Đến Hồng Kông mua iPhone 8

24/09/2017 09:57 GMT+7

Đến Hồng Kông để mua iPhone 8 vào đúng ngày mở bán 22.9, tưởng chừng sẽ phải xếp hàng rồng rắn chờ đến lượt như các năm trước, nhưng năm nay số người mua lại vắng đến mức cửa hàng phá vỡ chính sách của Apple.

Ngoài Hồng Kông, sáng 22.9, Apple mở bán iPhone 8 trên nhiều thị trường châu Á khác như Singapore, Nhật Bản, Hàn Quốc.
Không còn cảnh xếp hàng dài
Với lợi thế về chính sách thuế và trợ giá, giá iPhone tại Hồng Kông luôn tốt hơn so với mặt bằng chung khu vực và nằm trong top 5 nước có giá rẻ nhất thế giới. Tại thị trường này, Apple công bố giá niêm yết từ 5.988 - 8.188 HKD (17,5 - 23,5 triệu đồng) cho iPhone 8 bộ nhớ 64 - 256 GB. Vì thế, ngoài Singapore, Hồng Kông luôn là điểm đến của giới kinh doanh iPhone “hàng xách tay” đến từ VN cùng một số nước khác trong khu vực. Đặc biệt, do phiên bản được bán chính thức ở Trung Quốc đại lục bị cắt giảm cắt nối wifi và tính năng FaceTime Audio theo yêu cầu từ nhà mạng, nên một số “dân buôn” tại thị trường này tìm đến Hồng Kông để “đánh hàng” mang về.
Đầu giờ chiều, người viết có mặt tại cửa hàng Apple chính hãng số 100 đường Canton, khu vực hành chính Tsim Sa Tsui (Tiêm Sa Chủy) để xếp hàng mua iPhone 8. Trái với tưởng tượng từng hàng dài khách hàng chờ mua iPhone như những đợt ra mắt trước đây, cửa hàng năm nay khá đìu hiu trong ngày mở bán smartphone mới của “táo khuyết”. Dù lượng khách địa phương đến cửa hàng trải nghiệm khá đông bởi đây là khu vực sầm uất nhất ở bán đảo Cửu Long, nhưng số khách hàng sẵn sàng “xuống tiền” mua iPhone 8 lại không nhiều.
Để quên hộ chiếu thì dùng chứng minh nhân dân
Chẳng biết có phải vì ít người mua hay không mà thủ tục đặt mua diễn ra khá nhanh. Sau khi trải nghiệm các phiên bản iPhone 8, iPhone 8 Plus tại tầng 1, rồi báo cần mua một máy, tôi được nhân viên bán hàng tên Anton nhanh nhẹn đặt lịch và yêu cầu email để “xếp hàng online” đăng ký mua thông qua internet. Điền các thông tin vào mẫu đặt hàng trên thiết bị chuyên dụng xong thì một mã số xếp hàng dạng mã QR được gửi đến email khách hàng. Sau đó, Anton mời tôi xuống tầng hầm, nơi một nhân viên khác xử lý việc thanh toán và giao nhận máy.
Cửa hàng Apple trên đường Canton không có người xếp hàng bên ngoài chờ mua Ảnh: N.T.L
Tại tầng hầm, sau khi quét QR code được gửi trước đó vào email của tôi, nhân viên bán hàng tên Chen lập tức đem ra máy đúng phiên bản dung lượng, màu sắc như đã đặt. Mọi thứ khá đơn giản, chỉ có một yêu cầu nhỏ là khách phải trình thẻ công dân hoặc hộ chiếu để kiểm tra nhằm đảm bảo chính sách của Apple là mỗi khách hàng không mua quá 2 sản phẩm cùng loại vào cùng một thời điểm để hạn chế nạn “đầu cơ”, mua đi bán lại. Tuy nhiên, chính sách của Apple xem ra được vận dụng khá linh hoạt. Khi tôi trình bày rằng đã để quên hộ chiếu tại khách sạn, Chen vẫn vui vẻ cho dùng chứng minh nhân dân để tiến hành mua máy. Không rõ ở các thị trường khác có linh hoạt như vậy hay không! Toàn bộ quá trình giao dịch diễn ra trong chưa đầy 10 phút.
