Dự báo cổ phiếu bằng Twitter

12/04/2011 08:26 GMT+7

(TNO) Các nhà kinh tế thuộc Đại học Công nghệ Munich (TUM - Đức) đã xây dựng một website dự báo xu hướng của từng loại cổ phiếu, bằng cách sử dụng các phương pháp phân tích dữ liệu tự động nhằm đánh giá hàng ngàn tin nhắn trên mạng xã hội Twitter mỗi ngày.

Website TweetTrader.net thể hiện các dự báo hiện tại đối với toàn bộ cổ phiếu niêm yết của chỉ số S&P 500.

Giá cổ phiếu phản ánh quan điểm của các nhà đầu tư và chuyên gia phân tích về triển vọng của cổ phiếu đó, đồng thời cho biết cổ phiếu sẽ lên hay xuống.

Website xã hội Twitter đang trở thành nơi quan trọng để trao đổi những quan điểm như vậy. Hằng ngày, hàng ngàn tin nhắn liên quan tới cổ phiếu được phát đi thông qua Twitter.

Các tin nhắn được đánh dấu theo ký hiệu cổ phiếu công ty, chẳng hạn $AAPL là ký hiệu của hãng máy tính Apple (Mỹ).

 
Thêm công dụng hữu ích từ Twitter - Ảnh: AFP

Nhóm nghiên cứu của TUM đã phân tích 250.000 tin nhắn từ Twitter trong 6 tháng và liên hệ với các công ty trong chỉ số S&P 500.

Kết quả là, nếu một nhà đầu tư định hướng mua cổ phiếu theo Twitter trong nửa đầu năm 2010, anh ta sẽ nhận lại được tỷ lệ lợi nhuận bình quân lên tới 15%.

Chuyên gia kinh tế Timm Sprenger nhận định: “Nếu một người sử dụng Twitter thường xuyên cung cấp những gợi ý tốt, theo quy luật, anh ta sẽ thu hút nhiều người ủng hộ và sẽ được những người sử dụng khác dẫn lại thường xuyên hơn. Như vậy, tin nhắn với những đánh giá tốt kèm theo sẽ được khẳng định và có vai trò “nặng ký” hơn trong các phân tích tổng thể”.

Quyên Quân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.