Giáo sư đại học Mỹ tung đồng mã hóa riêng

Thu Thảo
Thu Thảo
20/05/2019 07:30 GMT+7

Emin Gun Sirer, một trong những nhà học thuật có tiếng mảng công nghệ blockchain vừa tung đồng mã hóa và mạng lưới mã hóa riêng với tài trợ từ một số nhà đầu tư mạo hiểm lớn.

Theo Bloomberg, Sirer là đồng giám đốc Sáng kiến Tiền mã hóa và Hợp đồng Thông minh kiêm giáo sư tại Đại học Cornell. Ông cho hay mạng lưới Ava sẽ cung cấp lượng lưu thông cao, thời gian xác nhận giao dịch ngắn và hỗ trợ nhiều ứng dụng từ theo dõi chuỗi cung ứng cho đến theo dõi chứng khoán và vàng.
Nhiều blockchain hiện nay có xu hướng chuyên biệt, tập trung vào việc đảm bảo quyền riêng tư của người dùng hoặc hoạt động như một kho lưu trữ giá trị. Ava đặt mục tiêu chạy nhiều giao dịch mỗi giây như Visa, với độ trễ xác nhận 1,35 giây. Hai yếu tố này được kỳ vọng sẽ tạo điều kiện cho tất cả ứng dụng tiềm năng của blockchain.
“Mỗi chứng chỉ có ngày sẽ được thể hiện trên blockchain. Chúng tôi đang cố gắng tạo nền tảng chính xác để biến tầm nhìn này thành hiện thực”, giáo sư 47 tuổi cho biết.
Hãng khởi nghiệp Ava Labs của ông huy động được 6 triệu USD cho dự án vào tháng 2, từ những cái tên như Andreessen Horowitz, Polychain và MetaStable. Công ty ra mắt bản thử của mạng lưới hồi tuần trước. Việc phát hành đồng mã hóa sẽ diễn ra khi mạng lưới được tung công khai trong những tháng tới.
Ava Labs là nhà phát triển giao thức Avalanche, cách phân phối mới để xác minh các giao dịch được tung bởi một nhóm ẩn danh có tên Team Rocket. Avalanche được thiết kế để linh hoạt và có nhiều khả năng hơn bitcoin, vốn được sáng tạo bởi một người hoặc một nhóm người bí ẩn lấy tên là Satoshi Nakamoto.
“Bạn có thể tạo tài sản kỹ thuật số trên Ava, như một đồng X. Sau đó bạn có thể nói rằng tôi muốn tất cả các đồng mã hóa của tôi hỗ trợ giao dịch bitcoin lẫn zcash. Bạn có thể trộn tính năng từ nhiều ngôn ngữ khác nhau. Tôi muốn những tính năng này được hỗ trợ trên tập hợp các node”, ông Sirer cho hay.
Bất chấp cố gắng để được các tập đoàn lớn chọn làm đối tác, Ava sẽ đối mặt với sự cạnh tranh cao. Dù nhiều mạng lưới hiện tại, chẳng hạn như ethereum, có các đặc tính và khả năng kỹ thuật thấp hơn nhiều, đa số chúng đều nỗ lực để nâng cấp mạng lưới, giúp tăng đáng kể tốc độ giao dịch và cải thiện nhiều đặc tính kỹ thuật khác chỉ trong vài tháng. Những mạng lưới kể trên cũng có nhiều nhà phát triển và nhiều người dùng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.