Broadcom đàm phán mua lại Symantec

06/07/2019 15:39 GMT+7

Broadcom đang đàm phán để mua lại công ty an ninh mạng Symantec Corp nhằm tìm cách mở rộng sang mảng kinh doanh phần mềm đem về nhiều lợi nhuận hơn.

Theo Bloomberg, Broadcom có thể đạt được thỏa thuận mua Symantec - công ty bảo mật có trụ sở ở Mountain View, California (Mỹ) trong vòng vài tuần tới. Hai bên hiện vẫn chưa đưa ra các bình luận chi tiết về thương vụ này.
Cổ phiếu Symantec tăng 16% vào ngày 3.7 tại New York, mức tăng trong ngày lớn nhất của họ trong gần tám tháng qua. Cổ phiếu đóng cửa vào ngày 2.7 ở mức 22,10 USD đưa giá trị thị trường của công ty vào khoảng 13,7 tỉ USD. Trong khi đó cổ phiếu Broadcom giảm khoảng 3,5%, đóng cửa ở mức 295,33 USD vào ngày 2.7 mang lại cho nhà sản xuất chất bán dẫn giá trị thị trường khoảng 118 tỉ USD.
Anand Srinivasan, nhà phân tích công nghệ của Bloomberg Intelligence cho biết doanh thu phần mềm của Symantec trị giá khoảng 4 tỉ USD và mua lại Symantec là một thương vụ đầy tham vọng của Broadcom.
Thỏa thuận này sẽ đánh dấu “ván cược” lớn thứ hai của Broadcom ở mảng phần mềm sau khi công ty tiếp quản CA Technologies trong một thương vụ trị giá 18 tỉ USD. Giao dịch đó đã khiến một số nhà đầu tư bày tỏ lo ngại chiến lược mua lại của Hock Tan, giám đốc điều hành Broadcom đã bị kéo dài quá mức sau khi đóng vai trò quan trọng trong việc hợp nhất trong ngành công nghiệp chip trị giá khoảng 470 tỉ USD.
Thỏa thuận cũng được đưa ra sau khi Broadcom từ bỏ theo đuổi nhà sản xuất chip đối thủ Qualcomm khi Tổng thống Donald Trump (Mỹ) chặn đứng giao dịch do lo ngại các rủi ro an ninh quốc gia. Một số nhà phân tích nhận thấy việc mua Symantec sẽ đem lại nhiều điều tích cực cho Broadcom.
Harsh Kumar, nhà phân tích của Piper Jaffray trong một lưu ý với các nhà đầu tư nói rằng Symantec sẽ hoàn toàn phù hợp cho danh mục sản phẩm của Broadcom và tình huống này cũng tương tự như thương vụ thâu tóm CA Technologies mà cuối cùng đã cực kỳ thành công.

Những thách thức của Symantec

Theo các báo cáo hằng năm, Symantec là nhà sản xuất phần mềm an ninh mạng lớn nhất thế giới, cung cấp sản phẩm và dịch vụ cho hơn 350.000 tổ chức và 50 triệu người. Công ty đã phải đối mặt với một danh sách các thách thức trong năm qua như vật lộn với sự cạnh tranh ngày càng cao, sự ra đi đột ngột của giám đốc điều hành, sự quan tâm sụt giảm của người tiêu dùng đối với các chương trình chống virus và một cuộc điều tra tài chính kết thúc với thu nhập được phục hồi. Cổ phiếu công ty đã tăng khoảng 17% trong năm nay, phục hồi từ mức sụt giảm 33% trong năm 2018.

Symantec đang có những chiến lược mới trong tương lai

Ảnh: AFP

Broadcom không phải là nhà sản xuất chip đầu tiên thử sức với phần mềm bảo mật. Năm 2011, Intel Corp đã mua lại McAfee với giá 7,7 tỉ USD. Kế hoạch của Intel là kết nối một số khả năng của phần mềm vào các bộ xử lý máy tính cá nhân hàng đầu thị trường của mình. Nhà sản xuất chất bán dẫn này cuối cùng đã không bao giờ có thể thực hiện được điều đó và buộc phải rút chân vào năm 2016 trong một thương vụ bán cho TPG - công ty được định giá doanh nghiệp ở mức 4,2 tỉ USD.
Dưới thời Tan, Broadcom theo đuổi một chiến lược khác cho phần mềm. Tan cho biết ông mua lại “những chuỗi nhượng quyền thương mại”, các nhóm làm việc hay các doanh nghiệp trong các công ty có vị trí thị trường bền vững thông qua yếu tố dẫn đầu công nghệ. Sau đó, ông đầu tư vào những nơi này để duy trì sự dẫn đầu đó, điều hành như những phần riêng biệt của Broadcom thay vì tích hợp các sản phẩm đã mua lại.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.