Facebook thuê trưởng bộ phận phát triển chip của Google

14/07/2018 13:54 GMT+7

Facebook đã gửi một tín hiệu cho thấy công ty có tham vọng xây dựng hệ thống bán dẫn riêng, tham gia cùng Apple, Google và Amazon hiện cố gắng tạo ra các chip tùy chỉnh cho riêng họ.

Theo Bloomberg, Facebook mới đây thuê Shahriar Rabii làm phó chủ tịch và trưởng bộ phận chip cho hãng. Rabii từng làm việc tại Google, nơi ông dẫn đầu nhóm phụ trách xây dựng chip cho các thiết bị của công ty, bao gồm chip Visual Core tùy chỉnh của điện thoại thông minh Pixel. Shahriar Rabii sẽ báo cáo cho Andrew Bosworth, người đứng đầu của Facebook về thực tế ảo và thực tế tăng cường.
Facebook đã bắt đầu hình thành một đội ngũ thiết kế chip vào đầu năm nay. Công ty này đang nghiên cứu các chất bán dẫn sẽ có thể hữu ích cho nhiều nỗ lực khác nhau, bao gồm xử lý thông tin cho các trung tâm dữ liệu lớn và trí tuệ nhân tạo.
Facebook, thông qua bộ phận thực tế ảo Oculus và các đơn vị phần cứng Building 8, đang làm việc trên một số thiết bị trong tương lai. Đầu năm nay, công ty đã cho ra mắt tai nghe thực tế ảo độc lập Oculus Go với chip điện thoại thông minh Qualcomm. Facebook cũng đang làm việc trên phần cứng mang thương hiệu đầu tiên của mình: hệ thống loa thông minh với màn hình cảm ứng lớn được sử dụng cho các cuộc trò chuyện video.
Các thế hệ tương lai của những thiết bị này có thể được cải thiện bằng các bộ xử lý tùy chỉnh. Với chip riêng của mình, Facebook cũng sẽ có quyền kiểm soát tốt hơn đối với sự phát triển sản phẩm và có thể gắn kết tốt hơn với phần mềm và phần cứng của hãng.
Chip tùy chỉnh cũng có thể cải thiện những nỗ lực của công ty ở lĩnh vực trí tuệ nhân tạo (AI). Facebook đã sử dụng AI để hiểu rõ hơn bản chất của các nội dung mà người dùng đăng tải trên các phương tiện truyền thông mạng xã hội, để hãng có thể nhanh chóng hạ gục các ngôn từ kích động thù địch, tài khoản giả mạo và video trực tiếp về bạo lực. Nhưng cho đến nay, ngay cả những hệ thống kiểm duyệt bằng con người cũng gặp khó khăn trong việc đánh giá nội dung một cách nhất quán.
Động thái của Facebook và Google là một phần của xu hướng mà các công ty công nghệ đang tìm kiếm để tự cung cấp các chất bán dẫn và giảm sự phụ thuộc vào các nhà sản xuất chip như Intel và Qualcomm. Apple đã sử dụng bộ vi xử lý tùy chỉnh của mình trên iPad và iPhone từ năm 2010 và đã tạo ra một loạt chip tùy chỉnh để điều khiển Bluetooth, chụp ảnh và thực hiện các tác vụ học máy. Đến năm 2020, nhà sản xuất iPhone hy vọng sẽ bắt đầu dùng những chiếc máy Mac với bộ vi xử lý do hãng thiết kế và sản xuất.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.