Giám sát viên IT ở Mỹ bị bắt vì lén đào Bitcoin trong văn phòng

12/09/2021 15:32 GMT+7

Một giám sát viên IT ở Long Island (Mỹ) bị phát hiện giấu 46 máy đào Bitcoin ngay trong văn phòng quận, làm tiêu tốn hàng nghìn USD tiền điện.

Theo New York Times, Christopher Naples, 42 tuổi, đã giấu 46 thiết bị chuyên dụng để khai thác tiền mã hóa trong sáu căn phòng tại Trung tâm quận Suffolk tọa lạc ở thị trấn Riverhead. Người này còn giấu cả thiết bị bên dưới ván sàn, bên trong một bảng điện tử không được dùng tới.
Ông Naples bị cáo buộc tội lạm dụng tài sản công, ăn cắp vặt, xâm phạm máy tính, làm trái công vụ. Nếu bị kết tội danh cao nhất, ông sẽ phải đối mặt với án 15 năm tù. Ông cũng thừa nhận các thiết bị kia thuộc về mình và ông đã dùng chúng để khai thác tiền mã hóa từ vài tháng trước. Được biết, ông Naples đã làm việc cho quận Suffolk từ năm 2000 với chức danh trợ lý giám đốc hoạt động IT.
Timothy D. Sini - một luật sư của quận Suffolk cho biết ông Naples đã rải các thiết bị đào tiền mã hóa khắp nơi làm việc. Mỗi khi các thiết bị này bị vô hiệu hóa, nhiệt độ căn phòng ngay lập tức giảm mạnh.
Luật sư Sini nhận định: "Việc đào tiền ảo không những tiêu tốn của chúng tôi hàng nghìn USD tiền thuế của người dân mà còn khiến cơ sở hạ tầng quận gặp rủi ro".
Vì những cỗ máy của ông Naples cần kết nối internet với cường độ cao, các nhân viên khác thường phàn nàn đường truyền mạng trong văn phòng bị chậm lại. Họ cũng nhiều lần gọi thợ đến sửa máy lạnh ngay trong căn phòng mà ông Naples đặt các máy đào tiền ảo.
Ít nhất 10 chiếc máy của ông Naples hoạt động từ tháng 2 đã khiến hạt Suffolk tốn hơn 6.000 USD tiền điện. Sau đó, 36 chiếc máy còn lại cũng được tìm thấy, có nghĩa là chi phí điện mà quận Suffolk phải trả còn cao hơn mức dự đoán ban đầu.
Quá trình đào tiền mã hóa luôn tiêu thụ một lượng điện năng khổng lồ. New York Times ước tính lượng điện được dùng để khai thác Bitcoin hằng năm còn cao hơn mức sử dụng điện của Phần Lan. 
Janet Yellen - Bộ trưởng Tài chính Mỹ lập luận rằng tiền mã hóa thường đi đôi với tội phạm. Hồi tháng 2, bà lo ngại Bitcoin sẽ bị lạm dụng cho những hoạt động tài chính bất hợp pháp.
Ari Redboard - người đứng đầu các vấn đề pháp lý và quan hệ ngoại giao tại công ty điều tra TRM Labs cho rằng tiền mã hóa có nhiều phẩm chất hữu ích khiến nó hấp dẫn trong mắt tội phạm. Tuy nhiên, ông cũng nhấn mạnh là số giao dịch của tội phạm chỉ chiếm phần nhỏ trong toàn bộ giao dịch tiền mã hóa, và những công cụ mới sẽ giúp các nhà quản lý dễ theo dõi dòng tiền mã hóa hơn các loại tiền tệ truyền thống.
Không phải lúc nào hoạt động tội phạm liên quan đến tiền mã hóa cũng là ransomware (mã độc tống tiền), khủng bố hay rửa tiền. Tình trạng thiếu hiểu biết về tiền mã hóa và công nghệ blockchain chủ yếu tạo cơ hội cho những vụ lừa đảo mang tính đa cấp, đánh vào tâm lý của các nhà đầu tư.
Cũng trong tuần qua, New York Times ghi nhận trường hợp Michael Ackerman sống ở Ohio (Mỹ) đã nhận tội tại tòa án Manhattan sau khi lừa 30 triệu USD từ hàng trăm nhà đầu tư. Người này vẽ nên kế hoạch đầu tư hấp dẫn, hứa hẹn sẽ dùng tiền của nhà đầu tư để rót vào tiền ảo. Thế nhưng, bị cáo lại dùng 9 triệu USD của nhà đầu tư để mua bất động sản và đồ trang sức hiệu Tiffany. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.