Amazon mua dữ liệu sinh trắc học khách hàng với giá 10 USD

03/08/2021 18:01 GMT+7

Khách hàng sẽ nhận 10 USD nếu đăng ký quét lòng bàn tay tại các cửa hàng của Amazon và kết nối dữ liệu này với tài khoản Amazon.

Theo TechCrunch, năm ngoái, Amazon giới thiệu máy quét sinh trắc học Amazon One để khách hàng mua đồ bằng cách quét lòng bàn tay. Tháng 2 năm nay, công ty triển khai máy quét ở chuỗi cửa hàng tạp hóa và hiệu sách trên khắp Seattle (Mỹ). Kể từ đó, Amazon tiếp tục mở rộng công nghệ quét sinh trắc học sang các cửa hàng trên khắp nước Mỹ, gồm New York, New Jersey, Maryland và Texas.
"Gã khổng lồ" thương mại điện tử cho biết máy quét lòng bàn tay có thể "nắm bắt những đặc điểm nhỏ nhất trên tay bạn, cả chỉ tay, gò bàn tay trên bề mặt và các tĩnh mạch dưới da để tạo ra chữ ký lòng bàn tay". "Chữ ký" đặc biệt này được số hóa, lưu trữ trên đám mây và được dùng để xác nhận danh tính khi bạn đến cửa hàng Amazon.
Amazon sẽ lưu trữ dữ liệu lòng bàn tay vô thời hạn, trừ trường hợp khách hàng xóa dữ liệu trên tài khoản hoặc khi bạn không sử dụng tính năng này trong 2 năm. Không rõ Amazon sẽ làm gì với kho dữ liệu sinh trắc học thu được, nhưng nếu khách hàng liên kết "chữ ký" lòng bàn tay với tài khoản mua hàng trên website, Amazon có thể xem lịch sử mua sắm của bạn để chạy quảng cáo, giới thiệu ưu đãi và đề xuất mua hàng.
Trước đây, Amazon từng gây tranh cãi trong quá trình phát triển công nghệ sinh trắc học, mà cụ thể là công nghệ nhận diện gương mặt. Công ty bị cáo buộc bán dữ liệu khách hàng cho cảnh sát và cơ quan thực thi pháp luật và bị khách hàng kiện vì tự tiện sử dụng dữ liệu sinh trắc học của họ.
Albert Fox Cahn - Giám đốc điều hành Surveillance Technology Oversight Project (STOP) không bằng lòng với công nghệ mới của Amazon.
Người này giải thích lý do: "Tương lai đen tối của khoa học viễn tưởng là đây. Thật kinh khủng khi Amazon yêu cầu mọi người bán cơ thể với giá thấp như vậy. Dữ liệu sinh trắc học là một trong những cách giúp các công ty và chính quyền theo dõi người dân vĩnh viễn. Bạn có thể đổi tên, có thể đổi số an sinh xã hội nhưng không thể thay đổi bản in lòng bàn tay mình. Càng bình thường hóa các chiến thuật này, chúng ta càng khó thoát ra. Nếu ta không đặt ra giới hạn thì tương lai sẽ còn đáng sợ hơn nữa".
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.