Điều khiển điện thoại, máy tính bảng từ xa

06/03/2015 05:00 GMT+7

Không lâu nữa, công nghệ sóng siêu âm sẽ cho phép người dùng chơi nhạc, chụp ảnh và mở khóa điện thoại bằng cái vẫy tay ở khoảng cách 2 m.

Không lâu nữa, công nghệ sóng siêu âm sẽ cho phép người dùng chơi nhạc, chụp ảnh và mở khóa điện thoại bằng cái vẫy tay ở khoảng cách 2 m.

Những thiết bị tích hợp công nghệ của Elliptic Labs sẽ ra mắt trong vài tháng nữa - Ảnh: Elliptic LabsNhững thiết bị tích hợp công nghệ của Elliptic Labs sẽ ra mắt trong vài tháng nữa - Ảnh: Elliptic Labs
Theo hướng tiếp cận mới của Công ty Elliptic Labs trụ sở tại Na Uy, người dùng trong tương lai gần sẽ có thể điều khiển smartphone từ xa, ở khoảng cách tối đa đến 2 m. Theo đó, hệ thống do Elliptic Labs phát triển dùng sóng siêu âm để phác họa chính xác chuyển động tay của người dùng, để xác định liệu người này muốn lướt web, xem hình trong thư mục ảnh, nghe nhạc, chụp ảnh hay là điều khiển các nhân vật trong những trò game trực tuyến.
Được gọi là "tương tác siêu nhanh siêu xa" (UFUFI), hệ thống trên phát ra các tín hiệu sóng siêu âm từ loa của các thiết bị di động như điện thoại di động (smartphone) và máy tính bảng. Khi chạm đến tay người, sóng sẽ nảy trở về và được ghi lại bằng microphone tiêu chuẩn. Công nghệ của Elliptic Labs sử dụng các tín hiệu trên để nhận dạng các cử động bàn tay và sử dụng chúng để di chuyển các mục tiêu trên màn hình. Công ty so sánh UFUFI như cách thức loài dơi dùng phương pháp định vị bằng tiếng vang để di chuyển trong môi trường đêm tối. Và các động tác tay có thể được phát hiện ở mọi phía của thiết bị với góc 180 độ, theo trang tin CNBC.
Trong đoạn clip trên YouTube, Phó chủ tịch khâu phát triển sản phẩm Guenael Strutt đã trình diễn cách thức công nghệ mới có thể được sử dụng để bật hoặc tắt bảng điều khiển trên giao diện của website chia sẻ video clip. Ông tiết lộ cách thức hình ảnh có thể được di chuyển và điều khiển bằng động tác quét tay chậm hoặc nhanh từ trái qua phải, hay một nhân vật như con bạch tuộc trong trò game được di động tới lui theo hướng bàn tay khua khoắng trong không khí, hoặc chụp ảnh tự sướng khi làm động tác gõ vào một nút “ảo” trên không. Và trên một tablet, ứng dụng âm nhạc và nút chơi lại được tác động ở khoảng cách 2 m bằng động tác nhấn nút “ảo” từ xa. Dù vẫn chưa hoàn tất, dự án mới nhất của Elliptic Labs đã vượt xa phiên bản từng được hãng này giới thiệu tại sự kiện Triển lãm điện tử tiêu dùng tại Las Vegas (Mỹ) hồi tháng 1.2015. Theo công nghệ tương tác đa lớp (MLI), Elliptic Labs chứng tỏ có thể điều khiển màn hình di động và máy tính bảng ở khoảng cách 50 cm.
Với việc sử dụng công nghệ hiện có bên trong các smartphone, Elliptic Labs hy vọng các thiết bị được tích hợp UFUFI sẽ sớm được trình làng trong vài tháng tới. Phó chủ tịch Strutt cho hay công ty đã ký kết thỏa thuận với hai nhà sản xuất điện thoại, nhưng không tiết lộ tên tuổi. “Phạm vi hoạt động của công nghệ là vùng không gian 180 độ xung quanh thiết bị, cho phép sóng siêu âm của Labs bao phủ không gian tương tác lớn nhất trong mảng các thiết bị điện tử tiêu dùng, trong khi tiêu tốn ít năng lượng”, theo ông Strutt. Phía Elliptic Labs bổ sung thêm rằng không gian tương tác có thể được điều chỉnh tùy theo ý muốn của các nhà sản xuất thiết bị hoặc những nhà phát triển phần mềm, phụ thuộc vào mục đích sử dụng của họ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.