Định dạng HDR và cuộc chiến thị trường TV thông minh

12/06/2016 08:36 GMT+7

Kể từ năm 2016, các nhà sản xuất TV đã bắt đầu tập trung mạnh mẽ vào công nghệ HDR (dải tương phản động mở rộng), một công nghệ mang tính đột phá giúp cung cấp những chi tiết hình ảnh hoàn hảo nhất cho khách hàng.

Thay vì phải dựa vào phần cứng tương thích HDR và các nội dung HDR để nâng cấp chất lượng hình ảnh, những dòng TV từ trung đến cao cấp năm 2016 đến từ các nhà sản xuất lớn đều đã sẵn sàng cho định dạng HDR, trong khi các nhà cung cấp nội dung cũng đã chuẩn bị rất nhiều phiên bản HDR của các bộ phim và chương trình truyền hình mới nhất.
Những định dạng HDR
Một khó khăn ở thời điểm hiện tại khi mua TV mới chính là chọn định dạng HDR nào, khi có hai phiên bản chính hiện nay là HDR10 và Dolby Vision.
Trong khi HDR10 được sự hỗ trợ bởi một số hãng phim, nhà cung cấp nội dung và ngành công nghiệp khác thì Dolby Vision lại là thương hiệu được từ những tên tuổi lớn nhất ở Hollywood cho đến phòng thu gia đình ủng hộ.
Bên cạnh đó, không phải tất cả các TV HDR đều hỗ trợ cả hai phiên bản, vì vậy không phải tất cả các TV có thể hiển thị thực sự được tất cả các nội dung HDR.
Tất cả các TV HDR hiện nay đều hỗ trợ định dạng HDR10, có nghĩa bất kỳ TV nào có gán nhãn HDR là có chể phát chương trình TV và phim định dạng HDR10. Tuy nhiên, có một điểm mà người dùng cần lưu ý là trong năm 2016 này chỉ có dòng TV mới của LG và Vizio là hỗ trợ cả Dolby Vision và HDR10.
Những TV HDR 2016 của LG đều hỗ trợ cả hai định dạng Dolby Vision và HDR10 AFP
Cuộc chiến giữa HDR10 và Dolby Vision
Lâu nay, Samsung và Sony thường là những hãng đi đầu trong việc phát triển công nghệ truyền hình, thì TV của cả hai chỉ hỗ trợ duy nhất định dạng HDR10, ít nhất tính đến thời điểm hiện tại.
Vì sao cả Samsung và Sony lại ủng hộ HDR10? Nguyên nhân được các nhà lãnh đạo hai công ty sản xuất TV này giải thích là nhờ công nghệ mở của HDR10 giúp các công ty có thể tối ưu hóa các trải nghiệm theo những đặc tính có sẵn cũng như dễ dàng tùy chỉnh nội dung. Cả hai khẳng định sẽ không có bất kỳ bản cập nhật phần mềm nào có thể hỗ trợ thêm định dạng Dolby Vision cho TV.
Thế nhưng, trong khi Samsung và Sony hướng đến HDR10 thì có một thực tế là rất nhiều công ty như Netflix, Amazon, LG và Vizio không chỉ hỗ trợ HDR10 mà còn mang đến khả năng tương thích tốt nhất dành cho Dolby Vision.
Cả hai định dạng sử dụng nhiều nền tảng kỹ thuật tương tự nhau, bao gồm siêu dữ liệu (metadata) cho TV thấy các hình ảnh sẽ được trình chiếu trên màn hình. Nhưng chỉ có Dolby Vision là động và có khả năng thay đổi trên từng cảnh hay từng khung ảnh cơ sở. Các siêu dữ liệu trên HDR10 là tĩnh, vì vậy thay đổi chỉ có thể áp dụng một lần trên từng phần nội dung.
Nhiều nhà sản xuất phim hiện nay chọn phát hành cả hai định dạng HDR, nhưng ưu tiên hàng đầu thuộc về Dolby Vision AFP
Ngoài ra, một điểm lưu ý là Dolby Vision còn phù hợp hơn với các TV phân khúc giá thấp và trung bình, bởi đây là một công nghệ mang đến sự khác biệt lớn với mức giá bán hợp lý rất phù hợp cho người tiêu dùng. Tất cả TV HDR của LG và Vizion trong năm 2016 này đều có thể hỗ trợ cả hai Dolby Vision và HDR10, có nghĩa là các thiết bị này có thể trình chiếu tất cả các chương trình truyền hình và phim ảnh ở mọi định dạng HDR.
Những lời khuyên khi mua TV HDR
Tương lai của HDR vẫn còn xa, và sẽ mất nhiều năm để hầu hết các bộ phim và chương trình truyền hình phát huy được lợi ích của HDR. Nhưng nếu bạn muốn sở hữu một mẫu TV mới trong năm nay, mua một mẫu TV có khả năng xử lý cả hai định dạng HDR chắc chắn là đặt cược an toàn nhất, khi cho phép phát lại nhiều nội dung có sẵn nhất ngay bây giờ và trong tương lai.
Bên cạnh đó, hãng Netflix cũng khuyến cáo rằng chất lượng hình ảnh được trình chiếu phụ thuộc vào phần cứng nhiều hơn định dạng HDR được hỗ trợ. Rõ ràng bạn không nên mong đợi một chiếc TV Dolby Vision có giá 400 USD có thể tốt hơn so với một TV HDR10 có giá 10.000 USD.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.