Bphone có vi phạm luật quảng cáo?

27/05/2015 15:31 GMT+7

(TNO) Trong sự kiện ra mắt mẫu smartphone Bphone hôm 26.5, Bkav liên tục sử dụng các hình ảnh so sánh sản phẩm của mình với sản phẩm của các hãng công nghệ khác như Apple, Samsung. Đây có phải là một hành động đẹp?

(TNO) Trong sự kiện ra mắt mẫu smartphone Bphone hôm 26.5, Bkav liên tục sử dụng các hình ảnh so sánh sản phẩm của mình với sản phẩm của các hãng công nghệ khác như Apple, Samsung. Đây có phải là một hành động đẹp?

Xem iPhone 6 Plus và Galaxy S6 chỉ là "vật nền"

Trên sân khấu ra mắt sản phẩm, ông Nguyễn Tử Quảng cho biết: “Bphone là sản phẩm đầu tiên trên thế giới có thiết kế phẳng về kiểu dáng". Sau đó, ông sử dụng hình ảnh so sánh với hai mẫu smartphone cao cấp nhất hiện nay là iPhone 6 Plus (Apple) và Galaxy S6 Edge (Samsung).
So sánh thiết kế của Bphone với iPhone 6 Plus và Galaxy S6 Edge - Ảnh: T.Luân
Sau đó ông đã tự tin khẳng định "hai chiếc điện thoại hai bên (là chiếc iPhone 6 Plus và Galaxy S6 - PV) vẫn còn rất nhiều chi tiết thừa, bạn sẽ nhìn thấy một cái viền lớn bao quanh màn hình, và không chỉ với hai điện thoại này mà tất cả các smartphone khác trên thế giới hiện nay cũng như vậy. Đối với chúng tôi đó là những nét thừa. Nó làm cho sản phẩm bớt phần tinh tế”.
Chốt lại lời phát biểu đầy tự tin này, ông Quảng khẳng định: "Bphone là sản phẩm có thiết kế phẳng về kiểu dáng đầu tiên trên thế giới”.
Sau đó, Bkav liên tục sử dụng các hình ảnh so sánh cấu hình giữa Bphone với iPhone 6 Plus, và cho rằng cả hai sản phẩm đều cùng phân khúc cao cấp. Trong khi Bphone dùng vi xử lý lõi tứ đạt tốc độ 2,5 GHz, RAM 3 GB, dung lượng pin 3.000 mAh thì chiếc iPhone 6 Plus của Apple chỉ dùng vi xử lý lõi kép với tốc độ 1,7 GHz, RAM chỉ 1 GB và pin cũng chỉ 2.915 mAh.
Bkav liên tục so sánh trực tiếp cấu hình của Bphone với chiếc iPhone 6 Plus - Ảnh: T.Luân
Việc so sánh này được lặp lại khá nhiều lần và điều này vô tình "dẫn dắt" người xem hiểu rằng Bphone mạnh mẽ hơn, đẹp hơn..., và sản phẩm của Apple, Samsung chỉ là "nền" cho buổi giới thiệu Bphone.
Vi phạm luật quảng cáo thương mại?
Trao đổi với Thanh Niên Online luật sư Trương Thanh Đức (Công ty luật Basico) cho rằng cần hết sức thận trọng trong việc khẳng định có hay không hành vi vi phạm luật Cạnh tranh và luật Quảng cáo của Bkav. Bởi luật Quảng cáo có quy định: Quảng cáo bằng việc sử dụng phương pháp so sánh trực tiếp hoạt động sản xuất, kinh doanh hàng hóa, dịch vụ của mình với hoạt động sản xuất, kinh doanh hàng hóa, dịch vụ cùng loại của thương nhân khác là hành vi bị cấm. Ngoài ra, các doanh nghiệp cũng không được quảng cáo cho hoạt động kinh doanh của mình bằng cách sử dụng sản phẩm quảng cáo vi phạm quyền sở hữu trí tuệ; sử dụng hình ảnh của tổ chức, cá nhân khác để quảng cáo khi chưa được tổ chức, cá nhân đó đồng ý.
“Nói gì thì nói một chương trình ra mắt thì cũng không khác gì là quảng bá, quảng cáo sản phẩm. Nói vi phạm hay không trong tình huống này phải làm rõ. Tuy nhiên, rất có thể Samsung và Apple họ sẽ cân nhắc có khởi kiện hay không vì họ cũng có cái lý của họ nếu dựa trên điều quy định trong luật Quảng cáo”, luật sư Đức chia sẻ.
Tuy nhiên, ở một góc nhìn khác Ts Ngô Trí Long, chuyên gia kinh tế, lại cho rằng Bkav hoàn toàn có thể so sánh hình ảnh như vậy trong một chương trình ra mắt sản phẩm bởi việc so sánh đó hoàn toàn không mang tính chất nói sai sự thật, nói xấu, bôi nhọ hình ảnh của đối thủ. “Trong trường hợp cố tình thì mới bị xử lý”, ông Long bày tỏ quan điểm.
