Điều khiển vật thể bằng cảm biến radar

21/01/2019 16:41 GMT+7

Google lần đầu giới thiệu về cảm biến sóng radar vào năm 2015 với tên gọi là dự án Soli, và giờ đây loại công nghệ này đang được nghiên cứu và phát triển để tiếp tục mở rộng khả năng của nó.

Tham vọng lớn nhất đối với nhà thông minh là mỗi vật thể trong nhà đều có khả năng kết nối với nhau, nhưng điều này chỉ “hợp lý” trên mặt lý thuyết. Để làm điều đó, bạn phải thay thế rất nhiều thứ bằng vật dụng thông minh có cảm biến. Chưa kể bạn cần tính đến rủi ro bảo mật và an toàn thông tin cá nhân. Bất ngờ thay, giải pháp cho ý tưởng trên lại đến từ loại công nghệ đã tồn tại rất lâu - sóng radar.
Ban đầu, dự án Soli sử dụng sóng radar để theo dõi chuyển động của tay trong không khí với độ chính xác cao. Google từng giới thiệu các cảm biến nhỏ dựa trên sóng radar giúp người sử dụng điều khiển một số thiết bị bằng hành động gõ ngón tay. Sau đó, các trường đại học khắp thế giới tiếp tục nghiên cứu và phát triển loại công nghệ này.
Nhóm nghiên cứu tại Đại học St Andrews ở Scotland đã có thể dùng cảm biến của dự án Soli để nhận diện các tương tác với vật thể với mức độ chi tiết đáng kinh ngạc. Ví dụ, nó có thể đếm bao nhiêu lá được rút ra khỏi bộ bài.
Tương tự, nó có khả năng đo lượng cát trong một chiếc đồng hồ cát, đếm số lượng giấy được xếp chồng lên nhau hoặc đếm số lượng mảnh Lego xếp theo cấu trúc đơn giản. Tất cả điều này hoàn toàn dựa vào sóng radar, không dùng bất cứ công nghệ nhận diện hình ảnh nào.
Về trường hợp nhà thông minh, Giáo sư Aaron Quiglet tại St Andrews cho biết: “Sử dụng công nghệ thông minh trên mọi vật dụng trong nhà có lẽ không phải là cách hay để mở rộng phạm vi điều khiển hoặc đủ an toàn trong tương lai. Nhưng phương pháp sử dụng một hoặc hai thiết bị để tương tác với nhiều thiết bị còn lại sẽ phù hợp hơn”.
Nói ngắn gọn, nếu công nghệ cảm biến radar này phát triển thêm, bạn sẽ không cần sở hữu nhiều vật dụng thông minh mà chỉ cần vài thiết bị để nhận diện và điều khiển gần như mọi thứ trong nhà bằng hành động cử chỉ thông qua sóng radar.
Bạn cũng không phải lo lắng về việc cài đặt một thiết bị phát sóng radar cồng kềnh như trên phim ảnh vì với sự tiến bộ về công nghệ hiện nay, mọi thứ đều có thể làm nhỏ lại. Những con chip radar giờ đây nhỏ hơn rất nhiều, tiêu thụ điện ít và giá thành thấp hơn.
Nhờ sự cho phép của Ủy ban Truyền thông Liên bang Mỹ, các cảm biến của dự án Soli được cho phép sử dụng tần số sóng từ 57 đến 64 Ghz, cao hơn nhiều thiết bị thông thường. Điều này sẽ giúp cảm biến mở rộng tầm hoạt động.
Nói tóm lại, chúng ta sẽ có thêm một sự lựa chọn kết nối khác ngoài sóng Wi-Fi trong lĩnh vực nhà thông minh. Nó an toàn hơn và thậm chí còn mạnh mẽ hơn về phạm vi điều khiển.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.