Android (Galaxy S7) và iOS (iPhone 6S) - điện thoại nào tốt hơn?

02/05/2016 11:29 GMT+7

Smartphone Android hay iPhone tốt hơn vẫn là câu hỏi dai dẳng được đặt ra trong nhiều năm qua. Đây cũng là yếu tố mà nhiều người dùng băn khoăn về việc nên chọn mua sản phẩm nào.

Trang CNN Money vừa thực hiện một phép thử 10 tính năng cơ bản nhất của smartphone để đánh giá sản phẩm nào tốt hơn cho người dùng. Trong đó, phép thử này sử dụng chính chiếc Galaxy S7 của Samsung (đại diện cho Android) và chiếc iPhone 6S của Apple

1. Khả năng tìm kiếm

Tìm kiếm được xem là tính năng chủ lực của Google, nhưng Spotlight của Apple trên iPhone thì lại nổi bật về khả năng tìm kiếm được nhiều thứ hơn so với Google, khi có thể tìm được đồng thời cả những email, podcast, ghi chú, nhắc nhở, lịch sự kiện, văn bản và bản ghi nhớ bằng giọng nói.
Chức năng tìm kiếm trên iPhone được đánh giá cao hơn so với Android
2. Thực hiện cuộc gọi

Liên lạc với bạn bè ưa thích được thiết kế rất thuận lợi trong Android, cho phép đặt theo những người bạn thường xuyên gọi nhất vào vị trí gọi nhanh trên máy. Trong khi đó, iPhone cũng được trang bị tính năng đặt những người liên hệ thường xuyên chung với nhau một cách dễ dàng.
Android và iOS đều có thể tùy biến trong việc thiết lập nhanh những ai thường liên lạc
3. Kiểm tra thời gian

Cả Android và iPhone cho bạn thấy thông tin thời gian khi khóa màn hình. Nhưng nhiều điện thoại Android mang đến khả năng hiển thị thông tin tốt hơn kể cả khi màn hình máy đang trong chế độ khóa. 
Người dùng Android có thể xem thông tin thời gian thuận tiện hơn iPhone khi máy đang bị khóa
Chẳng hạn, hiện nay Galaxy S7 còn được trang bị cả công nghệ Always On Display (màn hình luôn sáng) có thể hiển thị liên tục giờ giấc, ngày tháng, thông báo... trên máy ngay cả khi màn hình chính đang tắt. Đây là tính năng mà iPhone chưa thể cung cấp được.

4. Sử dụng ứng dụng

Apple và Google đều có các cửa hàng trực tuyến với số lượng phần mềm phong phú. Tuy nhiên, Android lại mang đến khả năng tổ chức các ứng dụng tốt hơn, cho phép bạn đặt công cụ quan trọng trên màn hình chủ và ẩn ứng dụng trong khay ứng dụng. Ngoài ra, widget (tiện ích nhỏ) của Android cũng hữu ích hơn so với Apple.
Với rất nhiều lợi thế, thật dễ hiểu tại sao Android được đánh giá cao hơn so với iPhone khi so sánh số lượng phần mềm hỗ trợ
Chẳng hạn, người dùng Android có thể cài thêm các widget nhỏ như lịch, dự báo thời tiết, trình phát nhạc/video trực tiếp trên màn hình điều khiển chính của máy. Thao tác tùy biến này được đánh giá là linh động và tiện hơn rất nhiều so với smartphone Android.
5. Thiết lập khóa rung nhanh

iPhone có một nút chuyển đổi vật lý có thể tắt/mở việc khóa rung máy một cách rất nhanh chóng. Trong khi đó, trên Android, bạn phải đăng nhập vào điện thoại, nhấn nút âm lượng và bấm chuông để thiết lập nó sang chế độ rung.

Thao tác nhanh hơn thì người dùng có thể bấm giữ nút giảm âm lượng. Tuy nhiên, thao tác này cũng sẽ làm tốn thời gian hơn so với iPhone.
6. Kiểm tra email
Android sử dụng Gmail là ứng dụng mail chính, nhưng bạn vẫn có thể thiết lập nhanh các dịch vụ email khác trên Android mà không gặp trở ngại gì. Ngoài ra, thiết kế phong cách triết lý phẳng trên Android cũng cho phép bạn có thể dễ dàng duyệt qua các thư mục hoặc chuyển đổi tài khoản từ bất kỳ màn hình với thao tác vuốt nhanh bên phải.
Ứng dụng Gmail của Android cho phép duyệt tin thuận lợi hơn nhiều so với iPhone
Với iPhone, người dùng có thể thiết lập việc sử dụng email nào thông qua các thiết lập Exchange, nhưng phải mất rất nhiều thao tác tinh chỉnh hơn so với Android.

7. Khả năng dẫn đường
Trên Android, Google Maps là dịch vụ dẫn đường được sử dụng mặc định và trên iPhone người dùng cũng có khả năng cài đặt tiện ích này. Tuy nhiên, thường thì Google sẽ dành ưu ái nhiều hơn cho smartphone Android mỗi khi Google Maps có tính năng mới.
Trong khi đó, ứng dụng dẫn đường mặc định trên iPhone là Maps được đánh giá là còn kém xa hơn rất nhiều so với Google Maps, về việc dễ sử dụng cũng như khả năng dẫn đường chính xác.
8. Liên hệ (contacts)

Ứng dụng liên hệ của Android có thể dễ dàng di chuyển hoặc sử dụng hình ảnh của bạn bè để giúp người dùng dễ dàng tìm kiếm. Trong khi đó, iPhone chỉ có thể hiển thị theo dạng chữ nên đôi khi nếu có những người bạn cùng tên, thì việc tìm kiếm đúng người bạn để thực hiện cuộc gọi sẽ khó khăn hơn.
Ứng dụng danh bạ của Android thể hiện hình ảnh bạn bè nên rất dễ tìm kiếm
9. Thiết lập rung

iPhone có một nút chuyển đổi vật lý. Trên Android, bạn phải đăng nhập vào điện thoại, nhấn nút âm lượng và bấm chuông để thiết lập nó sang chế độ rung. Tuy nhiên, một số ứng dụng Android cho phép bạn tự động thiết lập điện thoại của bạn rung trong những tình huống nhất định, chẳng hạn như khi bạn đến địa điểm làm việc.

10. Nói chuyện với điện thoại

Ứng dụng trợ lý trên Android (Google Now) có thể nghe những gì bạn nói và xử lý khả năng tìm kiếm bằng giọng nói rất tiện lợ. Tuy nhiên, so với trợ lý ảo thông minh Siri của Apple, thì nó có thể giúp người dùng iPhone giải đáp được nhiều vấn đề đa dạng và sinh động hơn.
Ứng dụng trợ lý ảo của Android vẫn chưa thể vượt mặt Siri trên iPhone
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.