Facebook, Google bị Úc làm khó

Thu Thảo
Thu Thảo
12/12/2018 06:46 GMT+7

Đánh giá mới mà chính phủ Úc vừa thực hiện đề xuất nhiều biện pháp cứng rắn để hạn chế ảnh hưởng của các hãng công nghệ lớn Mỹ.

Theo CNBC, hai trong số các khuyến nghị được Ủy ban Cạnh tranh và Người tiêu dùng Úc (ACCC) đưa ra là thiết lập cơ quan giám sát dành riêng để điều chỉnh cách thức Google, Facebook xuất bản tin tức; và ngăn Google Chrome được cài làm trình duyệt nghiễm nhiên trên các thiết bị của người Úc.
Trong báo cáo vừa công bố, ACCC bày tỏ lo ngại rằng các hãng công nghệ lớn đang gây tổn hại đến nhiều phương tiện truyền thông truyền thống của Úc, tạo ra “bong bóng lọc”, mang lại độ tin cậy cho nhiều nguồn tin tức kém xác thực hơn. “Bong bóng lọc” là thuật ngữ đề cập đến sự cô lập trí tuệ phát sinh từ nguồn tin tức cá nhân hóa, được tạo bởi thuật toán đoán thông tin nào người dùng muốn xem dựa trên dữ liệu cá nhân của họ.
“Không có thông tin đầy đủ và chỉ có lựa chọn hạn chế, người tiêu dùng không thể ra quyết định sáng suốt. Điều này làm hại người tiêu dùng và cản trở sự cạnh tranh”, báo cáo viết.
Báo cáo ACCC bao gồm đề xuất ngăn Chrome, trình duyệt internet của Google được cài đặt làm trình duyệt mặc định trên các thiết bị di động, máy tính bảng và máy tính để bàn; và đề xuất cấm Google được cài đặt làm công cụ tìm kiếm mặc định trên nhiều trình duyệt internet khác như Internet Explorer của Microsoft.
Bước đi thực tế khác được ACCC đề nghị là trao cho cơ quan quản lý mới hoặc cũ “nhiệm vụ điều tra, giám sát và báo cáo về cách các nền tảng kỹ thuật số lớn xếp hạng, hiển thị quảng cáo và nội dung tin tức”. Cùng với việc thắt chặt quy định phân phối tin tức, ACCC muốn hệ thống gán cho nội dung truyền thông được chia sẻ trên các nền tảng kỹ thuật số, cũng như đưa ra nhiều ưu đãi khấu trừ thuế cho các hãng công nghệ đầu tư vào hoạt động báo chí đáng tin cậy.
ACCC đề xuất thiết lập quy tắc thực hành cụ thể cho nhiều nền tảng kỹ thuật số có liên quan đến việc thu thập dữ liệu. Điều này có thể được dùng để thông báo tốt hơn đến người tiêu dùng, “cải thiện khả năng mặc cả của họ”.
Cả Facebook và Google đều nhận được thông tin từ ACCC. Phát ngôn viên Facebook Úc cho hay: “Chúng tôi nhận được báo cáo sơ bộ của ACCC hôm 10.12 và đang xem xét phân tích, đề xuất chi tiết của họ. Như 12 tháng qua, chúng tôi tiếp tục cam kết làm việc với Ủy ban trong lúc họ xem xét sự đóng góp của tất cả nền tảng kỹ thuật số ở Úc”. Google thì khẳng định hãng phát triển sản phẩm sáng tạo vì lợi ích người tiêu dùng, doanh nghiệp và nền kinh tế.
“Luật pháp Úc không cấm một doanh nghiệp sở hữu sức mạnh thị trường lớn hoặc sử dụng hiệu quả kỹ năng của họ để cạnh tranh với đối thủ. Song khi vị trí thống lĩnh của một doanh nghiệp có nguy cơ gây cạnh tranh hoặc làm hại người tiêu dùng, chính phủ nên đi trước một bước và hành động để bảo vệ người tiêu dùng, doanh nghiệp thông qua quy định”, Chủ tịch ACCC Rod Sims cho hay. ACCC đang điều tra năm nền tảng kỹ thuật số bị cáo buộc là vi phạm luật cạnh tranh hoặc luật tiêu dùng Úc.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.