Cả hai tuyến cáp quang biển IA và SMW3 cũng đang gặp sự cố

28/08/2017 10:53 GMT+7

Đại diện các nhà mạng vừa chia sẻ không chỉ tuyến cáp quang biển AAG đang gặp sự cố, mà cả hai tuyến cáp quang Liên Á (IA) và SMW3 hiện cũng mất tín hiệu, gây ảnh hưởng đến kết nối internet đi quốc tế.

Tuyến cáp quang biển SMW3 là tuyến duy nhất đi theo chiều kết nối từ châu Á sang Ấn Độ. Đây là tuyến cáp được đưa vào sử dụng tháng 9.1999, sử dụng công nghệ ghép bước sóng quang có dung lượng hệ thống là 320 Gbps nối Việt Nam với 39 nước trên thế giới. Tại Việt Nam, tuyến cáp quang này cập bờ Đà Nẵng.
Trong khi đó, tuyến cáp quang biển Liên Á (IA) được chính thức khai trương từ ngày 6.11.2009 kết nối Singapore, Việt Nam, Philippines, Hồng Kông, Nhật Bản với tổng chiều dài 6.800 km và có tốc độ truyền dữ liệu theo thiết kế lên tới 3,84 Tbps, với tổng số vốn đầu tư ban đầu là 200 triệu USD.
Hiện tại, tuyến cáp quang IA đang được nhiều nhà mạng sử dụng như Viettel, FPT Telecom, CMC Telecom, VNPT..., tuy nhiên, lưu lượng sử dụng không quá nhiều.
Chia sẻ với Thanh Niên, đại diện Viettel cho biết vị trí đứt cáp IA cách trạm cập bờ Hồng Kông khoảng 54 km, vị trí đứt của AAG cách trạm cập bờ Hồng Kông khoảng 65,9 km và 85 km.
Tuy nhiên, theo Viettel thì nhà mạng này đã kịp thời định tuyến lưu lượng quốc tế qua các hướng còn lại bao gồm các hướng đất liền qua Trung Quốc, Lào, Thái Lan; tuyến cáp quang biển APG; tuyến AAG nhánh đi Mỹ, Singapore và tuyến IA nhánh đi qua Nhật và Singapore.
Hiện tại, các nhà mạng cho biết vẫn chưa nhận được thông tin từ ban quản lý các tuyến cáp, cũng như thời gian khi nào khắc phục xong sự cố.

tin liên quan

Tuyến cáp quang biển AAG lại gặp sự cố
Xác nhận với Thanh Niên, đại diện nhà mạng VNPT cho biết tuyến cáp quang biển AAG đang gặp sự cố, dẫn đến lưu lượng internet đi quốc tế qua tuyến cáp này bị chậm.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.