Facebook sắp được mở lại tại Trung Quốc nhờ ông Tập gặp Mark Zuckerberg

01/10/2015 20:31 GMT+7

(TNO) Việc đón tiếp và chụp ảnh cùng Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình có thể mở ra cơ hội mới để Facebook được hoạt động trở lại sau nhiều năm bị cấm tại Trung Quốc, theo trang tin Want China Times (Đài Loan) ngày 30.9.

(TNO) Việc đón tiếp và chụp ảnh cùng Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình có thể mở ra cơ hội mới để Facebook được hoạt động trở lại sau nhiều năm bị cấm tại Trung Quốc, theo trang tin Want China Times (Đài Loan) ngày 30.9.

Bức ảnh chụp CEO Facebook Mark Zuckerberg (bên phải) đang trao đổi với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình - Ảnh: ReutersBức ảnh chụp CEO Facebook Mark Zuckerberg (bên phải) đang trao đổi với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình - Ảnh: Reuters

Facebook từ lâu đã bị khóa tại Trung Quốc, giờ đây có thể được mở lại trong tương lai gần. Nhận định này được đưa ra sau khi Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình cho phép đăng tải bức ảnh ông gặp gỡ Mark Zuckerberg, nhà sáng lập Facebook trên các trang mạng xã hội trong nước, Want China Times dẫn bản tin tiếng Hoa của tờ Want Daily (Đài Loan).

Ông Đằng Kiến Quần, một nhà nghiên cứu tại Viện nghiên cứu quốc tế Trung Quốc, bình luận rằng bức ảnh thể hiện ông Tập đã sẵn sàng chấp nhận Facebook hoặc xa hơn nữa là cho phép tập đoàn Mỹ mở mạng xã hội và hoạt động tại Trung Quốc.

Giờ đây, chính phủ Trung Quốc không còn lý do để hạn chế truy cập trang mạng xã hội nữa, từ khi ông Tập gặp gỡ riêng Mark Zuckerberg, chuyên gia này nhận xét.

Ông Đằng từ chối đưa ra ước lượng khi nào Facebook sẽ chính thức được mở tại Trung Quốc, nhưng cho hay ông tin việc đó sẽ sớm xảy ra. Theo dự đoán của chuyên gia Đằng, tác động của Facebook lên xã hội sẽ có xu hướng tích cực nhiều hơn tiêu cực.

Cùng lãnh đạo của các tập đoàn công nghệ khác tại thành phố Seattle (Mỹ), Zuckerberg đã gặp ông Tập nhân chuyến viếng thăm Mỹ của chủ tịch Trung Quốc. Tại buổi trao đổi hoàn toàn bằng tiếng Hoa, Zuckerberg cho biết anh đã dành thời gian học thêm tiếng Hoa và sử dụng vốn ngoại ngữ đó trong công việc.

Trong bản tin đăng ngày 24.9, tờ South China Morning Post (Hồng Kông) cho biết nhiều người đã rất ngạc nhiên, không ít tức giận và thất vọng, khi thấy những chia sẻ nói trên của ông chủ Facebook trên trang cá nhân. Họ trông đợi Zuckerberg nhiều hơn thế, chẳng hạn như chất vấn nhà lãnh đạo Trung Quốc tại sao chặn Facebook thay vì tươi cười với họ trong một dịp rất hiếm hoi này.

Facebook hiện tại đang nắm giữ hơn 900 triệu người dùng thường nhật trên toàn cầu, theo số liệu tháng 6.2015. Tuy nhiên mạng xã hội khổng lồ nay lại bị khóa tại Trung Quốc từ năm 2009, cùng với hàng loạt các mạng khác như Twitter và Youtube. Tại Trung Quốc, các dịch vụ “nhái” các mạng xã hội kể trên đã ra đời nhằm phục vụ riêng người dân nơi đây. Nếu muốn sử dụng các dịch vụ quốc tế (như Facebook hay Youtube) người dân phải vượt “tường lửa” của mạng Trung Quốc.

Ông Lỗ Vĩ, Giám đốc Văn phòng thông tin internet, cho biết Trung Quốc có những tiêu chuẩn riêng đối với các khâu kiểm duyệt. Các doanh nghiệp nước ngoài chỉ có thể đến và kiếm tiền từ Trung Quốc nếu họ không gây tổn hại gì cho quốc gia. Các công ty nước ngoài hoạt động bằng internet phải tuân thủ luật pháp và quy định tại quốc gia này. Nói cách khác, các công ty phải phù hợp với chỉ thị kiểm duyệt nội dung của chính phủ Trung Quốc.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.