Đồng sáng lập Apple bị tố ăn cắp ý tưởng

24/05/2021 16:22 GMT+7

Business Insider đưa tin người đồng sáng lập Apple - ông Steve Wozniak đang đối mặt với vụ kiện trị giá hàng triệu USD vì ăn cắp ý tưởng từ người khác để thành lập trường công nghệ .

Ralph Reilly - một giáo sư kinh doanh ở Connecticut (Mỹ) cho biết ông và Wozniak đã đồng ý thành lập một trường đại học công nghệ và đi đến thỏa thuận vào năm 2011. Ngôi trường này được xây dựng dựa trên tên tuổi của Wozniak và Apple, hướng đến việc dạy máy tính và kỹ năng cho người lớn.
Dù thỏa thuận là vậy, mối quan hệ hợp tác giữa họ đã không thể bắt đầu. Năm 2017, Wozniak tạo một ngôi trường với ý tưởng tương tự những gì đã bàn với Reilly, nhưng lại hợp tác cùng công ty Coder Camps. Reilly nhanh chóng liên hệ Wozniak qua email với mong muốn được tham gia vào liên doanh này.
Ông viết trong mail: "Đó chính xác là những gì tôi hình dung về Học viện Công nghệ Woz khi tôi trình bày ý tưởng này với ông".
Wozniak trả lời: "Ông nói đúng. Tôi biết tất cả những thứ này sẽ không thành hiện thực nếu không có ý tưởng ban đầu của ông".
Sau đó, người đồng sáng lập Apple im lặng khi Reilly yêu cầu tham gia vào dự án. Thế nên ông quyết định tố Wozniak với cáo buộc ăn cắp tài sản trí tuệ và vi phạm bản quyền, mong được bồi thường thiệt hại ít nhất 1 triệu USD. Các cáo buộc khác mà Reilly đưa ra chống lại Wozniak như vi phạm hợp đồng đã bị thẩm phán bác bỏ.
Theo Business Insider, Reilly lần đầu trình bày ý tưởng thành lập học viện công nghệ vào tháng 9.2010. Sau vài tháng trao đổi, Wozniak gửi mail đồng ý với những gì Reilly đưa ra và đặt bút ký vào hợp đồng năm 2011. Tấm hình chụp cả hai bắt tay nhau trong buổi ký hợp đồng cũng được báo chí ghi lại. Đơn kiện của Reilly có kèm theo chữ ký trên bản hợp đồng của cả hai.  
Thỏa thuận không đi tới đâu vì cả hai bận theo đuổi nhiều dự án khác vào lúc đó. Đến khi Reily tung ra website cho dự án Học viện Công nghệ Woz năm 2013, đội ngũ của Wozniak yêu cầu ông gỡ trang web và ngừng liên hệ với nhà đồng sáng lập Apple. Trang web của Reilly hiện là trung tâm vụ kiện bản quyền trị giá hàng triệu USD này.
Về phần mình, đội ngũ của Wozniak tuyên bố cả hai chưa bao giờ đạt được thỏa thuận, còn cú bắt tay với Reilly chỉ là hoạt động giao lưu chụp ảnh như Wozniak vẫn thường làm với người hâm mộ. 
Luật sư của Wozniak cho biết ông thường để cho đội ngũ của mình đàm phán hợp đồng, ngay cả việc hợp tác với Coder Camps cũng vậy. Do đó, khi bị hỏi về việc Coder Camps có trả cho ông 1 triệu USD để thành lập trường Woz U hay không, ông bảo "không nhớ", dù quản lý của ông xác nhận đã nhận được số tiền đó. 
Người đồng sáng lập Apple cho biết: "Tôi tránh né bất cứ điều gì liên quan đến tiền bạc trong cuộc sống. Tôi không nhìn vào chúng... Tôi không biết có bao nhiêu tiền trong tài khoản ngân hàng của công ty. Cuộc sống tôi rất khác so với hầu hết mọi người".
Vụ việc vi phạm bản quyền sẽ được đưa ra xét xử vào tháng tới ở Arizona (Mỹ), bắt đầu vào ngày 7.6.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.