Về vấn đề này, trao đổi với Thanh Niên Online phía Bkav cho biết sự kiện ngày 26.5 có thể hiểu là một buổi giới thiệu sản phẩm, chứ không phải là "quảng cáo thương mại" và trước đó họ đã tìm hiểu về luật quảng cáo thương mại. Vì thế, Bkav cho rằng mình đã không vi phạm vào các nguyên tắc quảng cáo thương mại.
Tuy nhiên, việc Bkav sử dụng các hình ảnh sản phẩm của những dòng smartphone cao cấp hiện nay để "làm nền" cho chiếc Bphone của mình cũng đã làm cho những người dùng sử dụng sản phẩm của Apple không hài lòng và xem đây là một hành động kém chuyên nghiệp.
Điều 109 luật Thương mại 2005 quy định: Các quảng cáo thương mại bị cấm:
1. Quảng cáo làm tiết lộ bí mật nhà nước, phương hại đến độc lập, chủ quyền, an ninh quốc gia và trật tự, an toàn xã hội.
2. Quảng cáo có sử dụng sản phẩm quảng cáo, phương tiện quảng cáo trái với truyền thống lịch sử, văn hóa, đạo đức, thuần phong mỹ tục Việt Nam và trái với quy định của pháp luật.
3. Quảng cáo hàng hóa, dịch vụ mà Nhà nước cấm kinh doanh, hạn chế kinh doanh hoặc cấm quảng cáo.
4. Quảng cáo thuốc lá, rượu có độ cồn từ 30 độ trở lên và các sản phẩm, hàng hóa chưa được phép lưu thông, dịch vụ chưa được phép cung ứng trên thị trường Việt Nam tại thời điểm quảng cáo.
5. Lợi dụng quảng cáo thương mại gây thiệt hại đến lợi ích của Nhà nước, tổ chức, cá nhân.
6. Quảng cáo bằng việc sử dụng phương pháp so sánh trực tiếp hoạt động sản xuất, kinh doanh hàng hóa, dịch vụ của mình với hoạt động sản xuất, kinh doanh hàng hóa, dịch vụ cùng loại của thương nhân khác.
7. Quảng cáo sai sự thật về một trong các nội dung số lượng, chất lượng, giá, công dụng, kiểu dáng, xuất xứ hàng hóa, chủng loại, bao bì, phương thức phục vụ, thời hạn bảo hành của hàng hóa, dịch vụ.
8. Quảng cáo cho hoạt động kinh doanh của mình bằng cách sử dụng sản phẩm quảng cáo vi phạm quyền sở hữu trí tuệ; sử dụng hình ảnh của tổ chức, cá nhân khác để quảng cáo khi chưa được tổ chức, cá nhân đó đồng ý.
9. Quảng cáo nhằm cạnh tranh không lành mạnh theo quy định của pháp luật.
Bkav phủ nhận thông tin Bphone "đạo nhạc"
Trong phần giới thiệu về nhạc chuông của Bphone, Bkav cho biết hãng đã hợp tác cùng nhạc sĩ Huy Tuấn để tạo ra một sản phẩm nhạc chuông độc quyền cho Bphone. Tuy nhiên, không lâu sau đó cư dân mạng đã dấy lên nghi án nhạc chuông dùng trên Bphone có phần khá giống với bài hát Your Love Is A Lie của Simple Plan.
Hình ảnh quả dâu thực tế là ảnh đã có trên mạng chứ không phải hình ảnh được chụp từ camera của Bphone - Ảnh: T.Luân
Trao đổi với Thanh Niên Online, Bkav cho biết nhạc sĩ Huy Tuấn nói rằng đã có nghe lại cả 2 đoạn nhạc và khẳng định về chuyên môn thì 2 đoạn nhạc là ở 2 đẳng cấp khác nhau, dù có thể nghe thoáng thoáng giống nhau. Theo Bkav, một đoạn nhạc chuông ngắn như thế thì xác suất giống bản nhạc nào đó là quá lớn. Bất kỳ một bản nhạc chuông nào, của hãng nào cũng có xác suất lớn để có thể giống với một đoạn nhạc nào đó trên thế giới.
Riêng về hình ảnh quả dâu được làm ví dụ trong phần tính năng chụp ảnh trước lấy nét sau thực chất là ảnh trên mạng đã có sẵn từ 2 năm trước, Bkav cho biết "việc làm" này chỉ là một cách để tránh lộ hình ảnh và thông tin sản phẩm. Lý do là vì các hình ảnh thuyết trình đã được hãng chuẩn bị từ 3 tháng trước nên xảy ra sơ sót.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.