Giữa những người mua iPhone 8 tại cửa hàng này, tôi gặp anh Nguyễn Nam, một người Việt, lần đầu sang Hồng Kông và đúng dịp mở bán iPhone 8, nên tranh thủ ghé đây “tậu” nguyên bộ iPhone 8 Plus kèm đồng hồ thông minh Apple Watch Series 3. Anh chia sẻ: “Tôi vẫn tưởng cảnh tượng xếp hàng mua iPhone phải hoành tráng lắm nhưng sang đây rồi mới thấy mua bán thật nhanh gọn và dễ dàng. Nhìn chung giá mua tại đây là hợp lý, chênh khoảng 3 - 5 triệu so với giá đại lý tại VN đang chào bán đợt đầu tiên cho các phiên bản iPhone 8”.
Phá lệ, cho mua không hạn chế
Vẫn chưa tin rằng iPhone 8 năm nay không “hot”, người viết lên phà Star Ferry, nối giữa 2 bán đảo Cửu Long và Hồng Kông, để sang tiếp cửa hàng Apple chính hãng ở tòa nhà iFC hoành tráng nằm tại đảo bên kia. Đến nơi vào lúc khoảng 8 giờ tối, cửa hàng này còn vắng hơn cửa hàng trên đường Canton. Cho nên, nhân viên khá rảnh, chứ chẳng phải “chạy không kịp thở” để phục vụ khách hàng như các năm trước. Không những vậy, ngay sau khi đề nghị mua máy, nhân viên bán hàng tại đây hồ hởi cho biết khách có thể mua không hạn chế về số lượng, chủng loại, đồng thời cũng không cần xuất trình giấy tờ nào như hộ chiếu hay thẻ công dân.
Nói chuyện với một “tay buôn iPhone” lâu năm ở VN đang mua hàng tại đây, anh cho biết ngoài việc iPhone 8 chưa đủ sức kích thích tiêu dùng, thì Hồng Kông gần đây không còn là điểm đến dễ dàng đối với dân buôn do những rào cản khá nghiêm ngặt về điều kiện cấp thị thực. Theo anh, xét về tính kinh tế, Singapore vẫn là thị trường ưu tiên nhờ vào việc di chuyển từ VN sang dễ dàng hơn. Năm nay, Apple cũng đã mở một cửa hàng tại đường Orchard ở Singapore nên dân buôn xếp hàng mua máy dễ hơn mọi năm, chứ không phải xếp hàng mua của nhà mạng M1 hay Singtel.
Gần 9 giờ đêm, lượng khách tại cửa hàng Apple ở iFC vắng hẳn. Nhân viên bán hàng tên Yang thể hiện rõ sự thất vọng cho ngày đầu mở bán iPhone 8. Anh cho biết chỉ còn chờ đến tháng 11 khi iPhone X “lên kệ” thì tình hình có thể xôm tụ hơn. Và đó dường như cũng là tâm lý chung của nhiều khách hàng đến trải nghiệm ở cửa hàng này mà tôi gặp được.
Mỹ, Úc cũng đìu hiu
Cửa hàng Apple trên đường Canton không có người xếp hàng bên ngoài chờ mua
Không ai xếp hàng chờ tại cửa hàng The Grove của Apple vào đêm 21.9 Ảnh: Thu Hoàng
Không chỉ ở Hồng Kông, theo cộng tác viên của Thanh Niên tại Los Angeles (California, Mỹ), việc xếp hàng dài từ nhiều ngày chờ mở bán iPhone mới tại nhiều cửa hàng Apple ở Los Angeles vào các năm trước đã không xảy ra khi iPhone 8 “lên kệ”. Cụ thể như đến tối 21.9 (theo giờ địa phương), khi chỉ còn chưa đầy 10 tiếng sẽ mở bán iPhone 8, thì tại cửa hàng The Grove của Apple ở Los Angeles chẳng hề có ai xếp hàng chờ cho sáng hôm sau.
Tình hình tương tự cũng diễn ra ở New York (Mỹ). Theo kênh Fox, không chỉ vắng hơn rất nhiều mà thậm chí một số khách hàng đã đặt trước iPhone 8 còn hủy đơn đặt hàng khi đến giờ mở bán. Tại Úc, theo chuyên trang công nghệ CNET, cửa hàng Apple ở Sydney tuy cũng có người xếp hàng chờ mua nhưng số lượng chỉ khoảng 50 người chứ không đông như những năm trước.  
 Hoàng Đình
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.