Điểm mặt 9 thế hệ iPad của Apple

06/04/2015 11:10 GMT+7

(TNO) Ra mắt lần đầu tiên vào 5 năm về trước, iPad của Apple đã mở màn cho cuộc chiến tablet suốt những năm qua.

(TNO) Ra mắt lần đầu tiên vào 5 năm về trước, iPad của Apple đã mở màn cho cuộc chiến tablet suốt những năm qua. Mặc dù doanh số sản phẩm đã sụt giảm 4 quý liên tiếp gần đây, nhưng không thể không kể đến sự góp mặt rất lớn từ 9 sản phẩm iPad dưới đây.

1. iPad - khơi màn cuộc chiến tablet

iPad thế hệ đầu tiên là phiên bản duy nhất cho đến nay không còn nhận được bản cập nhật phần mềm từ Apple nữa. Sản phẩm không bao giờ được nâng cấp lên iOS 6, mặc dù các thiết bị khác đã được cập nhật lên iOS 8.
 
iPad thế hệ đầu tiên chỉ có 256MB RAM khiến máy rất yếu - Ảnh: Reuters
Sản phẩm này đi kèm chip Apple A4, 256MB bộ nhớ RAM và chạy phiên bản đặc biệt của iOS 3.2 cho iPhone. Đến tháng 10.2010, iPad thế hệ đầu tiên mới được cập nhật lên phiên bản iOS 4.2, là phiên bản đầu tiên tối ưu hóa cho iPad.

2. iPad 2 - cải tiến nhược điểm iPad

Apple đã khá thành công ở phiên bản iPad thế hệ thứ hai. Thiết kế trên iPad 2 được Apple đưa ra để sửa chữa các vấn đề có trong thiết kế iPad thế hệ đầu tiên.

Được ra mắt trong năm 2011, nhưng iPad 2 vẫn bán khá chạy trong 3 năm sau đó nhờ sở hữu những tính năng tốt như chip Apple A5, 512MB bộ nhớ RAM, trong khi kích thước và trọng lượng của máy được giảm đáng kể. Cũng cần nhớ rằng, iPad 2 là một trong những sản phẩm cuối cùng được giới thiệu bởi Steve Jobs trước khi ông qua đời vào tháng 10.2011.

Theo một số nhận xét, iPad 2 là một sự lặp lại của iPad thế hệ đầu tiên với mục đích tối ưu hóa trải nghiệm người dùng, cả bên trong lẫn bên ngoài. Thiết bị tạo cảm giác tinh tế hơn so với phiên bản gốc.

3. iPad New - trang bị màn hình Retina đầu tiên

Ra mắt đầu năm 2012, sản phẩm này được Apple gọi tên là iPad New khi phát hành. Đây là chiếc iPad đầu tiên của hãng trang bị màn hình Retina. Mặc dù panel màn hình này đến nay đã được cải thiện, nhưng độ phân giải và kích thước trên tất cả các iPad về sau vẫn giữ nguyên, không có sự thay đổi.
Tim Cook trong buổi giới thiệu mẫu iPad trang bị màn hình Retina đầu tiên - Ảnh: AFP
Việc trang bị màn hình Retina khiến iPad New dày và nặng hơn một chút so với iPad 2, trong khi pin lớn cũng mất nhiều thời gian để sạc hơn. Bên trong máy sử dụng chip A5X với 2 lõi xử lý tương tự A5, nhưng sức mạnh GPU đã được nâng lên, kết hợp 1GB bộ nhớ RAM.

Nhìn chung, nếu cần tìm mua iPad New có hiệu suất cải tiến đáng kể so với iPad 2 thì người mua sẽ thất vọng, bởi cơ bản nó là sản phẩm có màn hình độ phân giải cao.

4. iPad 4 - trang bị cổng Lightning đầu tiên

Mặc dù bề ngoài trông khá giống với iPad New ra mắt cách đó 7 tháng, nhưng iPad thế hệ thứ 4 (iPad 4) được xem là một trong những bước tiến lớn về cấu hình phần cứng bên trong.

Cụ thể, máy trang bị chip A6X tăng gấp đôi sức mạnh CPU và GPU, tích hợp kết nối Wi-Fi băng tần kép 802.11n cùng Bluetooth 4.0. iPad 4 tương thích với iOS 7 mới và iOS 8, mang đến các tính năng AirDrop và Handoff.

Đáng chú ý, đây là sản phẩm iPad đầu tiên sử dụng cổng kết nối Lightning mới thay thế cho cổng 30 pin cũ, được xem là thay đổi duy nhất trong thiết kế vật lý của máy.

