Công nghiệp bán dẫn thế giới chao đảo vì thương chiến Mỹ-Trung

04/02/2020 17:38 GMT+7

Ngành công nghiệp bán dẫn của thế giới đã chịu sự sụt giảm tồi tệ nhất trong gần hai thập kỷ vì cuộc chiến thương mại giữa nhà sản xuất chip lớn nhất thế giới, Mỹ và thị trường tiêu dùng lớn nhất Trung Quốc.

Doanh thu giảm 12% xuống còn 412 tỉ USD vào năm 2019, Hiệp hội công nghiệp bán dẫn (SIA) cho biết hôm 3.1 trong một tuyên bố. Đó là sự sụt giảm lớn nhất kể từ năm 2001, khi doanh số của ngành này giảm 32% vì ‘bong bóng dot-com’ vỡ, theo Bloomberg.
Tỷ lệ giảm của năm ngoái bất chấp doanh số tăng nhẹ trong quý IV so với giai đoạn ba tháng trước đó. Để kéo lại sự gia tăng doanh số của ngành này như quý vừa qua, Trung Quốc và Mỹ cần xây dựng dựa trên hiệp định thương mại giai đoạn một được công bố hồi tháng 1.2020.
“Chính sách thúc đẩy thương mại tự do và đảm bảo tiếp cận thị trường toàn cầu là cần thiết để tiếp tục phục hồi trong những tháng tới”, Chủ tịch SIA, John John Johnuffuff, cho biết trong một tuyên bố.
Tuy nhiên, sự sụt giảm doanh số ngành công nghiệp không làm các nhà đầu tư nản lòng, thay vào đó họ tin tưởng một sự phục hồi trong tương lai. Năm 2019, 5 trong số 10 doanh nghiệp có thành tích tốt nhất S & P 500 Index là các nhà sản xuất chip hoặc các công ty thiết bị chip.
Sản phẩm chip bộ nhớ bị tác động mạnh nhất. Giá của những con chip hàng hóa giảm khi nhu cầu sản xuất tăng. Doanh thu bộ nhớ giảm 33% so với năm 2018 dẫn đầu bởi sự sụt giảm trong bộ nhớ máy tính.
Tất cả các khu vực đều suy giảm nhu cầu. Doanh số tại Trung Quốc, nơi người tiêu dùng và các nhà cung cấp thành phẩm cho phần còn lại của thế giới chiếm hơn một phần ba lượng tiêu thụ linh kiện điện tử toàn cầu, giảm 8,7%. Doanh số bán hàng ở châu Mỹ giảm nhiều nhất so với các khu vực khác, 24%.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.