CEO Tim Cook bị hỏi khó trong phiên tòa với Epic Games

22/05/2021 19:20 GMT+7

CEO Tim Cook xuất hiện tại phiên tòa hôm 21.5 để trả lời những câu hỏi xung quanh cuộc chiến pháp lý với Epic Games.

Apple bị cáo buộc lạm dụng vị thế độc quyền trên thị trường bằng cách tạo ra một "khu vườn có tường bao quanh" để chèn ép các nhà sản xuất ứng dụng. Vụ kiện sẽ tập trung vào những chính sách hà khắc trên App Store, như tính phí hoa hồng 15 - 30% cho các giao dịch mua vật phẩm trong ứng dụng (in-app purchase) và cấm các nhà phát triển mở thêm các phương án thanh toán khác.
Theo AP, suốt 4 giờ đồng hồ ở phiên tòa, CEO Apple không hề dao động trước những cáo buộc từ Epic Games. Kiên định với lập trường bảo vệ App Store, Tim Cook cho biết hệ sinh thái Apple sẽ trở nên hỗn độn nếu cho phép các ứng dụng bên thứ ba làm những điều như vậy.
Ông nói: "Chúng tôi không còn có thể thực hiện lời hứa về quyền riêng tư, an toàn và bảo mật (với khách hàng). Khi mua một chiếc iPhone, họ mua cả một hệ sinh thái". 
Cửa hàng ứng dụng App Store ra mắt năm 2008 và trở thành nguồn doanh thu chính của Apple, giúp công ty đạt lợi nhuận 57 tỉ USD trong năm vừa qua.
Sau khi các luật sư hoàn tất phần thẩm vấn, thẩm phán Yvonne Gonzalez Rogers hỏi tại sao Apple không cho phép các kho ứng dụng tính phí hoa hồng thấp hơn xuất hiện trên iPhone, iPad và iPod. Đó cũng là điều Epic Games mong muốn. Công ty này đã mở cửa hàng Epic Games và vẫn thành công dù chỉ thu 12% từ các nhà phát triển trò chơi.
Gonzalez Rogers dẫn ra một cuộc khảo sát cho thấy 39% các nhà phát triển ứng dụng không hài lòng với hệ thống hiện tại của App Store. Người này thắc mắc tại sao nhà sản xuất game phải trả phần lớn tiền hoa hồng trong khi các dịch vụ chuyển tiền, giao dịch trên iPhone lại không cần trả.
CEO Tim Cook giải thích công ty đã hạ mức hoa hồng xuống 15% khi nhà sản xuất đạt doanh thu 1 triệu USD lần đầu tiên. Mặt khác, Apple cũng muốn giúp đỡ các công ty trong mùa đại dịch. Thế nhưng, việc giảm giá lại diễn ra ngay sau khi Epic Games đâm đơn kiện Apple vì hành vi độc quyền.
Thẩm phán Gonzalez Rogers vặn lại: "Ít nhất qua những gì tôi thấy cho đến nay, đó không phải là kết quả của việc cạnh tranh, mà là do Apple đang chịu nhiều áp lực". Không chỉ ở Mỹ, hành vi độc quyền của Apple cũng đang bị các cơ quan châu Âu dòm ngó.
Trong phiên toàn kế tiếp diễn ra vào 24.5, luật sư của cả hai bên sẽ còn phải đối mặt với nhiều câu hỏi hơn nữa. Thẩm phán Gonzalez Rogers dự kiến đưa ra phán quyết chung cuộc trước ngày 13.8. Kết quả của vụ kiện sẽ góp phần định hình lại toàn cảnh ngành công nghệ trên toàn cầu.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.