An toàn từng không phải yếu tố số 1 khi Google làm xe tự lái

0 Thanh Niên Online
Một nhân viên ẩn danh của Google vừa chia sẻ với tờ The New Yorker rằng hơn một chục tai nạn liên quan đến xe tự hành đã xảy ra vào những ngày đầu Google phát triển xe tự lái.
Jaguar I-Pace với phương tiện điện tự hành của Waymo được giới thiệu ở New York hồi tháng 3 /// Ảnh: Bloomberg Jaguar I-Pace với phương tiện điện tự hành của Waymo được giới thiệu ở New York hồi tháng 3 - Ảnh: Bloomberg
Jaguar I-Pace với phương tiện điện tự hành của Waymo được giới thiệu ở New York hồi tháng 3
Ảnh: Bloomberg
Cụ thể, The New Yorker liệt kê chi tiết các sự kiện dẫn đến vụ Waymo kiện Uber vào năm 2017, cáo buộc Uber đánh cắp bí mật thương mại của hãng để phát triển xe tự lái. Trong những năm đầu trước cuộc chiến pháp lý trên, Google có phương pháp tiếp cận lỏng lẻo trong vấn đề an toàn phương tiện khi làm xe tự lái.
Theo bài báo, Google gây nhiều tai nạn liên quan đến ô tô tự lái trước khi bang California có quy định rằng tất cả doanh nghiệp đều phải báo cáo các vụ tai nạn loại này trong năm 2014. Nhiều giám đốc Google giấu tên tiết lộ rằng hơn một chục vụ tai nạn đã xảy ra trong những năm đầu của dự án phát triển xe tự hành có tên Project Chauffeur. Project Chauffeur giờ đã là doanh nghiệp độc lập với tên gọi Waymo, thuộc công ty mẹ của Google là Alphabet.
Vụ tai nạn đáng chú ý liên quan đến Anthony Levandowski, kỹ sư quan trọng thuộc Project Chauffeur. Ông cũng là người ở trung tâm trong vụ kiện Uber ăn cắp bí mật thương mại từ Waymo. Năm 2011, Levandowski bước vào xe tự lái Prius với sếp Google Isaac Taylor. Ông muốn chứng minh rằng sự thay đổi phần mềm trên xe tự lái của mình là cần thiết, song cuối cùng lại gây tai nạn khiến ông Taylor chấn thương cột sống.
Levandowski thừa nhận rằng với ông khi đó, sự đổi mới đã vượt qua yếu tố an toàn. Ông kể trên tờ The New Yorker: “Nếu công việc của bạn là thúc đẩy, phát triển công nghệ, an toàn không thể là yếu tố quan tâm số một. Nếu nó là mối quan tâm hàng đầu, bạn sẽ không thể làm gì. Chuyện để chiếc xe trên đường bình thường luôn an toàn hơn. Bạn không bao giờ học hỏi được từ sai lầm thực sự”.
Trước thông tin này, phát ngôn viên của Waymo chia sẻ: “Dự án xe tự hành của Google được thành lập với nhiệm vụ cải thiện an toàn giao thông, và đó là tiêu chuẩn mà chúng tôi giữ. An toàn là ưu tiên cao nhất khi chúng tôi thử nghiệm, phát triển công nghệ”.

Bình luận

Gửi bình luận
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
  • Tối thiểu 10 chữ
  • Tiếng Việt có dấu
  • Không chứa liên kết

Có thể bạn quan tâm

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm

Cổng ra máy bay của hãng American Airlines đang ứng dụng công nghệ nhận diện khuôn mặt /// Ảnh: Business Traveller>

Nhận dạng khuôn mặt để lên máy bay ở Mỹ

CNBC đưa tin ngành hàng không Mỹ đang lấy ý tưởng từ các nhà sản xuất phần cứng smartphone và máy tính, bằng cách nghiên cứu công nghệ nhận dạng khuôn mặt để tăng tốc dịch vụ phục vụ khách hàng.