Anh tranh cãi việc sử dụng hệ thống nhận diện khuôn mặt của Trung Quốc

07/07/2019 13:39 GMT+7

Chủ tịch hiệp hội cảnh sát London (Anh) cho biết, công nghệ nhận diện khuôn mặt của Trung Quốc "tuyệt vời" và có thể được sử dụng để bắt tội phạm và khủng bố ở London.

CKen Marsh - người đứng đầu Met Police (hiệp hội cảnh sát London, còn gọi là Scotland Yard) cho rằng, hệ thống nhận diện khuôn mặt của Trung Quốc là "hoàn toàn chính xác và nhanh như chớp", và kêu gọi triển khai hệ thống này ở London theo hình thức hoạt động liên tục 24/24. Ông cũng tin rằng, công nghệ "tuyệt vời" này có thể dùng để chống tội phạm và khủng bố.
Để củng cố quan điểm của mình, Marsh lấy dẫn chứng vụ tấn công cầu London hồi năm 2017, lúc đó phía cảnh sát đã để mất dấu vết của bọn khủng bố trong cuộc truy bắt gắt gao của họ. Ông nói thêm,"nếu hệ thống nhận diện khuôn mặt được lắp đặt ở những khu vực nhất định tại London để theo dõi 24/24, chúng ta đã có thể tóm gọn bọn chúng và giảm bớt những vụ việc đáng tiếc như vậy”.
Được biết, chính phủ Trung Quốc đã đầu tư nhiều vào hệ thống nhận diện khuôn mặt của họ và triển khai nó trên toàn bộ mạng lưới camera giám sát khổng lồ của nước này. Nhưng điều này cũng gây ra các phản ứng trái chiều và bị lên án rộng rãi khi nó được dùng để theo dõi một số đối tượng “nhạy cảm”.

[VIDEO] Cảnh sát robot 5G gây ấn tượng tại Thượng Hải

Marsh cho rằng, "dù Trung Quốc sử dụng nó theo hướng tiêu cực và tôi không đồng ý với nhiều việc mà họ đang làm. Nhưng về góc độ nhận diện khuôn mặt, hệ thống của họ hoàn toàn chính xác, nó có thể giúp bắt người tại trận”.
Phản ứng lại với đề xuất này, nghị sĩ David Davis cho rằng, “ông Marsh cần phải trung thực trước khi cố gắng đưa ra chính sách mới. Các phân tích độc lập cho thấy hệ thống này đã sai tới bốn trong số năm lần thử”.
Kể từ tháng 8.2016, cảnh sát London đã tiến hành các thử nghiệm công khai về nhận diện khuôn mặt trực tiếp này, qua đó hệ thống quét mọi khuôn mặt trong các đám đông để “thanh lọc” các đối tượng bị truy nã.
Tuy nhiên, theo Sky News, các báo cáo dựa trên các đánh giá độc lập đầu tiên về chương trình này cho thấy, có tới 81% "nghi phạm" bị hệ thống của cảnh sát London nhận nhầm. Bên cạnh đó, báo cáo độc lập từ Đại học Essex cho rằng, việc sử dụng nhận diện khuôn mặt của cảnh sát London (nều có) vi phạm luật nhân quyền và có thể bị kiện ra tòa. Dĩ nhiên, ông Marsh đã phủ nhận cáo buộc này và khẳng định, "chúng tôi có hệ thống để bảo vệ chống lại lạm dụng".
Hiện cảnh sát London vẫn chưa đưa ra bình luận về vụ việc.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.