Công nghệ Hàng không - Vũ trụ Việt Nam kỳ vọng vươn tầm quốc tế

Thành Luân
Thành Luân
10/11/2020 14:54 GMT+7

PGS.TS Phạm Ngọc Lãng, người vừa được bầu làm Chủ tịch Hội Hàng không - Vũ trụ Việt Nam (VASA) nhiệm kỳ 2020 - 2025, đã có những chia sẻ với Thanh Niên về sự quan trọng phát triển công nghệ trong lĩnh vực này.

Những nhiệm vụ trọng tâm 

Đại hội của VASA vừa qua đã thông qua 6 nhiệm vụ trọng tâm, trong đó đáng chú ý nhất chính là mục tiêu “Đổi mới phương pháp tập hợp lực lượng trí thức Ngành Khoa học Hàng không - Vũ trụ Việt Nam”.
PGS.TS Ngọc Lãng cho rằng Việt Nam đang có một lực lượng hùng hậu các kỹ thuật viên, chuyên gia và các nhà khoa học đã được đào tạo trong lĩnh vực này. Các con số cụ thể chưa được thống kê chính xác nhưng kể từ khoảng năm 2000 trở lại đây, số sinh viên Việt Nam du học tại các nước phát triển lên tới vài trăm ngàn người, với nhiều chuyên ngành đóng vai trò quan trọng với lĩnh vực Hàng không - Vũ trụ như kỹ thuật hàng không, khoa học không gian, điện tử viễn thông, tự động hóa, thiên văn, vật lý, toán học…
Vì vậy, VASA muốn “tập hợp lực lượng trí thức Ngành Khoa học Hàng không - Vũ trụ Việt Nam”, trong đó có các thầy cô, sinh viên đam mê Ngành Khoa học Hàng không - Vũ trụ để xây dựng các chính sách hỗ trợ sinh viên, giúp hiểu rõ lợi ích từ ngành học cũng như khuyến khích sinh viên trở thành hội viên của VASA. Điều này sẽ được VASA thực hiện với nhiều trường đại học trên khắp mọi miền Tổ quốc, đó là việc cần làm ngay của Hội.
Theo tiết lộ của PGS.TS Ngọc Lãng, cách làm này cũng đang được Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA) - hiện có hơn 400 nhà khoa học gốc Việt và hàng ngàn người làm việc - áp dụng.

Đặc biệt coi trọng hợp tác quốc tế

PGS.TS Ngọc Lãng cũng chia sẻ VASA đã có quan hệ bước đầu với NASA, JAXA của Nhật Bản, Roskosmos của Liên bang Nga, IAI của Israel và đang muốn mở rộng kết nối hợp tác với các tổ chức Hàng không - Vũ trụ lớn như Trung Quốc, Ấn Độ và Thụy Điển, cũng như sẽ mở rộng hợp tác với tổ chức Hàng không - Vũ trụ trong khối Asian và Hàn Quốc để tranh thủ học hỏi và hợp tác vì sự phát triển chung.
Tại đại hội, VASA cũng thông qua nguyên tắc nghiên cứu thành lập mô hình “Tập đoàn Hàng không - Vũ trụ Việt Nam” (VASA Group) theo loại hình doanh nghiệp 100% phi lợi nhuận. VASA Group sẽ tổ chức thi tuyển tổng giám đốc và các giám đốc chức năng; hội đồng quản trị không nhận lương, không nhận thù lao.

VASA đã có quan hệ bước đầu với NASA, JAXA, Roskosmos, IAI trong lĩnh vực Hàng không - Vũ trụ

Ảnh: AFP

Mục tiêu của VASA Group nhằm khai thác hiệu quả tài nguyên bầu trời quý giá tại Việt Nam, đáp ứng các nhu cầu thiết yếu cơ bản như phục vụ cho đời sống nhân dân, sử dụng phương tiện bay đơn giản để phun thuốc trừ sâu, bay bảo vệ rừng, bay phát hiện ngư trường tiềm năng giúp ngư dân đánh cá, bay cảnh báo thiên tai, tìm kiếm cứu nạn cứu hộ,…Hay tham gia phục vụ mục đích chiến lược vũ trụ quốc gia cũng là nhiệm vụ rất đáng phải đầu tư và chia sẻ. Đó là lý do Đại hội Hội Hàng không - Vũ trụ Việt Nam đã biểu quyết thông qua việc thành lập VASA Group.
Cũng theo PGS.TS Ngọc Lãng, đặc thù của ngành không dễ như các hình thức kinh doanh khác nhưng kỳ vọng VASA Group sẽ tạo ra những khoản lợi nhuận đủ để có thể cấp kinh phí cho các tài năng trẻ Việt Nam, các nhà khoa học Việt Nam thực hiện đề tài khoa học thiết thực trong lĩnh vực Hàng không - Vũ trụ góp phần phục vụ vào sự phát triển đất nước.

VASA Goup có đủ sức thu hút đầu tư?

PGS.TS Ngọc Lãng tin rằng những người đam mê hoặc tình nguyện trong cộng đồng người Việt Nam sẽ đóng góp một phần vốn hỗ trợ xây dựng VASA Group, bất chấp họ hiểu rằng, hiệu quả có thể không cao hoặc có thể có phần rủi ro cho một doanh nghiệp được định nghĩa là phi lợi nhuận như VASA Group.
Cũng theo PGS.TS Ngọc Lãng, tôn chỉ mục đích của VASA Group là “Tổ quốc - Nhân dân - Hội viên”. Lợi nhuận cuối cùng chỉ sử dụng vào mục đích như vậy, đồng thời sẽ minh bạch điều này và đặt ra sự giám sát xã hội nghiêm ngặt để không có ai phải đặt nghi ngại vào sự liêm chính. Là tổ chức phi chính phủ nên VASA tin rằng sẽ có các tổ chức quốc tế tài trợ cho đề tài nghiên cứu có ích cho cả cộng đồng quốc tế, ví dụ như các chương trình khoa học không gian hạn chế - chống lại biến đổi khí hậu chẳng hạn.
PGS.TS Ngọc Lãng cho biết, các vị trí tổng giám đốc, các giám đốc chức năng và người lao động tại VASA Group vẫn sẽ nhận lương xứng đáng với năng lực của họ. Ông cũng khẳng định Ban thường vụ, Ban chấp hành của VASA sẽ đoàn kết, định hướng tầm nhìn của Hội trên con đường như trên.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.