Gạt bỏ Huawei, Malaysia chọn Ericsson xây dựng mạng 5G

02/07/2021 14:56 GMT+7

Thông báo này được đưa ra khi Malaysia đặt mục tiêu triển khai kết nối 5G vào cuối năm nay và phủ sóng khoảng 80% dân số vào năm 2024.

Theo Nikkei, hãng viễn thông Ericsson của Thụy Điển đã đánh bại đánh bại đối thủ cạnh tranh Trung Quốc Huawei Technologies để nhận về hợp đồng thiết kế và xây dựng mạng 5G trị giá 11 tỉ ringgit (khoảng 2,6 tỉ USD) từ chính phủ Malaysia. Các dịch vụ ban đầu sẽ được triển khai tại thủ đô Kuala Lumpur, thành phố Putrajaya và trung tâm đa phương tiện Cyberjaya trong năm 2021.
Được biết, trước khi đưa ra thông báo chính thức hôm 1.7, Digital Nasional, tổ chức thuộc Bộ Tài chính Malaysia được ủy thác sở hữu và vận hành mạng 5G, đã mời tám nhà cung cấp tham gia đấu thầu, bao gồm Ericsson, Huawei, ZTE, Cisco, NEC, Nokia, Samsung và FiberHome.
Dù lựa chọn Ericsson, nhưng Malaysia không thể hiện ác cảm với Huawei như Mỹ và một số nước phương Tây khác, vốn đã chặn hãng viễn thông Trung Quốc tham gia vào các hợp đồng chính phủ cho dự án 5G vì lo ngại an ninh quốc gia. Tháng 2.2021, Malaysia đã quyết định hợp tác với Huawei trong dự án một phòng thí nghiệm về an ninh mạng. Tháng 10.2019, Huawei được chọn để cung cấp phần cứng 5G cho Maxis, nhà cung cấp dịch vụ di động lớn nhất Malaysia theo số lượng thuê bao.
Điều đáng lưu ý trong thỏa thuận với Maxis là nó được tiến hành với giả định rằng, nhiệm vụ phân bổ phổ tần 5G sẽ được trao cho các công ty viễn thông riêng lẻ và việc lựa chọn nhà cung cấp phần cứng sẽ tùy thuộc vào chủ sở hữu phổ tần tương ứng. Tuy nhiên, chính phủ Malaysia sau đó đã thay đổi phương pháp phân bổ truyền thống bằng cách thành lập Digital Nasional để sở hữu các tài sản và phổ tần 5G.

Nằm trong danh sách đen, Huawei phải cải tổ để giảm phụ thuộc công nghệ Mỹ

Trong tuyên bố mới, Digital Nasional cho biết Ericsson sẽ xử lý việc thiết kế và phát triển mạng 5G đầu cuối của Malaysia. “Ericsson đã cam kết thu xếp tài chính cho việc cung cấp, phân phối và quản lý toàn bộ mạng 5G”, Digital Nasional nói.
Cơ quan này cũng cho biết họ sẽ bảo đảm các dòng tiền trong tương lai từ hoạt động kinh doanh thông qua trái phiếu, để tài trợ cho tất cả các chi phí hoạt động mạng khác và hoàn trả tất cả các thỏa thuận tài trợ của nhà cung cấp. Thỏa thuận 2,6 tỉ USD đã bao gồm tiền cho thuê tháp và cáp quang, trong đó hơn 60% dự kiến sẽ mang lại lợi ích cho các nhà thầu địa phương trong 10 năm tới.
Về phần mình, Ericsson đã cam kết thực hiện hoạt động tạo ra giá trị tại Malaysia, thông qua việc xây dựng kiến thức và chuyển giao công nghệ. Những nỗ lực này ước tính có giá trị khoảng 4 tỉ ringgit trong suốt thời gian thực hiện hợp đồng. Ericsson hiện triển khai 86 mạng 5G trực tiếp và đã tham gia vào thị trường Malaysia từ năm 1965.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.