Cái bắt tay ‘triệu đô’ của Startup công nghệ Việt và ông lớn chip MediaTek

08/05/2021 09:00 GMT+7

Tháng 7.2019, Công ty Cổ phần Công nghệ OLLI chính thức bắt tay với MediaTek - Nhà sản xuất chip hàng đầu thế giới, thực hiện ước mơ kiến tạo hệ sinh thái sản phẩm thông minh mang thương hiệu Việt.

Cuối năm 2020, MediaTek đã vượt Qualcomm trở thành nhà sản xuất chip hàng đầu thế giới, cung cấp vi mạch cho hơn 1,5 tỉ thiết bị điện tử tiêu dùng toàn cầu mỗi năm, tham gia cung ứng cho các thương hiệu nổi tiếng như Apple, Amazon, Samsung, Xiaomi... Trong bối cảnh, tình trạng nguồn cung cấp chip trên toàn cầu ngày càng khan hiếm, MediaTek đã hợp tác cùng OLLI - một startup trẻ Việt Nam, mở đường cho giấc mơ kiến tạo hệ sinh thái sản phẩm thông minh kết hợp trợ lý ảo của 2 chàng kỹ sư Việt 8X.

OLLI và khát vọng kiến tạo hệ sinh thái sản phẩm thông minh thuần Việt

Tầm nhìn của hai nhà sáng lập Tạ Thanh Hải và Bùi Bách Việt là xây dựng OLLI trở thành nhà khởi nghiệp đi đầu trong việc phát triển sản phẩm công nghệ toàn diện “Make in Vietnam”.
Trong hai năm gần đây, chiến lược “Make in Vietnam” do bộ Thông Tin - Truyền Thông khởi xướng đã trở thành khẩu hiệu hành động cho sự chuyển dịch mạnh mẽ từ lắp ráp, gia công sang sáng tạo, thiết kế một cách chủ động. Từ đó cho ra đời các sản phẩm công nghệ số Việt Nam. OLLI tự hào là một trong những nhà khởi nghiệp tiên phong hưởng ứng lời hiệu triệu này.
Qua quá trình tích lũy kinh nghiệm làm việc ở nước ngoài và quan sát thị trường trong nước, OLLI tin rằng, công nghệ Trợ lý ảo cá nhân bằng giọng nói (Voice Assistant / Chatbot) và AIoT (Artificial Intelligence of things) - kết hợp của Trí tuệ nhân tạo (AI) với hạ tầng phần cứng các thiết bị thông minh, sẽ là một trong những công nghệ dẫn đầu của tương lai, mang lại thay đổi tích cực cho người dùng, ghi dấu tên tuổi Việt Nam trên bản đồ công nghệ thế giới.
“Qua khảo sát thị trường, chúng tôi nhận ra, đa số người Việt cảm thấy khó khăn khi tiếp cận và sử dụng các thiết bị công nghệ cao do rào cản ngôn ngữ. Đồng thời, OLLI tin rằng, công nghệ trong gia đình không nên là “kẻ quấy rối”, mà là người tạo ra những niềm vui nhỏ kết nối mọi thành viên và giúp bạn yêu tổ ấm hơn. Vậy nên, OLLI theo đuổi sứ mệnh kiến tạo hệ sinh thái thiết bị thông minh tích hợp trợ lý ảo giọng nói thuần Việt, đưa công nghệ trở nên gần gũi, góp phần giúp cuộc sống tiện nghi, thú vị hơn” - Anh Bùi Bách Việt, đồng sáng lập - CEO OLLI chia sẻ.
Đội ngũ kỹ sư trẻ OLLI

Đội ngũ kỹ sư trẻ OLLI

Trải qua hơn 4 năm, đội ngũ kỹ sư trẻ của OLLI đã nghiên cứu, phát triển thành công nền tảng trợ lý ảo tiếng Việt mang tên MAIKA và thiết bị thông minh đầu tay là loa thông minh OLLI MAIKA.
Loa thông minh thuần Việt OLLI Maika

Loa thông minh thuần Việt OLLI Maika

OLLI - MediaTek, cái bắt tay triệu đô đặt nền móng cho các thiết bị thông minh tích hợp tương tác thoại tiếng Việt

MediaTek hiện là nhà sản xuất chip hàng đầu thế giới cho dòng sản phẩm hỗ trợ tương tác thoại tương lai mà OLLI hướng đến.
Cụ thể, nền tảng phần cứng OLLI sử dụng bộ vi xử lý MediaTek MT9050 mới nhất, được thiết kế đặc biệt dành riêng cho các thiết bị thông minh. Đây là bộ vi xử lý hai lõi, dựa trên cấu trúc ARM Cortex A53 có tốc độ xử lý 1.0 GHz.
Ông Samuel Tsai, đại diện MediaTek đến từ Đài Loan ghé thăm và thảo luận phương án hợp tác tại văn phòng OLLI, TP.HCM

Ông Samuel Tsai, đại diện MediaTek đến từ Đài Loan ghé thăm và thảo luận phương án hợp tác tại văn phòng OLLI, TP.HCM

Suốt hơn 18 tháng, đội ngũ kỹ sư 2 công ty OLLI và MediaTek đã phối hợp nghiên cứu phát triển, liên tục cải thiện và tinh chỉnh để xây dựng nền tảng phần cứng có tốc độ mạnh mẽ, khả năng xử lý tín hiệu âm thanh tốt, lọc nhiễu âm, đáp ứng yêu cầu cao về khả năng tương tác 2 chiều trong thời gian thực.
Anh Tạ Thanh Hải, đồng sáng lập OLLI chia sẻ: “Suốt 2 năm đầu tiên phát triển sản phẩm, chúng tôi đã mắc sai lầm khi chọn sai hệ thống chipset. Lúc ấy, sau một câu thoại đơn giản, phải mất gần 2 giây sau mới nghe được Maika phản hồi. Đây là vấn đề không thể chấp nhận được. Vì vậy, OLLI quyết định đập đi xây lại toàn bộ từ đầu. Lúc đó MediaTek khó có khả năng tiếp cận được. Họ là nhà sản xuất chip lớn yêu cầu số lượng nhiều, còn chúng tôi đúng nghĩa là khởi nghiệp, chưa có sản phẩm. May mắn là họ có niềm tin vào đam mê của chúng tôi và tiềm năng thị trường Việt, nên đã mở lòng hợp tác”.
Với khát vọng nắm bắt và làm chủ các công nghệ nền trong thời đại công nghiệp 4.0, OLLI tự hào xây dựng được một nền tảng phần cứng bởi người Việt. Từ đó tạo ra hệ sinh thái mở rộng các sản phẩm công nghệ phục vụ cho người Việt. Sản phẩm đầu tay Loa thông minh OLLI Maika dự kiến ra mắt vào tháng 5.2021, hứa hẹn sẽ là thiết bị giúp người Việt tiếp cận công nghệ một cách thân thiện và dễ dàng hơn bằng tiếng Việt.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.