Facebook bị phạt hơn nửa triệu USD vì bê bối Cambridge Analytica

12/07/2018 08:53 GMT+7

Bê bối dữ liệu của Facebook với Cambridge Analytica khiến 87 triệu tài khoản bị lợi dụng, còn CEO Mark Zuckerberg phải điều trần 2 phiên trước Quốc hội Mỹ.

Theo MSN, Facebook bị phạt 500.000 bảng Anh (tương đương 664.000 USD) vì liên quan đến bê bối Cambridge Analytica. Các báo cáo cho thấy có tới 87 triệu tài khoản Facebook bị sử dụng cho mục đích chính trị mà chủ nhân không hay biết.
Giới chức cho rằng mạng xã hội lớn nhất thế giới đã thất bại trong việc bảo vệ thông tin người dùng và cho phép bên khác thu thập dữ liệu khách hàng trái phép, vi phạm đạo luật Bảo vệ dữ liệu 1998.
Nếu vụ việc diễn ra sau tháng 5 năm nay, Facebook có thể phải đối mặt với khoản phạt lớn hơn nhiều, tối đa tới 18 triệu bảng Anh (23,9 triệu USD). Cuối tháng 5 là thời điểm đạo luật bảo mật thông tin GDPR của châu Âu có hiệu lực.
Án phạt trên có thể chỉ là khởi đầu cho những vụ kiện tiếp theo nhắm vào Mark Zuckerberg khi Văn phòng Cao ủy Thông tin Anh quốc (ICO) tiếp tục điều tra vào các khía cạnh khác của hoạt động chia sẻ dữ liệu từ Facebook như dịch vụ quảng cáo kết hợp với thông tin từ các bên thứ ba…
Hoạt động của ICO nhằm làm rõ cách Facebook để Aleksandr Kogan, chuyên gia dữ liệu tạo ra ứng dụng thu thập dữ liệu cá nhân của hơn 87 triệu người dùng và phục vụ chiến dịch chính trị của Cambridge Analyitca. Công ty này đã phải tuyên bố đóng cửa trước các áp lực sau vụ bê bối.
Erin Egan, Giám đốc Bảo mật Facebook nói: “Như chúng tôi đã trả lời trước đây, Facebook nhẽ ra phải làm nhiều hơn trong việc điều tra các cáo buộc liên quan tới Cambridge Analytica và có hành động từ năm 2015”.
Ông cho biết thêm đơn vị đang làm việc rốt ráo cùng ICO để phục vụ quá trình điều tra . Đồng thời, Facebook cũng đang xem lại các báo cáo và cam kết sớm phản hồi với ICO.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.