Có nên thường xuyên cài đặt lại hệ điều hành Windows?

29/12/2018 17:22 GMT+7

Windows dường như chậm lại theo thời gian, và nhiều người đã khắc phục nó bằng cách thường xuyên cài đặt lại Windows. Vậy điều này có đúng?

Tại sao Windows chậm lại theo thời gian?
Lý do chính khiến mọi người cài đặt lại Windows là vì nó chậm dần theo thời gian. Điều này bắt nguồn từ các chương trình khởi động; plug-ins, dịch vụ hay tương tự; chương trình bảo mật; công cụ dọn dẹp PC; tập tin rác; hay thanh công cụ trình duyệt. Nhưng xét cho cùng, nguyên nhân hàng đầu khiến Windows bị chậm theo thời gian là cài đặt phần mềm rác.
Các chương trình rác là lý do đằng sau việc máy tính chậm lại Ảnh chụp màn hình
Cách ngăn chặn Windows chậm lại theo thời gian
Để giữ cho hệ thống Windows chạy như mới, bạn cần chăm sóc nó đúng cách. Dưới đây là một số điều mà người dùng nên nắm vững:
- Chỉ cần cài đặt phần mềm sẽ sử dụng. Chọn các chương trình nhẹ và từ nhà phát triển tốt.
- Hãy chú ý khi cài đặt phần mềm và tránh cài đặt các thanh công cụ trình duyệt, phần mềm gián điệp và các phần mềm rác khác.
- Thường xuyên gỡ cài đặt phần mềm không sử dụng từ Control Panel. Ngay cả phần mềm hữu ích có thể chạy trong nền và làm chậm mọi thứ.
- Thỉnh thoảng sử dụng các công cụ như Disk Cleanup để xóa các tập tin tạm làm lãng phí dung lượng trên ổ cứng.
- Chăm sóc tốt trình duyệt. Sử dụng một lựa chọn tối thiểu các phần mở rộng vì nó chiếm tài nguyên hệ thống và làm chậm trình duyệt.
Task Manager sẽ giúp quản lý các ứng dụng khởi động khá tốt Ảnh chụp màn hình
- Chọn chương trình bảo mật nhẹ, tối thiểu. Bạn chỉ cần một ứng dụng chống virus và malware. Với Windows 10, bạn có sẵn Windows Defender nên chỉ cần ứng dụng như Malwarebytes là được.
- Sử dụng trình quản lý khởi động để tắt những chương trình vô dụng từ trình khởi động.
Test phần mềm
Nếu muốn test phần mềm mà không để nó làm hỏng hệ thống, hãy thử cài đặt nó trong máy ảo hoặc sử dụng công cụ sandbox như Sandboxie để cách ly nó với phần còn lại của hệ thống. Phần mềm sẽ không thể gây rối với hệ điều hành chính của bạn.
Khi nào cần cài đặt lại Windows?
Nếu chăm sóc Windows đúng cách, bạn không cần phải cài đặt lại thường xuyên, nhưng có ngoại lệ là bạn nên cài đặt lại Windows khi nâng cấp lên phiên bản Windows mới. Bỏ qua cài đặt nâng cấp mà đi thẳng đến cài đặt sạch sẽ hoạt động tốt hơn. Việc thực hiện cài đặt nâng cấp có thể dẫn đến nhiều vấn đề khác nhau, tốt hơn hết là bắt đầu với cài đặt sạch.
Cài đặt sạch Windows sẽ tốt hơn so với tùy chọn nâng cấp Ảnh chụp màn hình
Nếu hệ thống Windows bị chậm và không tăng tốc cho dù bạn có gỡ cài đặt bao nhiêu chương trình, bạn nên xem xét cài đặt lại Windows. Cài đặt lại Windows thường có thể là một cách nhanh hơn để loại bỏ phần mềm độc hại và khắc phục các sự cố hệ thống thay vì khắc phục sự cố và sửa chữa vấn đề cụ thể. Tuy nhiên, bạn nên cố gắng chăm sóc Windows tốt hơn trong tương lai.
Nếu máy tính Windows đang chạy tốt, bạn không cần phải mất hàng giờ để cài đặt lại hệ điều hành của mình ngay cả khi đã nhiều năm kể từ lần cuối bạn cài đặt lại Windows. Đó là dấu hiệu cho thấy bạn đang thực hiện một công việc tuyệt vời để chăm sóc hệ thống Windows của mình.
Cách nhanh chóng cài đặt lại Windows
Trong trường hợp muốn cài lại Windows, Windows 10 sẽ giúp việc này dễ hơn nhiều nhờ tính năng có tên Refresh Your PC, cho phép cài đặt lại Windows một cách hiệu quả, loại bỏ tất cả các chương trình đã cài đặt và mọi sửa đổi hệ thống khác, trong khi giữ nguyên các tập tin cá nhân của bạn. Bạn thậm chí không cần đĩa Windows để làm điều này.
Refresh your PC là một trong những lựa chọn rất tiện lợi trên Windows 10 Ảnh chụp màn hình
Nếu đang sử dụng phiên bản Windows trước đó, bạn có thể cài đặt lại Windows từ đĩa cài đặt Windows hoặc khôi phục nó từ phân vùng phục hồi của máy tính. Trước khi cài đặt lại Windows từ đĩa hoặc phân vùng phục hồi, hãy đảm bảo bạn có bản sao lưu của tất cả các tập tin quan trọng của mình.
Có nhiều lý do khác để cài đặt lại Windows, nhưng nếu bạn cẩn thận chọn phần mềm cài đặt và chăm sóc đúng cách cho hệ thống Windows của mình, bạn không cần phải cài đặt lại Windows thường xuyên.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.