Dân Nga mua mạnh cổ phiếu công nghệ Mỹ

Thu Thảo
Thu Thảo
17/08/2018 09:37 GMT+7

Giới chính trị gia Nga cảnh báo rằng các biện pháp trừng phạt Nga của Mỹ có thể phản tác dụng, làm yếu USD, song sự hấp dẫn của việc đầu tư ra nước ngoài với tầng lớp trung lưu Nga vẫn tăng.

Theo Bloomberg, TCS Group Holding trở thành hãng môi giới lớn thứ 5 của Nga tính theo số lượng khách hàng có hoạt động chỉ sau vài tháng cung cấp hầu hết các mã cổ phiếu ngoại. Các khoản đầu tư phổ biến nhất của hãng gồm có Apple, Amazon, Alphabet và Facebook, theo phó chủ tịch Alexander Emeshev của Tinkoff Bank.
Finam Investment, hãng môi giới đứng đầu về số lượng khách hàng hoạt động thì có 15% lượng vốn đầu tư đổ vào chứng khoán ngoại, tăng từ mức 5% cách đây một năm. “Thị trường chứng khoán phương Tây nói chung có nhiều doanh nghiệp tăng trưởng mạnh hơn và có tính thanh khoản cao hơn là thị trường chứng khoán Nga. Thêm nữa, thị trường Mỹ đã phát triển”, ông Emeshev cho hay.
Khoảng một nửa trong tổng số tiền 13 tỉ rúp Nga, tương đương 194 triệu USD, mà khách hàng của TCS được rót vào các doanh nghiệp nước ngoài. Hãng TCS có hơn 16.000 khách hàng có hoạt động, và 80% số cổ phiếu hãng môi giới là cổ phiếu nước ngoài.
Nhu cầu cổ phiếu ngoại của dân Nga đi ngược lại với quan điểm của chính phủ Nga. Tuần này, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cảnh báo rằng việc lạm dụng nhiều biện pháp trừng phạt của Mỹ cuối cùng sẽ làm tổn hại đến uy tín của USD. Tuy nhiên trong bối cảnh lãi suất tiền gửi của Nga ngày càng giảm, thị trường hỗn loạn mỗi khi có đợt trừng phạt thương mại mới và đồng rúp hạ xuống mức thấp nhất trong hơn 2 năm, ngày càng nhiều tiền từ Nga chảy ra nước ngoài.
Chỉ số RTS của Nga bao gồm nhiều cổ phiếu trong nước nhưng niêm yết bằng USD đã giảm 7,6% trong năm nay. Trong khi đó, chỉ số S&P 500 của chứng khoán Mỹ thì tăng 5,4%.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.