Chạy quảng cáo lừa đảo trực tuyến thu hàng triệu USD

29/11/2018 10:45 GMT+7

Bộ Tư pháp Mỹ vừa công bố cáo trạng 8 người bị buộc tội sử dụng chương trình quảng cáo trực tuyến lừa đảo có tên 3ve và Methbot.

Theo TheVerge, các bị cáo đa phần đến từ Nga, bị cáo buộc thu lợi bất chính đối với số tiền hơn 36 triệu USD từ các công ty khác nhau. Những đơn vị này đều cho rằng mình đang trả tiền để được đặt quảng cáo trên các website nhưng thực tế toàn bộ nội dung hiển thị chưa bao giờ được bất kỳ người nào nhìn thấy. Thay vào đó, 8 bị cáo đã sử dụng một máy chủ và botnet để “cày” hàng tỉ lượt xem quảng cáo dẫn về các trang thực.
Trong thông báo được đưa ra, cơ quan luật pháp của Mỹ cho biết 3 bị cáo gồm Sergey Ovsyannikov, Yevgeniy Timchenko (đều từ Kazakhstan) và Aleksandr Zhukov (Nga) đã bị bắt tháng trước. Năm người còn lại là Boris Timokhin, Mikhail Andreev, Denis Adveev, Dmitry Novikov, Aleksandr Isaev đều đang lẩn trốn.
Nhóm người này bị cáo buộc vận hành hai chương trình gian lận tuy tách biệt về bên ngoài nhưng thực chất có liên quan tới nhau. Trong đó, Methbot đã mang về số tiền 7 triệu USD trong khoảng thời gian từ tháng 9.2014 tới tháng 12.2016. Nhóm này đã liên hệ và làm hợp đồng với các mạng lưới quảng cáo để đặt hiển thị, sau đó sử dụng các máy chủ nhằm giả danh người dùng internet thật để truy cập vào trang đích và “xem” quảng cáo.
Chương trình thứ hai mang tên 3ve kiếm được 29 triệu USD từ tháng 12.2015 tới tháng 10.2018. Có cách hoạt động tương tự Methbot, nhưng thay vì dùng tới các máy chủ, chương trình này sử dụng botnet được cài trên 1,7 triệu máy tính thực đã bị lây nhiễm phần mềm độc hại.
8 người này bị cáo buộc với các tội danh gian lận điện tín, rửa tiền, ăn cắp thông tin nhận dạng, xâm nhập máy tính trái phép… Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI), Bộ An ninh Nội địa (DHS) và một nhóm các công ty, trong đó có cả Google và hãng bảo mật máy tính White Ops đã phối hợp đưa vụ việc ra ánh sáng.
Chính White Ops là đơn vị đầu tiên phát hiện ra sự tồn tại của Methbot vào cuối năm 2016. Ở thời điểm đó, hãng ước tính những kẻ vận hành chương trình này đã thu được khoảng 3 tới 5 triệu USD mỗi ngày từ các nhà quảng cáo. Hãng đánh giá hệ thống này đã “đưa việc vi phạm quảng cáo lên một tầm cao mới hoàn toàn” với khả năng hoạt động quy mô lớn chưa từng thấy.
Một số chuyên gia đã đặt nghi vấn về con số khổng lồ trên. Thực tế, theo thông tin mới nhất từ Bộ Tư pháp, số tiền không lớn như mức mà White Ops đã ước tính. Giám đốc Công nghệ White Ops Tamar Hassan cho rằng phía Bộ đang tỏ ra quá thận trọng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.