Cambridge Analytica bị cáo buộc vi phạm luật bầu cử Mỹ

28/03/2018 14:56 GMT+7

Việc thu thập dữ liệu trên Facebook của Cambridge Analytica không chỉ gây ra những vụ kiện về vi phạm quyền riêng tư, mà giờ còn bao gồm cả vai trò của công ty trong các cuộc bầu cử ở Mỹ.

Theo Engadget, hãng tin ABC News ghi nhận nhiều tổ chức đã đệ trình khiếu nại nên Ủy ban Bầu cử Liên bang và Bộ Tư pháp cáo buộc rằng Cambridge Analytica đã phá vỡ các luật bầu cử liên bang trong việc cấm người nước ngoài tham gia chiến dịch vận động tranh cử của Mỹ. Đơn kiện cho rằng công ty của Anh đã phớt lờ các cảnh báo trong việc tham gia tác động vào tình hình chính trị Mỹ và cung cấp dữ liệu người sử dụng Facebook để hỗ trợ các chiến dịch vận động cho ông Donald Trump và nhiều chính trị gia khác.
Cụ thể, khiếu nại đề cập đến một câu chuyện của New York Times ngày 22.7.2014 về cuộc trò chuyện bởi một luật sư với nhà tư vấn của ông Trump - Steve Bannon - và giám đốc Cambridge Analytica - Alexander Nix - để cảnh báo sự tham gia của người nước ngoài vào chiến lược tranh cử tổng thống Mỹ. Tuy nhiên Nix đã bỏ qua lời khuyên đó và đưa ra quyết định quan trọng trong việc hỗ trợ phía khách hàng của mình.
Cambridge Analytica đã không bình luận về những khiếu nại về bầu cử nhưng từ chối thừa nhận các hành vi bất hợp pháp. Công ty này cho rằng họ chỉ sử dụng một ứng dụng như là công cụ hỗ trợ thu thập dữ liệu người dùng của hơn 50 triệu người mà không có sự đồng ý của họ. Sẽ không có gì ngạc nhiên khi công ty này cho rằng hành động của mình không gây cản trở quá trình bầu cử tổng thống Mỹ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.