Alibaba tính đầu tư vào dịch vụ gọi xe Grab

Thành Luân
Thành Luân
08/04/2018 20:20 GMT+7

Alibaba được cho là đang trong giai đoạn đầu của việc đầu tư vào Grab, với giá trị hợp tác còn là một ẩn số.

Theo TechCrunch, đây rõ ràng là một bước đệm mạnh mẽ cho Grab sau khi công ty này vừa mới nhận được khoản đầu tư 6 tỉ USD từ các nhà đầu tư khác nhau. Mặc dù vậy phía Grab và Alibaba đều từ chối đưa ra bình luận về vấn đề.
Báo cáo cho biết, trong thực tế thỏa thuận giữa Alibaba và Grab đã được bắt đầu từ mùa hè năm 2017, tuy nhiên nó đã không xảy ra sau khi Alibaba quyết định chuyển hướng đầu tư vào công ty thương mại điện tử Tokopedia của Indonesia - đất nước có nền kinh tế lớn nhất Đông Nam Á và đông dân thứ 4 trên thế giới.
Trong thực tế trước khi chấp nhận nguồn đầu tư từ Alibaba, Tokopedia đã nghiêng về đối thủ của Alibaba là Tencent do Alibaba đang sở hữu trang thương mại điện tử Lazada, nhưng Alibaba đã dựa vào đồng minh thân cận SoftBank (nhà đầu tư vào Tokopedia) để buộc thỏa thuận giữa hai bên được thông qua.
Sau khi giải quyết xong Tokopedia với khoản đầu tư 1,1 tỉ USD vào tháng 8 năm ngoái, Alibaba đã có thể toàn tâm tập trung vào Grab - một công ty cũng được SoftBank đầu tư. Với sự hỗ trợ mạnh mẽ từ đối tác, Alibaba hoàn toàn có cơ hội lớn để kiếm một chỗ đứng trong Grab. Hơn nữa, mặc dù nhận được nhiều nguồn đầu tư khác nhau nhưng Grab vẫn cần thêm nguồn vốn để cạnh tranh với các đối thủ, đặc biệt là Go-Jek sau khi công ty Indonesia này đang chuẩn bị mở rộng thị trường khu vực.
Về phía Alibaba, hãng đang tìm kiếm hợp đồng đầu tư trong các công ty internet hàng đầu ở Đông Nam Á, vì vậy đầu tư vào Grab sẽ mang đến cho công ty nhiều lợi thế. Alibaba đang có công ty con Ant Financial, và đó có thể là lựa chọn tuyệt vời cho dịch vụ thanh toán Grab Pay mà Grab đang tập trung. Có thêm Grab Pay, Ant Financial có thể trở thành công ty thanh toán lớn nhất trong khu vực. Đó là chưa kể sự xuất hiện của cánh tay Grab sẽ giúp Alibaba có trong tay một dịch vụ vận chuyển lớn mạnh.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.