Cửa hàng Apple Center với logo ‘táo khuyết’ xuất hiện tại Hà Nội

05/11/2020 10:50 GMT+7

Cửa hàng đang xây dựng nằm ngay trên con phố thuộc “khu đất vàng” của Thủ đô, nổi bật với logo trái táo cắn dở của Apple khiến nhiều người phải tò mò.

Vài ngày gần đây, trên phố Hàng Bài (Hà Nội) xuất hiện một cửa hàng mới đang thi công. Sẽ không có gì đặc biệt gây sự chú ý nếu địa chỉ này không trưng tấm biển có logo của Apple với đèn sáng, kèm dòng tên Apple Center phía dưới. Điều này khiến không ít người cho rằng đó có thể là cửa hàng chính thức đầu tiên của Apple - nhà sản xuất iPhone của Mỹ - đặt tại Việt Nam.
Tuy nhiên nếu để ý kỹ và so sánh với các cửa hàng chính thức của Apple đã có mặt ở nhiều nước trên thế giới, trong đó gần Việt Nam có Thái Lan, Singapore thì người dùng sẽ nhận ra một vài sự khác biệt về phần thiết kế bên ngoài. Cụ thể, cửa hàng Apple đều sử dụng rất nhiều vật liệu kính ở phía ngoài cửa, đồng thời không có bất kỳ dòng chữ nào hay biển hiệu cụ thể mà chỉ sử dụng duy nhất logo trái táo khuyết của hãng.
Theo phần đăng ký thuế của các công ty tại phường Hàng Bài (quận Hoàn Kiếm, Hà Nội), là nơi có địa điểm đang thi công nói trên, địa chỉ này thuộc sở hữu của Công ty TNHH Thương mại Apple Center Việt Nam, với người đại diện tên L.T.H (quốc tịch Việt Nam), đăng ký hoạt động từ ngày 10.9.2020 tại Chi cục Thuế quận Hoàn Kiếm.
Phần đăng ký ngành nghề kinh doanh của đơn vị này có hơn 50 ngành khác nhau, trong đó ngoài bán buôn thiết bị và linh kiện điện tử, viễn thông, máy vi tính, thiết bị ngoại vi, phần mềm… còn có nhiều ngành không thuộc phạm vi cung cấp dịch vụ của Apple - đơn vị đang được nhiều người cho rằng có liên quan. Trong đó có các ngành như bán mô tô, xe máy, bảo dưỡng, sửa chữa ô tô, phá dỡ, xây dựng công trình kỹ thuật dân dụng, may trang phục, vận tải hàng hóa…
Hồi tháng 5.2020, website của Apple liên tục cập nhật và đăng tuyển vị trí nhân sự quản trị trung cấp, tập trung quản lý chuỗi cung ứng và kiểm tra kỹ thuật tại Việt Nam, trong đó có 3 vị trí tại TP.HCM và 9 tại Hà Nội. Trước đó, vào cuối tháng 10.2018, giới thạo tin cũng rộ lên việc Apple cân nhắc chọn Jakarta (Indonesia) hoặc Việt Nam làm địa điểm mở cửa hàng chính hãng tiếp theo tại Đông Nam Á sau Singapore (hiện có 3 cửa hàng) và Thái Lan (hiện có 1 cửa hàng).
Apple hiện chỉ có các đại lý ủy quyền, nhà bán lẻ chính thức (ở cả cấp độ APR - Apple Premium Reseller lẫn AAR - Apple Authorised Reseller) và trung tâm ASP (Apple Service Provider) tại Việt Nam, chưa có cửa hàng chính thức của hãng mở.
Tuy nhiên, dù ở cấp độ nào Apple cũng không cho phép đối tác sử dụng logo của mình một cách tùy tiện. Trên thế giới không có một cửa hàng ủy quyền nào được phép sử dụng logo “táo khuyết” để quảng bá cho sản phẩm, dịch vụ của mình. Điều này cũng áp dụng tại Việt Nam khi các APR như Futureworld, eDiGi, F.Studio cũng không được trưng độc logo trái táo lên làm biển hiệu của cửa hàng. Apple từng có đợt sử dụng pháp lý để buộc các cửa hàng kinh doanh tại Việt Nam dừng việc sử dụng logo, thương hiệu của hãng trên cửa hàng cũng như giấy tờ và các phương tiện kinh doanh. Các hành vi này đều bị liệt vào việc giả mạo nhãn hiệu Apple.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.