Đâu là khác biệt về khả năng chống nước của smartphone cao cấp

11/09/2016 17:06 GMT+7

Sau khi ra mắt, bộ đội iPhone 7 đã chính thức gia nhập 'hội smartphone chống nước' cùng với một số mẫu smartphone như Galaxy S7/S7 edge của Samsung hoặc dòng Xperia của Sony. Nhưng khả năng chống nước giữa chúng khác biệt ra sao?

Theo Guardian, để xác định khả năng chịu đựng với điều kiện môi trường của các thiết bị, Ủy ban kỹ thuật quốc tế (IEC) đã thiết lập nên tiêu chuẩn IP. Tiêu chuẩn này gồm hai con số, số đầu tiên xác nhận khả năng chống bụi và số thứ hai chứng thực khả năng chống thấm nước.
Với khả năng chống bụi và nước đã trở thành thương hiệu, Sony trang bị cho hầu hết các dòng smartphone Xperia của mình chuẩn IP68 (cao nhất về chống bụi và cao thứ hai về chống nước), giống trên Samsung Galaxy S7/S7 edge hay mới đây là mẫu Galaxy Note 7.
Trong khi đó bộ đôi iPhone 7 và iPhone 7 Plus mới ra mắt của Apple đạt tiêu chuẩn IP67. Vậy các con số trên nói lên điều gì ?
Với khả năng chống bụi:
4 = bảo vệ thiết bị khỏi các hạt bụi, vật thể kích thước nhỏ hơn 1mm
5 = ngăn bụi can thiệp vào hoạt động đang ổn định của thiết bị
6 = ngăn bụi không xâm nhập vào thiết bị trong ít nhất 8 giờ
Về mức độ chống thấm nước:
4 = chống nước bắn tung tóe theo nhiều hướng
5 = chống các tia nước áp suất thấp, tương đương một vòi phun có đường kính 6,3mm
6 = chống các tia nước áp suất cao hơn, tương đương một vòi phun có đường kính 12,5mm
7 = bảo vệ thiết bị ngâm trong nước sạch có độ sâu dưới 1m, trong khoảng thời gian 30 phút
8 = bảo vệ thiết bị ngâm trong nước sạch có độ sâu hơn 1m (thường là 1,5m) trong khoảng thời gian 30 phút
9K = bảo vệ thiết bị với các tia nước có áp lực cực cao ở cự ly cực gần
Lưu ý rằng các tiêu chuẩn này được thử nghiệm trong môi trường “tối ưu” với nước sạch, do đó khi để máy vào nước có hóa chất (nước ngọt, nước biển...) sẽ không đảm bảo các thiết bị có thể chống chọi được như nhà sản xuất đã công bố.
Ngoài ra, áp lực nước cũng là yếu tố đáng kể ảnh hưởng đến khả năng chống nước, sẽ hoàn toàn khác nhau khi người dùng vừa nghe nhạc lúc đang bơi với việc nhảy ùm xuống nước cùng chiếc smartphone.
Cũng theo Guardian, không có quá nhiều sự khác biệt giữa chuẩn IP67 và IP68 về khả năng chống bụi và nước hiện nay. Với 2 tiêu chuẩn này, người dùng có thể sử dụng điện thoại thoải mái ở công trường đầy bụi, dưới trời mưa nặng hạt hay chụp ảnh dưới nước trong một thời gian nhất định...
Tuy nhiên, đây là tính năng không nên lạm dụng. Sony cũng đã khuyến cáo “người dùng không nên sử dụng smartphone chống nước ở dưới nước”. Đồng thời, các hãng sản xuất cũng không có chính sách bảo hành cho các smartphone bị vào nước dù chúng được trang bị tính năng chống nước.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.