Bị cấm tại Trung Quốc, thợ đào Bitcoin sẽ đi đâu?

23/06/2021 13:55 GMT+7

Các thợ đào đang di cư khỏi Trung Quốc và tìm đến những nơi có giá điện rẻ trên thế giới để tiếp tục công cuộc khai thác tiền mã hóa.

Chính quyền nhiều tỉnh Trung Quốc như Tứ Xuyên, Vân Nam, Thanh Hải, khu vực Nội Mông và Tân Cương đã ban hành lệnh tạm ngừng mọi hoạt động khai thác Bitcoin, không những khiến giá đồng mã hóa này lao xuống mức 29.000 USD mà còn buộc nhiều công ty phải nhanh chóng chuyển máy móc sang địa điểm mới. Sau đây là một số nơi được xem là "miền đất hứa" cho thợ đào Trung Quốc.

Texas

Theo CNBC, từng rơi vào khủng hoảng vì đợt mất điện mùa đông năm ngoái, Texas vẫn là nơi có giá điện thuộc loại thấp trên thế giới, thị phần năng lượng tái tạo của bang này cũng đang tăng lên theo thời gian. Năm 2019, 20% nguồn điện ở đây được tạo ra từ sức gió. Quan trọng hơn hết, các lãnh đạo Texas rất ủng hộ tiền số - đây là yếu tố then chốt khiến nhiều thợ mỏ tìm đến đây.
Brandon Arvanaghi - cựu kỹ sư bảo mật tại sàn giao dịch Gemini cho biết: "Bạn sẽ thấy sự thay đổi mạnh mẽ trong vài tháng tới. Chúng tôi có những thống đốc như Greg Abbott ở Texas đang cổ vũ khai thác tiền mã hóa. Nó sẽ trở thành ngành công nghiệp thực sự ở Mỹ".
Arvanaghi dự đoán hashrate (tỷ lệ băm) ở Bắc Mỹ sẽ tăng mạnh. Ông nói: "Texas là một trong những nơi có giá điện rẻ nhất nước Mỹ và trên toàn thế giới. Rất dễ mở một công ty đào tiền tại đây, chỉ cần 30 - 40 triệu USD là có thể lập nghiệp".

Máy biến áp 50 MW tại trạm điện của công ty khai thác Layer1 ở Texas

Ảnh: Layer1

Tuy nhiên, trở ngại lớn nhất là độ tin cậy của lưới điện Texas. Cơn bão tàn phá nhiều vùng rộng lớn ở Texas đã làm dấy lên cuộc tranh luận về việc liệu có nên bảo vệ hệ thống điện vào mùa đông năm nay hay không. Dự án này sẽ rất tốn kém, có thể ảnh hưởng đến thuế và các khoản phí khác. Gần đây, ERCOT - tổ chức vận hành lưới điện Texas yêu cầu người tiêu dùng tiết kiệm điện để chuẩn bị cho đợt nắng nóng sắp tới.

Kazakhstan

Theo Fortune, không chỉ ở phương Tây, nhiều công ty khai thác tại Kazahstan như BitRiver, Xive, Electro.Farm cũng đang nhận rất nhiều cuộc gọi từ các thợ đào Trung Quốc. 
Kazakhstan - nước láng giềng của Trung Quốc đang là điểm đến lý tưởng. Các mỏ than Kazakhstan đem đến nguồn năng lượng dồi dào, giá rẻ. Chưa kể, phần lớn hoạt động khai thác Bitcoin ở Trung Quốc diễn ra tại Tân Cương - phía tây giáp Kazakhstan, giúp việc di chuyển thiết bị qua biên giới quốc gia trở nên dễ dàng hơn rất nhiều. 
Những nhà cung cấp dịch vụ cho thợ đào Bitcoin tại đây đưa ra mức giá rất cạnh tranh. Báo cáo tháng 12.2020 của công ty nghiên cứu HASHR8 cho thấy nhiều "chủ nhà" ở Kazakhstan có thể đảm bảo mức giá 0,03 - 0,033 USD/kWh. Các công ty khai thác đã mua nhà máy điện hoặc trạm biến áp riêng, chẳng hạn như công ty Enegix, còn có khả năng đưa ra mức giá thấp hơn nữa.

Một cơ sở khai thác có thể chứa đến 50.000 máy của công ty Enegix

Ảnh: Enegix

Chính phủ Kazakhstan đã thông qua luật cho phép khai thác tiền số vào tháng 9.2020. Bộ trưởng Phát triển kỹ thuật số Bagdat Mussin đã công bố kế hoạch 3 năm để thu hút 714 triệu USD đầu tư vào lĩnh vực này.
CoinDesk đưa tin, công ty BIT Mining ở Trung Quốc đã giao lô 320 máy khai thác cho Kazakhstan sau khi Tứ Xuyên có lệnh cấm. Công ty này dự kiến sẽ chuyển thêm 2.600 máy trước tháng 7 và đầu tư 25 triệu USD để xây dựng thêm cơ sở mới ở Texas. 
Tuy nhiên, nhược điểm của Kazakhstan là dùng năng lượng từ than để vận hành các trang trại Bitcoin. Các cơ sở thủy điện của Kazakhstan thuộc sở hữu của nhà nước và có chi phí vận hành cao, tất yếu sẽ dẫn đến việc khai thác bằng thủy điện tốn kém hơn. Điều này khiến Kazakhstan không phải là lựa chọn của những thợ đào muốn sử dụng năng lượng sạch.

Những lựa chọn khác

Ngoài Texas, hàng loạt bang ở Mỹ cũng đang mở rộng vòng tay chào đón các thợ đào từ Trung Quốc.
Theo ETF Trends, tháng 3 năm nay, cơ quan lập pháp bang Kentucky thông qua luật giảm thuế cho thợ đào tiền số, theo đó, sẽ có các ưu đãi năng lượng sạch cho những người đầu tư hơn 1 triệu USD vào thiết bị khai thác. Andy Beshear - Thống đốc Kentucky hy vọng việc thu hút những thợ đào sẽ tăng doanh thu và cơ hội việc làm cho những người dân bang này.
Gần đây, Francis Suarez - Thị trưởng thành phố Miami ở Florida cũng tiết lộ kế hoạch cung cấp năng lượng hạt nhân giá rẻ cho các thợ đào, xem xét tạo ra các doanh nghiệp được ưu đãi thuế cho hoạt động khai thác tiền mã hóa.

Bitcoin lại rớt giá sau khi Trung Quốc kiểm soát chặt

Vốn có năng lượng giá rẻ, bang Wyoming đang áp dụng nhiều chính sách thân thiện với tiền mã hóa. Vào tháng 4, Mark Gordon - thống đốc Wyoming ký bổ sung dự luật trao tư cách pháp nhân cho các tổ chức sử dụng blockchain. Các luật năm 2018, 2019 cũng cho phép nhà đầu tư lưu trữ tài sản kỹ thuật số tại ngân hàng.
Do làn sóng chính sách thân thiện với tiền mã hóa trong những năm qua, nhiều công ty đã chuyển trụ sở đến thủ đô Cheyenne của Wyoming, bao gồm cả sàn giao dịch Kraken.
El Salvador - quốc gia ở Trung Mỹ cũng có kế hoạch thu hút thợ đào tiền mã hóa bằng nguồn năng lượng tái tạo từ núi lửa. Đầu tháng 6, El Salvador trở thành nước đầu tiên trên thế giới chấp nhận Bitcoin là tiền tệ hợp pháp. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.