Apple không còn buộc nhà mạng Nhật Bản bán iPhone trợ giá

15/07/2018 16:21 GMT+7

Ủy ban Thương mại Công bằng (FTC) Nhật Bản cho rằng hợp đồng Apple buộc các nhà mạng nước này bán iPhone với chính sách trợ giá được cho là không công bằng cho các đối thủ khác.

Theo PhoneArena, FTC cho biết thỏa thuận giữa Apple và ba nhà mạng lớn ở Nhật Bản có thể cho phép công ty bán iPhone ở mức giá rẻ hơn, ảnh hưởng đến sự cạnh tranh lành mạnh với các hãng điện thoại còn lại. Kết quả là, Apple đã buộc phải thay đổi từ ngữ trong các hợp đồng bán hàng mà họ ký kết với 3 nhà mạng Nhật Bản (Docomo, AU và SoftBank).
Nhật Bản hiện là thị trường iPhone lớn thứ 2 ở châu Á, chỉ sau Trung Quốc. Năm ngoái nước này chiếm 8% doanh thu iPhone trên toàn cầu và số liệu chính phủ cho rằng iPhone chiếm 50% thị phần tại Nhật Bản. Đáng chú ý, trước đó SoftBank của Sprint đã độc quyền bán iPhone tại Nhật Bản như là một phần trong thỏa thuận mà công ty này ký kết với Steve Jobs vào năm 2008.
Với bản thân Apple, buộc các nhà mạng cung cấp iPhone thông qua chương trình trợ giá có nghĩa các thiết bị này có giá bán phải chăng hơn cho người tiêu dùng Nhật Bản, trong khi Apple vẫn nhận được khoản tiền đầy đủ từ việc kinh doanh điện thoại. Đối với các nhà mạng, họ phải chấp nhận hợp đồng đã ký kết nhằm đảm bảo có một lợi nhuận nhất định.
Tuy nhiên, FTC cho rằng chính người tiêu dùng mới là người bị ảnh hưởng nhất trong hợp đồng này. Theo FTC, việc yêu cầu Apple xóa bỏ hợp đồng buộc các nhà mạng nước này bán iPhone trợ giá sẽ đảm bảo khách hàng có những lựa chọn tốt hơn khi mua iPhone, đáp ứng tất cả các yêu cầu của họ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.