5. iPad mini - lựa chọn giá rẻ

Năm 2012, một số nhà sản xuất phần cứng đã cho ra đời nhiều mẫu tablet cạnh tranh với iPad, tiêu biểu như Kindle Fire của Amazon và Google Nexus 7 do Asus sản xuất. Mặc dù không được đánh giá thực sự tốt nếu so với iPad, nhưng các sản phẩm này có ưu điểm là rẻ hơn, nhỏ hơn và dễ cầm trên tay hơn so với iPad.

iPad mini là câu trả lời của Apple dành cho các tablet Android cỡ nhỏ trong năm 2012 - Ảnh: Reuters
Để cạnh tranh với các đối thủ kích thước nhỏ, Apple đã cho ra mắt iPad mini với giá khởi điểm 329 USD (thấp hơn so với iPad cỡ lớn có giá khởi điểm 499 USD), và hiện tại sản phẩm đang được bán với giá 249 USD. Về thông số kỹ thuật, iPad mini là một iPad 2, sử dụng cùng chip A5, độ phân giải màn hình (không phải Retina) và 512MB bộ nhớ RAM.

6. iPad Air siêu mỏng mới

Apple đã mang thiết kế siêu mỏng (bao gồm cả bề dày và viền) có trong iPad mini vào iPad Air lớn hơn, giúp nó giảm kích thước và trọng lượng đáng kể, tạo cảm giác thoải mái khi sử dụng bằng một tay, điều mà người dùng phàn nàn kể từ khi iPad đầu tiên ra đời.
iPad Air nâng lên một tầm cao mới về phân khúc máy tính bảng siêu mỏng của Apple - Ảnh: AFP
Bên trong iPad Air trang bị chip Apple A7, chip SoC 64 bit đầu tiên của Apple, kết hợp 1GB bộ nhớ RAM và bộ nhớ trong khởi điểm 16GB.

Giới phân tích cho rằng, sự nâng cấp về hiệu năng (đặc biệt ở chip xử lý) được người dùng đánh giá cao, giúp iPad Air cạnh tranh với các tablet Android thế hệ mới, nhưng đó không phải là lý do chính để người dùng lựa chọn iPad Air. Thực sự, iPad Air là một bước tiến đáng kể trong mọi khía cạnh, ngoại trừ tuổi thọ pin dường như không có sự cải tiến.

7. iPad mini 2 - nhỏ nhắn và sắc sảo

iPad mini Retina, hiện được đổi tên thành iPad mini 2, giải quyết rất nhiều lời phàn nàn từ người dùng nhắm vào iPad mini thế hệ đầu tiên. Chip A7 của nó nhanh hơn nhiều, kết hợp màn hình Retina sắc sảo trong khi không tăng kích thước hoặc trọng lượng là bao. Nhược điểm duy nhất trên máy chính là khả năng tái tạo màu sắc vẫn chưa được ấn tượng như trên các iPad cỡ lớn hơn.

Khi được chào bán ở lần đầu tiên, iPad mini 2 có giá khởi điểm 399 USD, tuy nhiên sản phẩm đã được giảm giá xuống còn 299 USD vào cuối năm 2014.

8. iPad Air 2 - năng lực mạnh mẽ

So với tiền nhiệm, iPad Air 2 có kích thước mỏng hơn và nhẹ hơn một chút, trong đó đáng chú ý là công nghệ mới từ Apple giúp loại bỏ khoảng không gian giữa lớp kính phía trước với màn hình LCD, làm cho màn hình trông sống động hơn.
iPad Air 2 là chiếc iPad cỡ lớn mới nhất của Apple cho đến nay - Ảnh: Reuters
Bên trong máy ấn tượng hơn với chip A8X đầu tiên có 6 lõi của Apple, và là thiết bị iOS đầu tiên xuất xưởng với 2GB RAM. Điều này giúp trải nghiệm đa nhiệm trên iPad Air 2, cải thiện rất nhiều so với những iPad thế hệ trước đây chỉ có 512MB hoặc 1GB bộ nhớ RAM.

Ngoài ra, cũng không thể không kể đến một vài tính năng hấp dẫn mà Apple đã mang đến iPad Air 2, đáng kể là Touch ID và Apple Pay.

9. iPad mini 3 - cải tiến đơn giản

Với những gì Apple mang lại trên iPad mini 3, đây chỉ được xem là iPad mini 2 cải tiến với tính năng Touch ID được hỗ trợ. Khi được giới thiệu, iPad mini 3 có giá chào bán là 399 USD, trong khi giá bán iPad mini 2 được giảm xuống còn 299 USD, điều này khiến giới phân tích cho rằng iPad mini 3 chỉ đơn giản là “bệ phóng” giúp iPad mini 2 trở nên hấp dẫn hơn mà thôi.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.