Điện thoại "siêu máy ảnh" Nokia EOS sắp ra mắt

24/01/2013 08:07 GMT+7

(TNO) Hãng Nokia đang lên kế hoạch tung ra thị trường một mẫu điện thoại mới chạy hệ điều hành Windows Phone có tên mã (codename) là EOS với khả năng chụp ảnh "siêu nét" đúng nghĩa công nghệ PureView.

(TNO) Hãng Nokia đang lên kế hoạch tung ra thị trường một mẫu điện thoại mới chạy Windows Phone có tên mã (codename) là EOS với khả năng chụp ảnh "siêu nét" đúng nghĩa công nghệ PureView.

Theo The Verge ngày 23.1, các nguồn tin thân cận với những kế hoạch của hãng điện thoại Phần Lan tiết lộ rằng mẫu điện thoại mới này sẽ trang bị một cảm biến ảnh tương tự trên chiếc 808 PureView - mẫu điện thoại hỗ trợ chụp ảnh độ phân giải 41 megapixel.

Nguồn tin của The Verge cũng khẳng định nhà mạng AT&T tại Mỹ sẽ bán sản phẩm này vào cuối năm nay.

Nokia; Lumia; Lumia 920; Catwalk; Nokia EOS; smartphone; Windows Phone 8
Bà Jo Harlow, Phó chủ tịch điều hành Nokia, giới thiệu mẫu điện thoại Lumia 920 với công nghệ chụp ảnh PureView tại một sự kiện hồi tháng 9.2012 ở New York, Mỹ - Ảnh: Reuters

Việc bổ sung cảm biến chụp ảnh công nghệ PureView lên dòng Windows Phone đồng nghĩa với thực tế chiếc Nokia EOS chắc chắn sẽ được xếp vào dòng điện thoại Lumia cao cấp.

Đáng chú ý, một nguồn tin thậm chí còn gợi ý rằng mẫu EOS sẽ xuất hiện trong một kiểu dáng thiết kế hoàn toàn mới, trang bị vỏ ngoài bằng nhôm thay vì là polycarbonate như các dòng Lumia hiện tại.

Tuy nhiên, cũng có ý kiến cho rằng, biết đâu được EOS lại chính là mẫu Catwalk vốn được tin sẽ là "hậu duệ" của chiếc Lumia 920.

Hay nói cách khác, EOS hay Catwalk chỉ là một phần trong kế hoạch làm mới vòng đời sản phẩm của hãng Nokia bằng cách thay đổi "ngôn ngữ thiết kế" với những góc cạnh có phần vuông vức hơn.

Bản tin trên The Verge cũng nêu rõ, Nokia đang phát triển một dòng máy tính bảng riêng chạy hệ điều hành Windows RT và dự kiến ra mắt sản phẩm này trong đầu năm 2013.

Theo SlashGear, mẫu điện thoại Nokia đầu tiên trang bị cảm ứng ảnh tích hợp công nghệ PureView là 808 PureView đã giới thiệu một cảm biến CMOS với mật độ điểm ảnh "siêu dày đặc" và con chip này có kích thước "quá khổ".

Và điều này đã khiến chiếc 808 PureView trông khá kềnh càng, tuy nhiên công nghệ PureView đã cho phép Nokia sử dụng các thủ thuật phần mềm thông minh để "kết nối" dữ liệu từ các cụm điểm ảnh (pixel) lân cận nhằm tạo ra các bức ảnh tương đương 5 megapixel nhưng sở hữu nhiều chi tiết hơn so với những bức ảnh được tạo ra từ các dòng điện thoại thông thường.

Trong khi đó, với chiếc Lumia 920, tuy không trang bị cảm biến "quá khổ" như 808 PureView song mẫu điện thoại chạy Windows Phone 8 cao cấp nhất tính đến thời điểm hiện tại của Nokia sử dụng một cảm biến máy ảnh tiêu chuẩn, sau đó "treo" nó lên một bộ khung có khả năng co giãn mà qua đó giúp giảm thiểu sự rung máy và cho phép máy ảnh (camera) ghi nhận sự phơi sáng (exposure) lâu hơn mà không gặp hiện tượng nhòe hình. Kết quả là, ảnh chụp đẹp và sắc nét hơn.

Được biết, camera trên Lumia 920 đạt độ phân giải 8,7 megapixel.

Dẫu thế, theo nhận định của trang SlashGear, bằng cách kết hợp ít cụm điểm ảnh hơn và sử dụng một cảm biến ảnh có kích thước nhỏ hơn thì Nokia vẫn có khả năng duy trì các đặc tính của công nghệ PureView. Mặc khác, cũng có ý kiến cho rằng, Nokia có thể sẽ phát triển một phiên bản cỡ nhỏ của cảm biến 41 megapixel, qua đó giúp giảm kích thước tổng thể của chiếc Nokia EOS.

An Huy

>> Catwalk - "cậu em" vỏ nhôm của Lumia 920
>> Lumia 920 "sung" hơn gấp ba lần tại Trung Quốc
>> AT&T độc quyền phân phối Lumia 920
>> Công nghệ Pureview sẽ xuất hiện trên Lumia
>> 808 PureView "siêu máy ảnh" có giá gần 15 triệu đồng
>> Siêu máy ảnh" PureView sắp đổ bộ lên Nokia Lumia
>> 808 PureView "siêu máy ảnh" sẽ có mặt tại Mỹ
>> 808 PureView lộ cảm biến "hàng khủng
>> Rò rỉ cấu hình máy tính bảng Nokia
>> Apple ra hai mẫu iPhone mới trong năm 2013?
>> Nhiễu" thông tin điện thoại iPhone giá rẻ
>> iPhone 5 đang "mất lửa
>> Apple không định sản xuất iPhone giá rẻ
>> Apple sẽ bán iPhone vỏ nhựa cuối năm 2013?

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.