Doanh số iPhone X giảm, Apple tập trung mảng nội dung

Thành Luân
Thành Luân
01/05/2018 10:11 GMT+7

Apple sắp báo cáo kết quả của quý tài chính đầu tiên trong năm 2018, nơi mọi con mắt đánh giá tình hình kinh doanh iPhone - vốn tổng doanh số có thể thấp hơn so với dự kiến.

Theo PhoneArena, cổ phiếu Apple đã giảm hơn 8% trong 3 ngày cuối tuần vì lo ngại iPhone X sẽ sớm bị khai tử. Mặc dù iPhone 8 và 8 Plus bán khá chạy nhưng lợi nhuận hai sản phẩm này thấp hơn số tiền mà Apple thu được từ iPhone X.
Được biết cổ phiếu Apple đạt mức cao nhất mọi thời đại vào ngày 12.3 với giá 183,5 USD, và hiện đã giảm hơn 20 USD/cổ phiếu. Kể từ ngày iPhone được công bố lần đầu tiên, nó dần trở thành sản phẩm đóng góp lớn vào doanh thu của Apple trong mỗi quý.
Vấn đề đối với Apple hiện nay là doanh thu gần như gắn liền với tương lai của iPhone, và khi tổng doanh số điện thoại gặp khó khăn, công ty hy vọng dịch vụ có thể vượt qua sự tăng trưởng từ mảng phần cứng. Điều đó có nghĩa Apple cần nội dung gốc và bán được nhiều nội dung đến người dùng. Đây là nguyên nhân buộc công ty phải mở "hầu bao" để đầu tư vào nội dung gốc, bao gồm tin đồn mua lại nhà xuất bản tạp chí Condé Nast - công ty đang lỗ 100 triệu USD/năm. Ngoài ra còn có một số nhãn hiệu nổi tiếng như Vogue, Vanity Fair, Wired, The New YorkerGQ.
Apple có thể sử dụng các nội dung này để bán tin tức cho các thuê bao dịch vụ trả phí, bao gồm ứng dụng Texture mà hãng đã mua hồi đầu năm nay. Điều này biến dịch vụ của Apple trở thành một “Netflix của tạp chí” vì cho phép thuê bao đọc tới 200 tạp chí với phí thuê bao 9,99 USD/tháng. Cung cấp một số tạp chí phổ biến có thể cho phép Apple thu được tiền từ nhiều người đăng ký nội dung hơn.
Nhà phân tích Gene Munster từng làm việc tại Piper Jaffrey tin rằng các nhà xuất bản tạp chí đang trong tầm nhìn của Apple, bên cạnh các ưu tiên hàng đầu về âm nhạc và video. Ông dự đoán rằng trong năm 2018, Apple sẽ tăng gấp đôi số tiền chi trả cho nội dung âm nhạc, video và xuất bản gốc so với 500 triệu USD vào năm ngoái. Đến năm 2022, ông dự đoán số tiền đầu tư của Apple đạt 4,2 tỉ USD. Với tốc độ đó, Apple cũng sẽ vượt mặt Amazon.
Được biết, các ước tính về tổng số lượng iPhone được bán ra trong quý 1/2018 của Apple rơi vào khoảng 43 triệu máy.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.