Cảnh báo mã độc Petya trở lại với những yêu cầu tiền chuộc mới

07/07/2017 08:13 GMT+7

Một bài đăng trên DeepPaste cho thấy những hacker phát tán mã độc tống tiền (ransomware) Petya gần đây đã làm mới cuộc tấn công của mình thông qua yêu cầu mức tiền chuộc mới.

Theo ghi nhận từ ITProportal, số tiền chuộc mà kẻ tấn công đưa ra đối với nạn nhân là 100 bitcoin, tương đương khoảng 259.000 USD nếu muốn giải mã các tập tin bị khóa. Báo cáo từ Motheboard cho biết, sau khi liên lạc với một thành viên trong nhóm hacker, cuối cùng các tập tin đã được giải mã sau khoảng 2 giờ.
Mặc dù vậy, giáo sư Alan Woodward của Đại học Surrey (Anh) nói với BBC News rằng điều này không có nghĩa khóa mà tin tặc cung cấp có thể giải mã tất cả mọi thứ.
Ông Woodward giải thích: “Một tập tin MFT (Master File Table) bị hỏng thì các tập tin trên đĩa đó sẽ bị biến mất”, bởi trong thực tế virus đã chiếm một phần quan trọng trong hệ điều hành máy tính thay vì các tập tin. Do đó, đối với các tập tin cỡ lớn, việc giải mã là không thể xảy ra”.
Điều đó có nghĩa là, không có cách nào khác để thực sự có thể giải mã các máy tính bị ảnh hưởng ngay cả khi nạn nhân chấp nhận thanh toán khoản tiền theo yêu cầu của kẻ tấn công. Vì vậy, các nạn nhân cần tránh việc nộp tiền chuộc nhưng không mang lại kết quả gì.
Báo cáo nói rằng, có tổng cộng ba lần thanh toán cho tin tặc, và hai trong số đó được chuyển đến ví tiền bitcoin sử dụng để thu thập khoản đóng góp cho dịch vụ chia sẻ văn bản PasteBin và DeepPaste, trong khi lần chuyển còn lại không được tiết lộ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.