'Cha đẻ' của Flappy Bird vào danh sách triệu phú thế giới

11/12/2014 11:25 GMT+7

(TNO) Nguyễn Hà Đông, cha đẻ của trò chơi Flappy Bird , vừa lọt vào danh sách 10 triệu phú làm giàu từ con số 0 nhờ internet, do trang therichest.com bình chọn.


Nguyễn Hà Đông, cha đẻ của trò chơi Flappy Bird - Ảnh: Đan Hạ 

Sự thành công ngoài mong đợi của Flappy Bird

Flappy Bird lần đầu tiên được tung ra thị trường vào tháng 5.2013, với phiên bản hỗ trợ chạy trên nền tảng iOS. Để tạo ra trò chơi Flappy Bird, Nguyễn Hà Đông chỉ mất khoảng ba ngày bởi giao diện trò chơi khá đơn giản.

Cách chơi của trò này cũng đơn giản nhưng dễ gây ức chế cho người chơi, khi người chơi chỉ cần nhấn chạm vào màn hình để điều khiển con chim vượt qua các đường ống nước màu xanh. Tuy nhiên, việc điều khiển con chim là một điều rất khó vì người chơi phải canh sao cho lúc nhấn trên màn hình phải đúng lúc, để tránh việc chim rơi xuống đất hoặc va phải đường ống. Trong đó, chỉ với một lần mắc lỗi là trò chơi sẽ kết thúc và người chơi phải quay lại từ đầu.

Đối với những người chơi ban đầu, việc ghi được vài điểm khi chơi Flappy Bird cũng là một điều khó khăn. Ngoài ra, để tạo thêm sự cạnh tranh, tác giả còn bổ sung tính năng chia sẻ điểm đạt được thông qua mạng xã hội Facebook.

Đầu tháng 1.2014, Flappy Bird xếp đầu bảng ở hạng mục ứng dụng miễn phí trên chợ trực tuyến App Store thuộc thị trường Mỹ. Vài ngày sau đó, nó tiếp tục nắm giữ vị trí số một trên App Store ở Trung Quốc, Anh và trở thành cơn sốt "Angry Birds thế hệ mới".

Đến cuối tháng 1.2014, Flappy Bird trở thành ứng dụng miễn phí được tải nhiều nhất trên chợ ứng dụng App Store phạm vi toàn cầu với khoảng 50 triệu lượt tải về, và hơn 47.000 nhận xét. Các con số này ngang ngửa với số lượt tải và nhận xét dành cho các ứng dụng cực kỳ nổi tiếng như Gmail, Evernote…

Trong một lần trao đổi với TheVerge, Nguyễn Hà Đông tiết lộ rằng nhờ trò chơi này mà mỗi ngày anh kiếm được khoảng 50.000 USD (tức khoảng 1 tỉ đồng), vì dù được cung cấp miễn phí nhưng bên trong trò chơi này vẫn gắn kèm các đoạn quảng cáo nhỏ.

Theo nhiều nguồn tin, ước tính số tiền Nguyễn Hà Đông thu được từ quảng cáo đã hơn 3 triệu USD.


Giao diện của trò Flappy Bird - Ảnh: AFP

Bất ngờ tuyên bố "kết thúc" trò chơi

Ngày 9.2.2014, Nguyễn Hà Đông bất ngờ tuyên bố gỡ bỏ Flappy Bird khỏi hai kho ứng dụng trực tuyến lớn nhất thế giới là App Store và Google Play.

Trong những đoạn tweet cuối cùng được gửi đi trên Twitter cá nhân, Nguyễn Hà Đông cho biết sự thành công quá bất ngờ của Flappy Bird là một điều anh không hề mong muốn: “Tôi có thể gọi Flappy Bird là một thành công của tôi. Nhưng nó cũng hủy hoại cuộc sống đơn giản của tôi. Vì thế bây giờ tôi ghét nó”.

Đến rạng sáng 10.2.2014, Nguyễn Hà Đông thực hiện đúng lời nói của mình khi gỡ bỏ hoàn toàn trò chơi Flappy Bird ra khỏi hai kho ứng dụng App Store và Google Play.


Flappy Bird 'Family' hỗ trợ khả năng chơi hai người cùng lúc - Ảnh chụp màn hình

Quay trở lại với phiên bản mới

Sau sáu tháng đóng cửa trò chơi, đến đầu tháng 8.2014, Nguyễn Hà Đông quyết định đem trò chơi này quay trở lại với nhiều cải tiến. Tuy nhiên, khá bất ngờ là lần quay trở lại của Flappy Bird chỉ xuất hiện trên Amazon Appstore và người chơi chỉ có thể chơi được Amazon Fire TV set-top box. Tức là, người chơi phải chơi Flappy Bird thông qua màn hình TV mà điều khiển chú chim bằng tay cầm điều khiển, thay vì dùng màn hình cảm ứng như trước đây.

Bên cạnh đó, Flappy Bird khi quay trở lại đã được Hà Đông đặt tên gọi là Flappy Birds 'Family', hỗ trợ chế độ chơi hai người cùng lúc, kèm theo việc cung cấp "mạng sống" cho chú chim, giúp cho việc chơi game đỡ bị ức chế hơn.

Top 10 triệu phú làm giàu từ con số 0 nhờ internet theo bình chọn của therichest.com.

1. E.L. James, tác giả cuốn sách Fifty Shades of Grey, đăng tải trên mạng dưới tên Snowqueens Icedragon

2. Kevin Systrom, cha đẻ của ứng dụng Instagram (hiện đã được Facebook mua lại với giá 1 tỉ USD)

3. Markus Persson, cha đẻ của game Minecraft (hiện đã được Microsoft mua lại với giá 2,5 tỉ USD)

4. Matt Drudge, thành công nhờ viết tin tức trực tuyến

5. Peter Thiel, đồng sáng lập hệ thống thanh toán trực tuyến Papal

6. Craig Newmark, thành công nhờ thực hiện các dự án rao vặt trực tuyến

7. Nick Denton, sáng lập công ty truyền thông Gawker Media

8. David Karp, đồng sáng lập mạng xã hội Tumblr

9. Nguyễn Hà Đông, cha đẻ trò chơi Flappy Bird

10. Matthew Mullenweg, cha đẻ mã nguồn mở WordPress

Thành Luân

>> Cha đẻ' của Flappy Bird sắp tung game mới
>> Flappy Bird lên sân khấu 'Bước nhảy hoàn vũ nhí
>> Flappy Bird chính thức quay trở lại
>> Tác giả Flappy Bird tái xuất
>> Flappy bird phiên bản “Rột Rột”
>> Flappy bird sẽ trở lại vào tháng 8

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.