Microsoft ngáng chân Alibaba mua Yahoo
>> Alibaba dồn sức mua Yahoo
>> Đồng sáng lập Yahoo! từ chức
>> Jerry Yang thôi giữ chức CEO của Yahoo!

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.