Apple xóa 25.000 ứng dụng khỏi App Store vì sức ép từ Trung Quốc

Thu Thảo
Thu Thảo
20/08/2018 14:35 GMT+7

Apple xóa hàng ngàn ứng dụng cờ bạc bất hợp pháp khỏi App Store ở Trung Quốc sau khi đài truyền quốc gia cáo buộc nhà sản xuất Mỹ kìm chân Đại lục trong việc dọn sạch nội dung cấm.

The Wall Street Journal trích thông tin từ kênh CCTV cho biết tổng cộng có khoảng 25.000 ứng dụng bị xóa. Con số này tương đương 1,4% tổng số ứng dụng trên App Store ở Trung Quốc.
Cuối tuần trước, CCTV đưa tin Apple tiến hành loại bỏ với quy mô lớn nhiều ứng dụng bất hợp pháp, trong đó có ứng dụng bán vé số giả và cung cấp dịch vụ cờ bạc. Phát ngôn viên Apple từ chối xác nhận hoặc phủ nhận số lượng ứng dụng mà doanh nghiệp phải xóa ở Đại lục.
Hãng Apple cho biết: “Các ứng dụng cờ bạc là bất hợp pháp và không được phép có mặt trên App Store ở Trung Quốc. Chúng tôi đã xóa nhiều ứng dụng và nhà phát triển vì cố gắng đem ứng dụng cờ bạc bất hợp pháp vào App Store. Chúng tôi thận trọng và nỗ lực để tìm, chặn những ứng dụng dạng này”.
Tờ The Global Times cũng trích thông tin từ CCTV cho hay gần đây, Apple bỏ hơn 2.000 ứng dụng liên quan đến cờ bạc, và 500 ứng dụng có từ khóa “xổ số”. Apple chịu nhiều chỉ trích từ báo giới Đại lục trong thời gian gần đây. Họ cho rằng nhà sản xuất iPhone cho phép ứng dụng bất hợp pháp tràn lan trên nền tảng.
Vụ việc của Apple xảy ra trong bối cảnh căng thẳng thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc vẫn leo cao. Một số nhà đầu tư cảnh báo căng thẳng thương mại giữa hai quốc gia có thể ảnh hưởng xấu đến Apple, hãng có doanh thu khá lớn từ thị trường Đại lục. Vị thế của Apple cũng bị đe dọa từ nhiều hãng cây nhà lá vườn như Huawei Technologies và Xiaomi, vốn cung cấp dịch vụ nhắm đến người tiêu dùng địa phương nhiều hơn, theo Bloomberg.
Năm ngoái, Apple xóa nhiều dịch vụ mạng riêng ảo (VPN) khỏi App Store vì không đáp ứng được “quy định mới” của Bắc Kinh. VPN được dùng để vượt tường lửa Great Firewall của quốc gia Đông Á, vốn rất hạn chế truy cập internet đến các trang web nước ngoài.
Phản ứng của Apple cho thấy khó khăn mà các doanh nghiệp ngoại phải đối mặt khi hoạt động tại đất nươc mà họ không thể dự báo, biết trước về chính sách nội dung. Thông tin từ CCTV cũng là lời nhắc nhở dành cho nhiều công ty nỗ lực đặt chân vào thị trường dịch vụ internet lớn nhất thế giới, trong đó có Google của Alphabet.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.