Bphone của Bkav với chiêu 'mờ mờ nhân ảnh'

22/05/2015 10:06 GMT+7

(TNO) Từ khá lâu trước ngày ra mắt chính thức 26.5 tại Hà Nội, Bphone, chiếc smartphone đầu tiên của Công ty Bkav, đã gây được những "trận bão" trong các cộng đồng công nghệ. Kết quả là kẻ ghét, người thương nhưng ai cũng nóng lòng chờ tới ngày được mắt thấy, tay sờ chiếc alô "Made in Vietnam" này.

(TNO) Từ khá lâu trước ngày ra mắt chính thức 26.5 tại Hà Nội, Bphone, chiếc smartphone đầu tiên của Công ty Bkav, đã gây được những "trận bão" trong các cộng đồng công nghệ. Kết quả là kẻ ghét, người thương nhưng ai cũng nóng lòng chờ tới ngày được mắt thấy, tay sờ chiếc alô "Made in Vietnam" này.

Hình dáng bên ngoài chiếc thiệp Bphone - Ảnh: P.H.P
Quả là đáng khen khi trong môi trường đầy nhiễu nhương này, cho tới hôm nay, 5 ngày trước khi ra mắt Bphone, Bkav vẫn giữ bí mật được các thông tin về sản phẩm mới. Người ta chỉ có thể thu gom các mẩu tin đồn gọi là rò rỉ trên mạng như màn hình 5 inch với tấm nền của hãng Sharp, CPU thế hệ mới nhất của hãng Qualcomm, hệ thống âm thanh chất lượng cao… Sự có thật của Bphone và hình ảnh đầu tiên của nó cũng chỉ là những hình ảnh của nguyên mẫu bảo mật bên trong chiếc hộp vô tri vô giác khi Bphone được cho xuất đầu lộ diện tại một sự kiện quốc tế nổi tiếng, là Hội chợ - Triển lãm Hàng Điện tử Tiêu dùng CES ở Las Vegas (Mỹ) dạo tháng 1.2015. Lúc đó, thiết bị này là một thành phần trong hệ thống Smart Home của Bkav.
Gần đây nhất, Bkav lại gây sốt qua tấm thiệp mời quan khách dự sự kiện ra mắt Bphone. Hình như Bkav đã ngầm giới thiệu dáng vẻ của chiếc smartphone đầu tiên của mình. Bởi lẽ, theo một quy luật bất thành văn, một sáng kiến PR đã thành tập quán, thư mời ra mắt những mẫu smartphone mới thường được nhà sản xuất mô phỏng theo hình dáng và kích thước của sản phẩm sắp trình làng.

Tấm thiệp này được làm bằng nhôm mỏng sắc như dao cạo mạ chrome vàng có hoa văn chạy xước dọc thật mảnh. Phải chăng điều này để thể hiện Bphone với chất liệu nhôm và mỏng? Các cạnh tấm thiệp được cắt bằng laser sắc sảo với 4 góc được bo tròn có góc bo nhỏ hơn cả Apple iPhone 6 hay Samsung Galaxy S6.

Mặt lưng của thiệp có các chi tiết được khắc nổi bằng laser và mạ chrome. Chính giữa là chữ B và dòng chữ "Designed by Bkav - Made in Vietnam". Phần bên phải có một đường chỉ hình chữ V và một chi tiết trông giống như chiếc loa nghe của smartphone. Cụm họa tiết bên phải này thoạt nhìn giống như cái nắp bì thư, nhưng nhìn lại thì giống như một phần phía trên mặt trước của chiếc smartphone được đặt gá lên lưng thiệp.

Mặt chính của tấm thiệp có các chi tiết được bắn bằng laser màu trắng nổi trên nền chrome. Đó là tên của khách mời, ngày giờ và địa điểm được đặt trong những cái khung tròn hay bo tròn gợi hình ảnh của những chiếc nút bấm trên mặt smartphone. Chính giữa là một mã code QR mà khi khách dùng ứng dụng QR scan trên thiết bị di động quét vào sẽ được dẫn tới trang web có thư mời chính thức ghi cụ thể tên và cơ quan của khách mời. Điều đáng chú ý là trên tấm thiệp hardcopy lẫn trên web không thể hiện sản phẩm nào cụ thể. Đó chỉ là "B - Designed by Bkav - Made in Vietnam".

Để có thể suy đoán kích thước của Bphone, ta thử đo tấm thiệp nhôm nhé. Dài 140 mm và rộng 69 mm. Trong khi đó Galaxy S6 edge màn hình 5,1 inch có kích thước 142,1 x 70,1 mm và Galaxy S6 cũng 5,1 inch có kích thước 143,4 x 70,5 mm, hay iPhone 6 màn hình 4,7 inch có kích thước 138,1 x 67 mm. Theo nhiều tin đồn, Bphone có kích thước màn hình 5 inch.

Chỉ có vậy. Và mọi người lại phải chờ cho tới ngày Bphone chính thức ra mắt trong một sự kiện diễn ra ngay tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia Mỹ Đình được nói là có tới 1.500 khách mời.

