Cách người ta gửi thư khi chưa có email

17/03/2019 16:43 GMT+7

Nhớ lại cái thời internet và email là cái gì đó rất xa lạ với mọi người, việc thông tin liên lạc chủ yếu là bằng thư từ, điện tín gửi qua đường bưu điện.

Đây là thời vàng son của ngành bưu chính các nước và giới sưu tầm tem thư quốc tế.
Vào thập kỷ 40 của thế kỷ 20, khi Thế chiến thứ hai bùng nổ, nước Mỹ cũng bị lôi vào cuộc chiến khốc liệt này. Quân đội Mỹ phải chiến đấu trên hai mặt trận lớn: ở châu Âu bên kia bờ Đại Tây Dương để chiến đấu với phe Đức Quốc xã, và đánh nhau với Đế quốc Nhật ở những quần đảo có những cái tên lạ lẫm ở Thái Bình Dương. Đã có đến 12 triệu người Mỹ nhập ngũ trong Thế chiến hai, với 73% là tham chiến ở châu Âu và khu vực Thái Bình Dương.
Đối với những quân nhân Mỹ phải chiến đấu xa nhà, niềm vui và sự động viên lớn nhất là nhận được những cánh thư từ những người thân yêu ở quê hương. Sau Thế chiến, quân đội Mỹ tổng kết rằng chỉ trong thời gian từ tháng 6.1942 đến tháng 4.1945 đã có đến 556 triệu bức thư của gia đình quân nhân gửi đi từ Mỹ và 510 triệu bức thư của các quân nhân từ hải ngoại gửi về Mỹ cho gia đình họ.
Ngành bưu chính quân đội Mỹ đã tính toán rằng, chỉ với 150.000 bức thư (một trang giấy) thôi đã nặng đến 1.186 kg và phải tốn đến 37 cái bao quân bưu loại lớn để chứa. Như vậy, với hàng triệu bức thư gửi nhận hằng tháng sẽ choán một khối lượng vận chuyển rất lớn trên các con tàu hoặc chuyến bay xuyên đại dương. Trong khi vào thời chiến, mọi ưu tiên vận chuyển phải dành cho vũ khí, lương thực và các phương tiện hậu cần hỗ trợ chiến đấu. Đây là vấn đề đau đầu nhất đối với quân đội Mỹ: làm sao giải quyết thông suốt việc chuyển tải hàng chục triệu bức thư qua lại này mà không ảnh hưởng đến các nỗ lực phục vụ chiến tranh tối cần thiết khác?
Câu trả lời là nhờ áp dụng một phát minh của người Anh về công nghệ vi phim (microfilm), người Mỹ đã giải quyết nhanh gọn vấn đề, họ gọi đó là V-mail (Victory mail). Khi nhận thư và đã kiểm duyệt để tránh sự vô tính phát lộ những thông tin quân sự mật, chuyên viên bưu chính quân đội của Bộ Quốc phòng sẽ dùng máy chụp ảnh chụp lại các bức thư và bì thư. Nhờ vậy, một cuộn phim nhỏ có kích cỡ một bao thuốc là sẽ chứa được đến 1.600 bức thư. Các cuộn phim sẽ được gửi bằng máy bay đến các Khu Bưu chính Quân đội ở châu Âu hoặc Thái Bình Dương, ở đây các chuyên viên sẽ phóng to và in ra giấy rồi chuyển đến người nhận. Cụ thể, với số lượng khoảng 150.000 bức thư sau khi chụp phim chỉ cần có một cái bao quân bưu nhỏ với trọng lượng chỉ 20 kg. Vô cùng tiện lợi và chi phí thì cực thấp!
Ngày nay, với sự phát triển của internet mọi người đều đã rất quen thuộc với việc dùng thư điện tử (email) trong thông tin liên lạc. Những ưu điểm vượt trội của thư điện tử so với thư gửi bằng bưu điện là có thể dùng ở mọi lúc mọi nơi, cực kỳ nhanh chóng và chi phí hầu như không đáng kể. Những gì gửi qua bưu điện hiện nay chỉ còn là những văn bản, chứng từ kinh doanh và hàng hóa, hiếm hoi lắm mới có những thư mộc mạc của những người chưa có điều kiện tiếp cận với công nghệ thông tin. Giờ đây, niềm vui khi nhận được tin nhà bằng những bức thư viết tay nắn nót của một thời đã dần trôi vào hoài niệm.
Các thư được phân loại và chuyển cho bộ phận chụp vi phim MARSHABLE.
Chuyên viên cho chụp các bức thư vào vi phim MARSHABLE
Phóng lớn để kiểm tra xem có lỗi lúc chụp hay không trước khi gửi phim đi MARSHABLE
Khi phim đến nơi nhận sẽ được phóng to và in ra MARSHABLE
Bản in ra trên giấy ảnh sẽ được xử lý phơi sáng và làm khô bằng máy MARSHABLE
Kiểm tra lần cuối trước khi chuyển 'thư' cho người nhận MARSHABLE
Một bức thư được in ra từ vi phim POSTALMUSEUM
Poster cổ động của Quân đội Mỹ hồi Thế chiến hai cho việc gửi thư bằng V-mail MARSHABLE
Poster cổ động của Quân đội Mỹ hồi Thế chiến hai cho việc gửi thư bằng V-mail MARSHABLE
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.