Apple đang bí ý tưởng thiết kế?

24/04/2016 17:43 GMT+7

Không phải ngẫu nhiên mà hầu hết các sản phẩm gần đây của Apple đều hướng theo một triết lý chung: nâng cấp cấu hình mạnh mẽ, nhưng thiết kế vẫn y nguyên. Phải chăng Apple đã đi vào thế bí?

Không phải ngẫu nhiên mà hầu hết các sản phẩm gần đây của Apple đều hướng theo một triết lý chung: nâng cấp cấu hình mạnh mẽ, nhưng thiết kế vẫn y nguyên. Phải chăng Apple đã đi vào thế bí?

Apple đang ở thế bí ý tưởng thiết kế? - Ảnh: ReutersApple đang ở thế bí ý tưởng thiết kế? - Ảnh: Reuters
Đây không phải là lần đầu tiên câu chuyện Apple bí ý tưởng được đem ra mổ xẻ. Nếu như những lần trước, người dùng trung thành với thương hiệu Táo Khuyết vẫn có thể biện minh về sự giống nhau giữa iPhone 6 và iPhone 6S, thì iPhone SE và MacBook 12 inch 2016 là 2 sản phẩm nhàm chán không thể chối cãi.
MacBook 12 inch mới giống hệt thế hệ cũ - Ảnh: Apple
iPhone 6 sẽ là thế hệ sản phẩm mở ra kỷ nguyên đột phá cho Apple. Nhất là khi iPhone 6 và iPhone 6 Plus đã lần lượt lập kỷ lục doanh số giúp công ty có trụ sở tại Cupertino (Mỹ) thu về hàng tỉ USD tiền mặt.
Thế nhưng, sau loạt iPhone 6S, iPhone 6S Plus và iPhone SE gần đây, nhiều người đã đặt ra câu hỏi phải chăng Apple tới đây là hết. Sự giống nhau giữa iPhone 6 và iPhone 6S có thể tạm chấp nhận do thế hệ “S” của iPhone thường giống với người tiền nhiệm.
Còn cho đến iPhone SE, một sản phẩm được mệnh danh là phiên bản đặc biệt vẫn phải sử dụng thiết kế cũ, thì đây lại là một câu chuyện dài với Apple. Trước khi sản phẩm này ra mắt, người ta kỳ vọng iPhone SE sẽ mang tới một làn gió mới.
Nhưng sau vài tuần lên kệ, sức hút của chiếc iPhone màn hình 4 inch đã giảm rõ rệt. Minh chứng là ngoài thị trường Trung Quốc, iPhone SE hầu như không đem về kết quả tốt cho Apple. Doanh số iPhone trong quý 1/2016 được nhiều chuyên gia dự đoán là “cắm đầu đi xuống”. Và Apple không hề công bố số liệu bán ra của iPhone SE trong tuần đầu tiên, điều trái ngược hoàn toàn với bất kỳ thế hệ iPhone trước đây.
Chưa hết, nếu nhìn sang chiếc MacBook 12 inch 2016 được ra mắt rất chóng vánh, chúng ta sẽ gật đầu với nhau rằng: Apple đã bí thật rồi. Tất cả những gì tươi mới mà Apple trình diễn chỉ là thêm phiên bản vàng hồng cho chiếc MacBook 12 inch.
iPhone SE chỉ tập trung vào cấu hình hơn là nét đặc trưng của sản phẩm - Ảnh: Reuters
Trước khi iPhone SE và MacBook 12 inch thế hệ mới được công bố, Apple luôn là minh chứng cho triết lý “cấu hình không quan trọng bằng trải nghiệm”. Nghĩa là công ty có trụ sở tại Cupertino sẽ luôn tập trung vào những tính năng tươi mới, hữu ích, trải nghiệm hấp dẫn, tốt nhất cho người dùng, mà không cần quan tâm quá nhiều tới cấu hình.
Thế nhưng, qua cả 2 sản phẩm mới đây, chúng ta chỉ thấy được cấu hình là nâng cấp lớn nhất trên iPhone hay MacBook. iPhone SE mang cấu hình iPhone 6S, mạnh mẽ hơn nhiều lần so với loạt điện thoại 4 inch trước đây.
Hay MacBook 12 inch 2016 chỉ tập trung vào nâng cấp vi xử lý, card đồ họa hay dung lượng pin. Nếu tinh ý, bạn có thể nhận ra rằng, đây đều là những yếu tố trước nay Apple chẳng mấy đề cao, hoặc không phải yếu tố đặc biệt quan trọng cần tập trung.
Lúc này, câu hỏi được đặt ra: Apple tinh tế và dẫn đầu xu hướng đang ở đâu? Bởi nếu không còn đi theo triết lý trải nghiệm và khác biệt, có lẽ smartphone Android với những màn chạy đua cấu hình ngoạn mục sẽ là lựa chọn đáng cân nhắc hơn cho người dùng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.