Có thể nói rằng trong đời "hành hiệp giang hồ" trên cõi "võ lâm ICT" của mình, tôi chưa từng thấy một tấm thiệp mời ra mắt sản phẩm nào ấn tượng như với Bphone. Đẹp, sang trọng và đầy chất công nghệ cao. Những gì được thể hiện qua tấm thiệp mời này cho thấy sự tự tin và khả năng làm ra sản phẩm của nhà sản xuất. Ở một góc độ nào đó, nó cho thấy sự chăm chút và không ngại đầu tư cho sản phẩm mới này.
Tấm thiệp tựa như một chiếc smartphone khi đặt cạnh mẫu Galaxy S6 của Samsung - Ảnh: P.H.P
Bất luận thế nào, bằng cách chọn chiêu PR "bom nổ" và chấp nhận bị "ném đá", Bkav đã thành công trong việc thu hút sự chú ý của cộng đồng mạng, đặc biệt là trong bối cảnh thị trường tràn ngập các dòng smartphone và đang bị thống trị bởi một vài ông lớn. Ít nhiều cái tên Bphone, cho dù có bị phiên âm thành "Bom Phone" "hay "Bí Phone", đã được nhiều người biết đến cho dù nó chưa được cho chào đời. Ở đây, tôi không dám lạm bàn về các chiêu thức quảng bá và kinh doanh. Nhưng có lẽ nếu muốn gây sự chú ý, nhất là với đứa con so của mình, Bkav không có sự lựa chọn nào khác hơn là xâm mình cả gan "khi quân, phạm thượng" khi so sánh Bphone có những thứ trội hơn cả "hoàng đế i" và "nữ hoàng S". Mà thật, chẳng lẽ lại đi so sánh với những sản phẩm không tên tuổi hay nói rằng mình không bằng những sản phẩm Top đó. Lại mà thật, đâu phải các sản phẩm "flagship" hiện nay của các ông lớn đã là hoàn hảo (chúng vẫn cần phải được nâng cấp và cải tiến liên tục đó). Suy cho cùng, Bkav mới chỉ dám so sánh một vài tính năng của Bphone với những đối thủ chứ họ chưa nói sản phẩm này hơn hẳn các sản phẩm kia. Nhưng chỉ mới có vậy mà chưa ra đời, Bphone đã gây thù chuốc oán với nhiều thành viên của cả hai cộng đồng di động lớn nhất hiện nay là iFan và SamFan.

Ai cũng hiểu rằng trong những ngày này, trên các mạng xã hội đang diễn ra hiện tượng thu gom các loại đá lớn, đá nhỏ. Chúng sẽ được ném cho sướng tay nếu như Bphone không giống như những gì Bkav quảng cáo lâu nay.

Biết làm sao khi chốn mạng xã hội trên toàn cầu - không phải chỉ có ở xứ ta - vốn đầy ảo ảnh nhiều sung sướng và lắm thị phi, hễ mở mạng ra là gặp những "thánh Net" chẳng hề chùn tay vung những nhát "chém gió" vào bất cứ đối tượng nào nằm trong vùng phủ kiếm. Ai có mạng thì ráng mà giữ lấy. Còn một khi đã quyết định xông pha chốn sa trường thì cũng ráng mà chịu đựng thẹo ngang, thẹo dọc.
Hình ảnh so sánh Bphone với iPhone 6 được đăng trên Facebook của Bkav
Chỉ có điều, dù có ghét cay ghét đắng Bkav hay ai ai đó, ta cũng đừng giận cá mà chém Bphone. Nó chỉ là một sản phẩm. Và bất luận thế nào, nỗ lực phát triển một sản phẩm công nghệ do người Việt thiết kế và sản xuất ngay ở Việt Nam của Bkav cũng đáng để được trân trọng. Họ đã bỏ ra 4 năm trời và nhiều triệu USD đầu tư cho dự án này. Đó không phải là chuyện đùa. Bởi nếu thất bại và tính sai đường đi nước bước, chỉ có Bkav là lãnh hậu quả, không chỉ mất số tiền lớn mà quan trọng hơn cả là ảnh hưởng tới thương hiệu mà mình đã dày công xây dựng bao lâu nay. Smartphone chỉ là một sản phẩm mới của Bkav mà thôi.

Biết chừng nào mới có được một sản phẩm công nghệ "Made in Vietnam" thật sự đáng đồng tiền bát gạo nếu như hễ cái mới nào cũng bị chính người Việt nhắm mắt nhắm mũi tống vào bệnh viện phụ sản "điều hòa sinh sản" ngay từ trong trứng nước.

Cũng không nên đặt quá nhiều kỳ vọng vào một sản phẩm mới nào, nhất là khi nó chỉ là con đầu lòng. Hãy nhớ lại thời iPhone hay Galaxy mới ra đời. Chỉ cần phiên bản Bphone đầu tiên này cho thấy được chất xám, bản lĩnh và năng lực - nói chung là thái độ và định hướng đầu tư nghiêm túc - của nhà sản xuất là đủ để mình mừng trong bụng rồi. Cái đáng để lo là Bkav vội vàng bỏ cuộc chơi.  
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.