Báo Mỹ: Cách mạng di động Việt Nam giúp đưa hàng triệu người vào thời đại số

12/06/2015 20:43 GMT+7

(TNO) Để biết công nghệ web trên nền tảng di động đã giúp đưa hàng triệu người vào thời đại kỹ thuật số như thế nào, hãy nhìn vào Việt Nam, tờ Wall Street Journal (Mỹ) mở đầu bài phân tích đăng ngày 12.6.

(TNO) Để biết công nghệ web trên nền tảng di động đã giúp đưa hàng triệu người vào thời đại kỹ thuật số như thế nào, hãy nhìn vào Việt Nam, tờ Wall Street Journal (Mỹ) mở đầu bài phân tích đăng ngày 12.6.

Người dân Hà Nội đọc tin tức trên điện thoại di động - Ảnh: AFP

Tại Việt Nam, đất nước có 90 triệu dân, mức độ thâm nhập internet của người dân đã tăng vọt từ 12% lên 44% trong 10 năm qua, theo thống kê của Wall Street Journal. Và điện thoại smartphone với số lượng người dùng chiếm hơn 1/3 dân số cả nước, chính là thiết bị đóng góp cho phần lớn sự tăng trưởng này.

Tờ báo Mỹ cho biết sự bùng nổ của chiến lược mobile-first (ưu tiên phát triển ứng dụng cho thiết bị di động trước) tại Việt Nam đang tạo chỗ đứng cho hàng loạt các dịch vụ trực tuyến và phần lớn trong số những dịch vụ này đang cho thấy những dấu hiệu sớm về một sự tăng trưởng mạnh mẽ, chẳng hạn như dịch vụ thương mại điện tử di động.

Wall Street Journal dẫn dự báo từ một nguồn thống kê nhà nước Việt Nam cho biết thị trường thương mại điện tử nước ta sẽ có doanh thu lên đến 4 tỉ USD trong năm nay, tăng rất mạnh so với mức 700 triệu USD hồi năm 2012.

Trên đường phố Việt Nam ngày nay, dễ bắt gặp những nhân viên giao nhận mặc đồng phục sặc sỡ của các trang bán hành trực tuyến phổ biến như Lazada.com và Hotdeal.vn ngược xuôi để giao đủ mọi loại hàng từ giày phụ nữ đến quần áo đàn ông, phần lớn cho nhân viên của các văn phòng công ty, những người dùng điện thoại để đặt hàng trực tuyến, tờ báo Mỹ miêu tả để minh họa cho sự phát triển của thương mại điện tử tại Việt Nam.

Theo Wall Street Journal, loại hình kinh doanh này trước đây đã không thể phát triển mạnh vì dịch vụ internet qua đường dây điện thoại cố định quá chậm để đặt hàng, nhất là ở những vùng xa xôi hẻo lánh.

Các công ty truyền thông như Yan.vn đang cố thích nghi với xu thế truyền thông mới, đó là có nhiều người dùng thích xem các chương trình phim ảnh trên thiết bị di động, đặc biệt là các đoạn video ngắn, vui và dễ chia sẻ.

Trong vài năm gần đây, Yan.vn đã tạo sự bùng nổ trong văn hóa trẻ ở Việt Nam với lượng khán giả truyền hình lên tới khoảng 5 triệu hộ gia đình và nhiều quán bar, cà phê ở TP.HCM, Wall Street Journal cho hay.

Công ty cũng quản lý một nhóm nghệ sĩ và đã bắt đầu tổ chức các chương trình ca nhạc riêng. Nữ ca sĩ nổi tiếng của Mỹ Demi Lovato mới đây từng tham gia liên hoan ca nhạc “Beatfest” do Yan.vn tổ chức ở TP.HCM.

Một người đàn ông ngồi trong quán cà phê ở Hà Nội truy cập internet từ chiếc máy tính xách tay - Ảnh: AFP

Giám đốc điều hành Yan.vn Phung Lan Khanh, 38 tuổi, nói với Wall Street Journal rằng doanh thu của công ty đã tăng trưởng ổn định, nhưng từ chối tiết lộ số liệu cụ thể.

Ngồi trong văn phòng tại một vùng ngoại ô TP.HCM, Johnny Vo, nhà sáng lập 32 tuổi của Yan.vn, cho biết nhờ sự tăng trưởng của thị trường di động, giờ đây “mọi thứ đều có thể”.

Wall Street Journal cho biết thời đại Internet di động tại Việt Nam đã sản sinh ra những người hùng mới. Nguyễn Đức Hậu, biệt danh Lệ Rơi, từ một người nông dân đã trở nên cực kỳ nổi tiếng sau khi đăng tải những đoạn clip ghi lại cảnh anh hát những bài hát trữ tình của Việt Nam bằng chất giọng lạc tông lên YouTube. Tương tự, cây hài JVEvermind được hơn 1,5 triệu người theo dõi các tiểu phẩm do anh này chia sẻ trên YouTube.

Media Partners Asia, một công ty nghiên cứu thị trường truyền thông có trụ sở tại Hồng Kông, dự đoán tổng doanh thu quảng cáo tại Việt Nam sẽ đạt mức 1,2 tỉ USD trong năm 2017, gần gấp đôi con số của vài năm trước.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.