Baidu của Trung Quốc gian lận trong cuộc thi với Google, Microsoft

06/06/2015 16:00 GMT+7

(TNO) Công cụ tìm kiếm lớn nhất Trung Quốc có tên Baidu đã bị loại trong một cuộc thi đánh giá trí tuệ nhân tạo (AI) có sự tham gia của các đối thủ lớn như Google và Microsoft, hãng tin BBC đưa tin ngày 5.6.

(TNO) Công cụ tìm kiếm lớn nhất Trung Quốc có tên Baidu đã bị loại trong một cuộc thi đánh giá trí tuệ nhân tạo (AI) có sự tham gia của các đối thủ lớn như Google và Microsoft, hãng tin BBC đưa tin ngày 5.6.

Baidu hiện là công ty cung cấp dịch vụ tìm kiếm hàng đầu Trung Quốc - Ảnh: AFP

Trong một cuộc thi trí tuệ nhân tạo diễn ra hồi tháng 5 nhằm đánh giá khả năng nhận diện hình ảnh của các công cụ tìm kiếm, Baidu đã đoạt ngôi quán quân, nhưng sau đó bị phát hiện dùng thủ thuật để qua mặt ban tổ chức và giành chiến thắng.

Baidu đã ghi được số điểm ấn tượng với tỷ lệ lỗi rất thấp, chỉ 4,58% tại cuộc thi yêu cầu nhận diện chính xác một loạt các hình ảnh từ khối cơ sở dữ liệu.

Mặc dù theo sát Baidu là Google và Microsoft với tỷ lệ tương ứng 4,94% và 4,8%, nhưng Baidu vẫn được đánh giá là vượt trội mặc dù chỉ là “tân binh” của cuộc thi trí tuệ nhân tạo này.  

Nhưng chiến thắng chưa bao lâu thì trong tuần qua, ban tổ chức cuộc thi thuộc Trường đại học Stanford (Mỹ) phát giác Baidu đã gian lận.

“Trong khoảng thời gian từ ngày 28.11.2014 đến 13.5.2015 đã có ít nhất 30 tài khoản của đội Baidu xâm nhập vào server và làm các bài kiểm tra ít nhất 200 lần, vượt xa giới hạn quy định”, ban tổ chức cho biết.

Theo quy định, mỗi đơn vị tham gia chỉ được quyền nộp 2 kết quả mỗi tuần, nhưng Baidu đã gửi hơn 40 kết quả trong vòng 5 ngày của tháng 3.

Bài đánh giá của ban tổ chức dựa trên cơ sở dữ liệu của nhà cung cấp hình ảnh ImageNet (Đức), gồm 1 triệu tấm ảnh thuộc nhiều thể loại khác nhau. Các công cụ tìm kiếm được lệnh phân loại hình ảnh và nhận diện những chi tiết khác nhau trong ảnh, ví dụ như phân biệt giống chó.

Bằng việc thực hiện bài kiểm tra nhiều lần, các lập trình viên của Baidu hiển nhiên chiếm ưu thế và có kết quả khả quan hơn.

Sau khi vụ việc bị phát hiện, công ty Baidu đã lên tiếng xin lỗi vì “sự nhầm lẫn” này, nhưng cũng từ chối giải thích thêm. Hiện tại kết quả thi đã bị hủy và Baidu chính thức bị cấm tham dự các cuộc thi tương tự vào năm sau.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.