Apple sắp bị hạ bệ tại Trung Quốc?

14/03/2016 07:45 GMT+7

Số liệu thống kê mới nhất của Katar tại thị trường Trung Quốc cho thấy, Apple đang bị bám theo rất sát bởi Huawei, và có nguy cơ mất ngôi đầu tại thị trường này.

Số liệu thống kê mới nhất của Katar tại thị trường Trung Quốc cho thấy, Apple đang bị bám theo rất sát bởi Huawei, và có nguy cơ mất ngôi đầu tại thị trường này.

Apple đang đánh mất lợi thế tại thị trường trọng điểm - Ảnh: ReutersApple đang đánh mất lợi thế tại thị trường trọng điểm - Ảnh: Reuters
Dù chỉ được coi là thị trường di động mới nổi, nhưng Trung Quốc đang đóng vai trò rất quan trọng trên bản đồ thị phần smartphone toàn cầu. Điều này giải thích tại sao, Apple đã liên tục đầu tư rất nhiều chiến dịch quảng cáo, chuỗi cửa hàng Apple Store tại đây.

Nhờ đó, thị phần các thiết bị chạy nền tảng iOS hiện vẫn chiếm khoảng 25% thị trường Trung Quốc. So với thị phần smartphone Android hiện là khoảng 75%, con số này khá ít ỏi. Nhưng nên nhớ iOS là của riêng Apple, còn Android bao gồm hàng tá nhà sản xuất khác nhau.

Nói cách khác, Apple vẫn đang ung dung thu lời từ thị trường di động đông dân nhất thế giới này. Tuy nhiên, theo báo cáo mới nhất từ Katar, có lẽ cuộc vui của công ty có trụ sở tại Cupertino sẽ không kéo dài bao lâu nữa, nhất là tại thị trường Trung Quốc.

Bởi so với thời điểm cùng kỳ cách đây 2 năm, khi thị phần các thiết bị chạy iOS còn là 39,1%, con số này đã sụt giảm rất nhiều. Điều này cho thấy, Apple đã bắt đầu có dấu hiệu suy yếu. Rõ ràng nhất là mức tăng trưởng doanh số iPhone đang giảm dần theo thời gian.
Về phía các đối thủ tại thị trường Trung Quốc, Katar cho rằng, hãng sản xuất Huawei đang có cơ hội soán ngôi Apple ngay tại sân nhà. Theo đó, tính tới tháng 3.2016, thị phần smartphone Android mà Huawei sở hữu tại Trung Quốc đang là 24,3%, bám rất sát Apple.

Nói cách khác, sự chênh lệch thị phần hiện nay giữa 2 ông lớn này là rất ít. Nếu Huawei tiếp tục đà tăng trưởng thần kỳ, còn Apple vẫn sụt giảm như hiện nay, thương hiệu "táo Mỹ" sẽ chính thức bị hạ bệ tại thị trường trọng điểm này.

Cần nhấn mạnh, Huawei đang được mệnh danh là chú ngựa ô trong năm 2016. Nếu như thời điểm năm 2014, hãng này chỉ nắm trong tay 5% thị trường di động toàn cầu, thì sau đó 2 năm, con số đã tăng lên gần gấp ba, khoảng 14%, cho thấy tốc độ tăng trường thần tốc của nhà sản xuất Trung Quốc.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.