Bảng xếp hạng ứng dụng trên App Store đang bị thao túng

07/02/2015 10:35 GMT+7

(TNO) Bảng xếp hạng các ứng dụng được người dùng tải nhiều nhất trên chợ trực tuyến App Store đang bị thao túng do các nhà phát triển phần mềm chi tiền thuê người tải ứng dụng liên tục.

(TNO) Bảng xếp hạng các ứng dụng được người dùng tải nhiều nhất trên chợ trực tuyến App Store đang bị thao túng do các nhà phát triển phần mềm chi tiền thuê người tải ứng dụng liên tục.

Một phụ nữ Trung Quốc cài đặt ứng dụng trên hàng loạt iPhone - Ảnh chụp màn hình TechinAsia
Trang TechinAsia vừa tiết lộ bức ảnh cho thấy một phụ nữ Trung Quốc đang thực hiện việc cài đặt ứng dụng liên tục trên hàng chục chiếc iPhone, nhằm tăng thứ hạng cho ứng dụng trên App Store. 
Theo TechinAsia, dịch vụ nói trên đang ăn nên làm ra tại Trung Quốc. Cụ thể, để lọt top 10 ứng dụng miễn phí phổ biến nhất, các nhà phát triển phần mềm sẽ phải chi khoảng 11.200 USD, và nếu muốn ứng dụng trụ hạng, họ phải chi thêm khoảng 65.000 USD cho mỗi tuần.
Được biết, tỷ lệ ăn chia giữa Apple và nhà phát triển phần mềm là 3:7 (tức Apple lấy 3, lập trình viên lấy 7). Trong khi đó, tâm lý của người dùng là thường thích tải các ứng dụng nằm ở vị trí đầu bảng xếp hạng, nên người được lợi nhiều nhất nếu ứng dụng được tải nhiều chính là các nhà phát triển phần mềm.
Nhiều cách tăng thứ hạng ứng dụng trên App Store

Trước khi dịch vụ cài đặt ứng dụng thuê nở rộ tại Trung Quốc, các lập trình viên cũng đã có nhiều cách nhằm làm tăng thứ hạng ứng dụng trên App Store.
Bamboo là một trong những dịch vụ khuyến khích người dùng tải ứng dụng về máy theo yêu cầu của họ, bù lại người dùng sẽ được nhận điểm thưởng - Ảnh chụp màn hình
Đơn giản nhất là quảng cáo ứng dụng trên các trang web, để người dùng biết đến và tải ứng dụng về máy.
Ngoài ra, còn có các dịch vụ trung gian nhận quảng cáo ứng dụng cho các lập trình viên bằng cách khuyến khích người dùng tải về ứng dụng theo yêu cầu họ đưa ra, và được nhận điểm thưởng sau mỗi lượt tải thành công một ứng dụng.
Nếu đạt được số điểm thưởng nhất định, người dùng có thể đổi điểm này sang tiền mặt để mua sắm tại một số trang thương mại điện tử. Nổi bật trong số các dịch vụ này có thể kể đến như FreeMyApp, Bamboo... được cung cấp công khai trên App Store.
App Store đạt doanh thu gần 15 tỉ USD trong năm 2014

Vào đầu tháng 1.2015, Apple đã đưa ra thông báo về tình hình doanh thu mà họ đạt được trong năm 2014. Đáng lưu ý, số tiền mà các lập trình viên kiếm được trên App Store lên tới 10 tỉ USD.

Dù không nói rõ trong năm 2014 App Store đã giúp cho Apple kiếm được bao nhiêu, nhưng theo thông tin của tờ The Wall Street Journal, Apple sẽ giữ lại khoảng 30% tiền thu được từ việc bán ứng dụng có thu phí. Như vậy, tổng doanh thu trong năm 2014 trên App Store đạt gần 15 tỉ USD (10 tỉ USD cho các lập trình viên và Apple kiếm được khoảng 4,5 tỉ USD).

Hiện kho ứng dụng App Store của Apple đang có hơn 1,4 triệu ứng dụng khác nhau (riêng ứng dụng cho iPad là 725.000), xếp thứ 2 trên toàn cầu về số lượng ứng dụng, sau kho ứng dụng Google Play dành cho nền tảng Android của Google.

Như thế, với các ứng dụng đang dẫn đầu bảng xếp hạng, số tiền mà các lập trình viên kiếm được sẽ rất lớn. Thậm chí, ngoài tiền thu lợi nhuận từ việc bán ứng dụng, các lập trình viên còn có thể kiếm được thêm tiền quảng cáo trong ứng dụng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.