Apple muốn ngăn chặn việc trộm cắp iPhone nhờ sinh trắc học

26/08/2016 10:40 GMT+7

Văn phòng Bản quyền thương hiệu Mỹ (USPTO) vừa tiết lộ một bản quyền mà Apple đã đăng ký, cho thấy "nhà táo" đang muốn sử dụng công nghệ sinh trắc học để lưu trữ bằng chứng phạm tội của kẻ trộm.

Theo 9to5Mac, cách đây vài năm Apple đã gửi đơn lên USPTO về một bằng sáng chế có tên gọi là "Biometric capture for unauthorized user identification" (tạm dịch: chụp sinh trắc học để xác định người sử dụng trái phép).

Cụ thể, khi chiếc iPhone bị đánh cắp và kẻ trộm cố gắng mở điện thoại thì Apple sẽ dùng chính công nghệ Touch ID (cũng là nút Home trên máy) để lưu lại vân tay của kẻ trộm. Ngoài ra, iPhone còn có thể ghi âm giọng nói hoặc thậm chí chụp ảnh kẻ trộm khi chúng cố gắng gọi điện bằng iPhone ăn trộm.

Các dữ liệu này sẽ được lưu lại trên máy chủ của Apple, để phục vụ vào công tác điều tra sau này.

Tuy nhiên, cũng có ý kiến cho rằng tính năng này có thể sẽ dẫn đến những lo ngại về quyền riêng tư của người dùng, vì nó có thể bị lợi dụng để theo dõi, thu thập dấu vân tay. Điều này đang đi trái với lại những quy định về quyền riêng tư mà Apple đang áp dụng.

Thực tế, hiện Apple cũng đã có những tính năng giúp ngăn ngừa việc trộm iPhone, chẳng hạn như tính năng tự động khóa máy nếu nhập sai mật khẩu nhiều lần, tính năng Activation Lock và khả năng theo dõi thiết bị iOS bị mất từ xa hoặc xóa toàn bộ dữ liệu khi cần.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.