Facebook trả 650 triệu USD trong vụ kiện tập thể về quyền riêng tư

01/03/2021 08:50 GMT+7

Một thẩm phán bang Illinois (Mỹ) mới đây quyết định Facebook sẽ phải trả 650 triệu USD cho những người dùng đã cáo buộc công ty tạo và lưu trữ trái phép các bản quét khuôn mặt của họ.

Theo CNET, vụ kiện tập thể đã được đệ trình tại Illinois vào năm 2015 liên quan đến việc Facebook sử dụng công nghệ nhận dạng khuôn mặt trong tính năng gắn thẻ hình ảnh của mình. Với tính năng này người dùng có thể gắn thẻ bạn bè trong ảnh tải lên Facebook, tạo liên kết đến hồ sơ của bạn bè.
Nó sẽ tạo các đề xuất tự động bằng cách sử dụng bản quét hình ảnh đã tải lên trước đó để xác định những người trong các bức ảnh mới được tải lên. Vụ kiện cáo buộc các bản quét được tạo ra mà không có sự đồng ý của người dùng và vi phạm Đạo luật bảo mật thông tin sinh trắc học của Illinois quy định về nhận dạng khuôn mặt, dấu vân tay và các công nghệ sinh trắc học khác trong tiểu bang.
"Sinh trắc học là một trong hai chiến trường chính, cùng với vị trí địa lý, sẽ xác định quyền riêng tư của chúng tôi ở các thế hệ tiếp theo", luật sư Jay Edelson cũng là một trong những người đã đệ đơn kiện cho biết vào tháng 1.2020. Vào thời điểm đó, Facebook đề xuất một vụ dàn xếp 550 triệu USD. Nhưng vào tháng 7, thẩm phán trong vụ án nói rằng con số đó không đủ cao.
Với phán quyết mới nhất từ thẩm phán James Donato của Quận bắc California, ba nguyên đơn chính có tên trong vụ kiện mỗi người sẽ nhận được 5.000 USD và những người khác sẽ nhận được ít nhất 345 USD mỗi người. Donato cho biết thỏa thuận này là một "kết quả mang tính bước ngoặt" và là một "chiến thắng lớn cho người tiêu dùng trong lĩnh vực đang tranh cãi gay gắt về quyền riêng tư kỹ thuật số".

Chuyên gia: Úc "chơi rắn", bị Facebook "unfriend", nhưng báo chí vẫn chưa được lợi

Facebook cho biết trong một tuyên bố mới đây rằng rất vui khi đạt được thỏa thuận để có thể giải quyết vấn đề này, vì lợi ích tốt nhất của cộng đồng và cổ đông của họ.
Đạo luật bảo mật thông tin sinh trắc học của Illinois cũng đã ảnh hưởng đến các công ty khác. Chú chó robot của Sony, Aibo, có camera ở mũi và công nghệ nhận dạng khuôn mặt, vì vậy nó có thể nhận dạng những người xung quanh và phản ứng tương ứng. Do đó, Sony không thể bán Aibo ở Illinois. Và năm ngoái, hai đứa trẻ ở bang này đã kiện Google vì cáo buộc thu thập ảnh quét khuôn mặt của hàng triệu học sinh thông qua các công cụ phần mềm dành cho lớp học.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.